Chủ nhật 08/09/2024 04:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP: Điều chỉnh, rà soát phù hợp với thực tiễn

11:30 | 07/09/2024

(Xây dựng) - Ngày 6/9, Bộ Xây dựng tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập sửa đổi Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về xây dựng (Nghị định 16/2022/NĐ-CP). Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP: Điều chỉnh, rà soát phù hợp với thực tiễn
Quang cảnh cuộc họp.

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, ngày 15/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-TTg giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Theo đó, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 16/2022/NĐ-CP được xây dựng trên nguyên tắc hành vi vi phạm căn cứ theo quy định pháp luật chuyên ngành Xây dựng, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác có liên quan nhằm cập nhật sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm, đảm bảo phủ kín các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, phù hợp với pháp luật hiện hành và vướng mắc khắc phục xử lý vi phạm…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/08/2024 (sớm hơn quy định 5 tháng) có nhiều nội dung mới, có những thay đổi nhất định, tác động trực tiếp đến các nội dung quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Do đó, các quy định tại Nghị định này phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, thống nhất với Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành.

“Đây là Nghị định phức tạp, có quy mô lớn liên quan đến toàn bộ các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Xây dựng, tác động đến xã hội nên rất cần sự quan tâm, chỉ đạo góp ý của UBND các tỉnh, thành phố, Sở Xây dựng đối với dự thảo Nghị định”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng đã quyết định rà soát và bổ sung các thành viên trong Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập để kiểm tra kỹ lưỡng các quy định của pháp luật chuyên ngành và pháp luật xử lý vi phạm hành chính đối với từng hành vi quy định trong dự thảo. Trước đó, Bộ Xây dựng đã thu thập ý kiến rộng rãi từ địa phương, các Bộ, ngành, hiệp hội, tổ chức cá nhân liên quan và tổ chức hai cuộc hội thảo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định, trong đó đề cập đến một số vướng mắc, bất cập liên quan đến xác định hành vi tổ chức thi công công trình vi phạm quy định về chất lượng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận; xử lý các công trình xây dựng có quy mô nhỏ hơn giấy phép xây dựng; xử lý đơn vị nhà thầu giám sát chưa làm tròn trách nhiệm; cấp giấy phép nhà ở riêng lẻ có tầng hầm…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận, đánh giá các ý kiến rất sát thực tế và nhiều nội dung liên quan đến Nghị định như ý kiến của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội… Tổ soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu, cụ thể hóa trong Nghị định sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Ban biên tập, Tổ soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh rà soát cho phù hợp với thực tiễn như: Biện pháp xử phạt bổ sung; liên quan tới thẩm quyền xử phạt; bổ sung hành vi xử phạt nhà thầu thi công xây dựng; xử lý sai phạm của nhà ở riêng lẻ cũng cần rõ ràng, thẩm quyền xử phạt liên đới tới pháp luật chuyên ngành khác; thời hạn khắc phục, biện pháp khắc phục cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp thực tế…

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load