(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh khi thực tế kiểm tra tiến độ xây dựng công trình đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả qua dãy núi đá vôi sát mép nước vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra hạng mục công trình đào hầm xuyên dãy núi đá vôi. |
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khởi công xây dựng tháng 8/2019 có chiều dài 18,7km, đường 6 làn xe, điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại phường Hồng Hà, qua các phường: Hà Tu, Hà Phong thuộc thành phố Hạ Long và kết thúc tại cảng Km6, thuộc phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả. Công trình đầu tư bằng ngân sách khái toán 1.364 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km, đường 6 làn xe, đầu tư xây dựng bằng ngân sách khái toán 1.364 tỷ đồng. |
Sau gần 2 năm xây dựng, khối lượng công trình chung đạt gần 70%. Trong đó, thi công nền đường đạt trên 90%, thảm nhựa mặt đường lớp 1 được trên 11km, thi công nền đường tuyến trên biển được gần 4km. Riêng đối với hạng mục đào cặp đường hầm xuyên núi đá (ống hầm) dài 225m. Cửa phía Cẩm Phả cặp đôi đường hầm tiến vào lòng núi, một ống được 10m, một ống được 15m. Phía Hạ Long đã lộ diện khuôn hình cửa hầm, gương lò. Hiện các đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công thảm nhựa mặt đường lớp 2 đoạn trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, đào đắp nền đường đoạn qua khu vực phường Hà Tu, Hà Phong và các cầu Khe Cá, Lộ Phong...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy yêu cầu các đơn vị nhà thầu bổ sung nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công 3 ca liên tục để hoàn thành các hạng mục vượt thổ trước mùa mưa, nhịp độ chung đúng kế hoạch. Đặc biệt là đơn vị thi công hạng mục hầm qua núi đá, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã thi công tốt, nay phát huy bố trí cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm đào hầm xuyên núi để đảm bảo kỹ thuật, an toàn, chất lượng công trình và tiến độ xây dựng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thành phố Hạ Long trong tháng 6 này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo thiết kế điều chỉnh tại khu vực qua cảng than Nam Cầu Trắng để bàn giao đơn vị thi công. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp chống sạt trượt, đá rơi để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi đang thi công và trong quá trình sử dụng công trình sau này. Đồng thời, có giải pháp phủ xanh lại những quả núi đá vôi do tác động trong quá trình thi công núi bị bong tróc, cây rừng gẫy đổ, trơ màu đất mới, để tác phẩm kiến trúc này hài hòa với cảnh quan thiên nhiên hiện có.
Như vậy là đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã sớm có giải pháp hoàn nguyên, phủ xanh núi đá vôi bị bong tróc, cây rừng bị hư hại do công trình mở đường gây ra, vì cảnh quan môi trường.
Vũ Phong Cầm
Theo