Thứ năm 02/05/2024 16:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển

12:54 | 21/11/2023

(Xây dựng) - Ngày 20/11, Hưởng ứng “Đề án truyền thông nâng cao nặng lực cộng đồng về bảo tồn biển đến năm 2030,” Cục Kiểm ngư cùng Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) và các đối tác phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển”.

Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Bảo tồn biển, bảo vệ các loài thuỷ sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau” nhằm mục đích lan toả các giá trị và thông điệp quan trọng về ý thức bảo tồn biển tới không chỉ công chúng nói chung mà còn ươm mầm tri thức và hiểu biết tới thế hệ trẻ Việt Nam. Các bạn học sinh tham dự cuộc thi sẽ có cơ hội bộc lộ khả năng cũng như sở thích hội hoạ trong việc minh hoạ ý thức và ước mơ về sự phát triển bền vững của đại dương xanh nói chung cũng như vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nói riêng.

Là quốc gia với đường bờ biển trải dài 3.260km với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hệ sinh thái biển tại Việt Nam thừa hưởng sự giàu có về nguồn tài nguyên với 20 hệ sinh thái trong 1 triệu km2 thuộc vùng biển đặc quyền kinh tế. Theo ước tính, mỗi năm, khoản lợi nhuận thu được từ các hệ sinh thái biển và ven biển của Việt Nam lên đến 60 - 80 triệu USD, đồng nghĩa với khoảng 56 - 100 USD/năm cho mỗi hộ gia đình cư dân sống ở các huyện ven biển. Hệ sinh thái biển còn đóng vai trò quan trọng trong việc tuần hoàn không khí và là cơ chế lọc CO2 tự nhiên. Tuy nhiên, phát triển kinh tế-xã hội không bền vững, ô nhiễm môi trường, và biến đổi khí hậu ngày ngày làm suy giảm trầm trọng chất lượng của hệ sinh thái biển cũng như các giá trị cung ứng tại đây.

Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển

Để thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học tầm nhìn đến năm 2030 dựa trên Khung Đa dạng sinh học toàn cầu (GBF), Việt Nam xuyên suốt triển khai các hoạt động ở các cấp, ngành và địa phương, hướng tới sự bảo tồn của 3-5% diện tích vùng biển tự nhiên của Việt Nam. Từ cải thiện chất lượng hệ sinh thái rạn san hô, tái tạo hệ thống rừng ngập mặn ven biển, nâng cao năng lực sinh kế cộng động biển, tới các giải pháp kinh tế giúp gây vốn cho bảo tồn biển, Việt Nam cùng các đối tác phát triển như UNDP đã và đang phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy nhiều hơn các mục tiêu bảo tồn đối với hệ sinh thái biển.

Dự án “Sáng kiến về tài chính đa dạng sinh học” (BIOFIN) là một trong những nỗ lực hợp tác giữa UNDP và Chính phủ trong chiến lược quốc gia về bảo tồn, đặc biệt là việc cải thiện nguồn tài chính ổn định đảm bảo thực hiện các mục tiêu quốc gia về đa dạng sinh học. BIOFIN pha 2 tiếp nối những bài học và kinh nghiệm đúc kết từ các đánh giá độc lập của UNDP để đưa ra các giải pháp/mô hình tài chính cụ thể, trong đó có việc thúc đẩy thu phí bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, củng cố nguồn vốn bền vững để duy trì tổ đồng quản lý nguồn lợi thuỷ sản tại Bình Thuận, và các mô hình du lịch để đóng góp tài chính và công sức tới bảo tồn rạn san hô tại Hòn Yến. Đây là một trong những sáng kiến trong toàn cảnh bức tranh bảo tồn biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển

“Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển là một hoạt động có ý nghĩa để nhắn nhủ tới chúng ta sự hiện hữu và tầm quan trọng của hệ sinh thái biển Việt Nam tới sự trường tồn của các cá thể trên thế giới mà còn cả cuộc sống đầy đủ của thế hệ mai sau.

Thông tin về cuộc thi vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển - Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 05/11 đến 05/12/2023 (theo dấu bưu điện) - Tác phẩm dự thi được vẽ bằng tay trên chất liệu giấy từ A3 trở lên với các hình thức tự chọn như: chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước, bút dạ màu, cắt dán hoặc các chất liệu khác (không nhận tranh vẽ bằng bút chì đen).

Mặt trước tác phẩm không được ký tên. Mặt sau, bên phải, góc dưới ghi rõ tên tác phẩm, họ và tên tác giả; ngày tháng năm sinh tác giả; địa chỉ; thời gian sáng tác; số điện thoại liên hệ.

Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Tác giả phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về bản quyền và trách nhiệm nếu có của tranh chấp về bản quyền của bức tranh.

Bài dự thi gửi qua đường bưu điện ghi rõ: Bài dự thi: Cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển”.

Nơi nhận bài dự thi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại: Cục Kiểm ngư - Số 10 – Nguyễn Công Hoan – Ba Đình - Hà Nội. Điện thoại : 0988565869; hoặc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ An Việt - Phòng 2206 CT5A Khu đô thị Văn Khuê - La Kê - Hà Đông - Hà Nội. Điện thoại: 0867719735 - Các tác phẩm dự thi đạt giải sẽ được đăng tải trên website http://www.nmpavietnam.com Giải thưởng: 01 Giải đặc biệt, phần thưởng bao gồm: Giấy chứng nhận, tiền thưởng trị giá 5.000.000đ và hiện vật khác (nếu có); 01 Giải nhất, phần thưởng bao gồm: Giấy chứng nhận, tiền thưởng trị giá 3.000.000đ và hiện vật khác (nếu có); 02 Giải nhì (phần thưởng bao gồm: Giấy chứng nhận, tiền thưởng trị giá 2.000.000đ và hiện vật khác (nếu có); 04 Giải ba phần thưởng bao gồm: Giấy chứng nhận, tiền thưởng trị giá 1.000.000đ và hiện vật khác (nếu có); 20 Giải khuyến khích (chung cho cả hai hình thức), phần thưởng bao gồm: Giấy chứng nhận, tiền thưởng trị giá 500.000 đ và hiện vật (nếu có).

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load