Thứ sáu 26/04/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch Đồng Tháp tìm cách “chung sống” với đại dịch Covid-19

21:50 | 11/03/2021

(Xây dựng) – Sáng 11/3, tại thành phố Cao Lãnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Du lịch Đồng Tháp thích ứng với đại dịch Covid-19”, với sự tham dự của các Sở, ngành, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

du lich dong thap tim cach chung song voi dai dich covid 19
Ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị.

Đại dịch Covid-19 gây tổn thất nặng nề

Tại Hội nghị, ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo Chuyên đề Du lịch Đồng Tháp thích ứng với đại dịch Covid-19. Thông tin báo cáo cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến tăng trưởng của ngành Du lịch thế giới bị kéo lùi về mức độ của năm 1990 với lượng du khách sụt giảm tới 70%. Năm 2020, ngành Du lịch và các ngành Dịch vụ phục vụ du lịch chịu tổn thất nặng nề nhất trong các ngành Kinh tế. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu trong năm 2020 sụt giảm tới 1,1 tỷ lượt. Tổng thu du lịch toàn cầu mất đi 1,1 nghìn tỷ USD; khoảng 100 - 120 triệu lao động trong ngành bị mất việc. Tổn thất doanh thu trong ngành du lịch vì Covid-19 này có thể khiến GDP toàn cầu thiệt hại tới 2 nghìn tỷ USD. Con số này thiệt hại gấp 10 lần so với tổn thất mà ngành Du lịch thế giới đã phải trải qua do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009.

Đồng Tháp cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó. Ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tổng thu du lịch thực hiện năm 2020 đạt 840,557 tỷ đồng, giảm 20,04% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượt khách thực hiện năm 2020 đạt 2.704.244 lượt khách, giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó: 28.826 khách quốc tế.

Vào những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các cơ sở lưu trú du lịch gần như không có khách lưu trú. Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội, hội nghị, thể thao, vui chơi giải trí… cũng dừng tổ chức, nên ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách và doanh thu lưu trú. Năm 2020, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đón được 867.426 lượt khách, giảm 30,97% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu của các cơ sở lưu trú đạt 196 tỷ đồng, giảm 17,76%.

Năm 2020, hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành hết sức ảm đạm, trong các lần dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 và vào tháng 1/2021, các doanh nghiệp bị hủy tour đã được đặt trước và không có tour mới gây không ít khó khăn, có vài doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động. Năm 2020, các doanh nghiệp phục vụ 8.086 lượt khách du lịch nội địa, giảm 40,99% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu đạt 18 tỷ 330 triệu đồng, giảm 38,19% so với cùng kỳ 2019.

Không chỉ riêng các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp lữ hành mà các điểm đến, các khu di tích, điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng. Năm 2020, các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm và các điểm tham quan cộng đồng tổ chức đón và phục vụ 1.828.662 lượt khách giảm 10,91% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu đạt 225 tỷ đồng, giảm 11,22% so cới cùng kỳ năm 2019.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng: “Phần lớn các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên lượng khách và doanh thu bình quân cả năm giảm không cao là do các thời điểm dịch Covid được tạm thời kiểm soát và Chính phủ thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, nên hoạt động du lịch được tái khởi động lại trùng với các thời điểm lễ, Tết và sự kiện. Cùng với chương trình kích cầu du lịch nội địa đã mang lại hiệu quả tích cực góp phần giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.

Tìm giải pháp “chung sống” với đại dịch Covid-19

Tại Hội nghị chuyên đề Du lịch Đồng Tháp thích ứng với đại dịch Covid-19, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đồng Tháp đã đưa ra nhiều giải pháp thích ứng với đại dịch Covid-19. Đó là ngành Du lịch cần chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp tình hình chung của thế giới cũng như bắt kịp xu hướng của du khách. Cùng lúc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất, kinh doanh thì việc chuyển hướng tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa là giải pháp duy nhất giúp du lịch Đồng Tháp từng bước phục hồi, duy trì hoạt động.

Năm 2021, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cam kết tiếp tục đồng hành chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp bằng những hành động quyết liệt trên các phương diện, như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025 với nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch Đồng Tháp có bước thay đổi đồng bộ theo đúng quan điểm, định hướng của Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh khoá XI. Trong đó, chú trọng phát triển thị trường khách nội địa, phục hồi khách quốc tế sau khi dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát tốt. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

du lich dong thap tim cach chung song voi dai dich covid 19
Vườn quốc gia Tràm Chim

Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch; đa dạng hóa dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có; và công tác phòng chống dịch Covid-19, phát triển du lịch bền vững. Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của từng địa phương, hình thành và phát huy các sản phẩm liên kết của địa phương tạo sức cạnh tranh cao cho các chương trình du lịch tổng hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết và xúc tiến du lịch cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giới thiệu hình ảnh điểm đến Đồng Tháp thông qua Cổng thông tin du lịch thông minh, các kênh truyền thông truyền thống và mạng xã hội. Nâng cao năng lực và tăng cường vai trò của các doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng. Phối hợp xây dựng sản phẩm để mỗi điểm du lịch cộng đồng là điểm đến khác biệt, không trùng lặp với các điểm du lịch cộng đồng khác.

Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về phát triển bền vững nhằm giúp các doanh nghiệp thích nghi và ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các rủi ro trong hoạt động du lịch hiện tại và trong tương lai. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; xây dựng cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế và người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch. Cơ cấu lại thị trường khách, đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng cho nhiều thị trường khách Bắc – Trung – Nam nhằm giảm rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường. Đổi mới công tác quản lý Nhà nước về du lịch, tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Củng cố tổ chức bộ máy đủ năng lực tham mưu, định hướng khôi phục hoạt động phát triển du lịch thich ứng với dịch Covid -19 và biến đổi khí hậu.

Bà Lê Ngọc Kiều Oanh - Giám đốc Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), một trong những điểm đến hấp dẫn du lịch Đồng Tháp phấn khởi nói: “Trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng ngành Du lịch nặng nề, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề Du lịch Đồng Tháp thích ứng với đại dịch Covid-19 để tìm hướng đi mới cho ngành Du lịch, đối với các điểm đến rất mừng. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng đã và đang thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển du lịch, thực hiện 5K theo hướng dẫn Bộ Y tế, đồng thời, vệ sinh môi trường cảnh quan để xây dựng điểm đến an toàn cho du khách, đồng thời tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn, để quảng bá truyền thông đến du khách nhất là khách nội địa. Qua đó, kết nối với các hãng lữ hành để đưa du khách đến với Gáo Giồng. Đáng mừng hơn từ đầu tháng 3 đến nay khách nội địa đã quay trở lại”.

du lich dong thap tim cach chung song voi dai dich covid 19
Du khách “check-in” Làng hoa Sa Đéc.

Tại Hội nghị, Sở Văn hóa Thể thao, Du lịch Đồng Tháp đã đưa ra dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025, để các doanh nghiệp, điểm đến, khu du lịch… đóng góp ý kiến để hoàn thiện kế hoạch. Mục tiêu kế hoạch đến năm 2025 thu hút 5,2 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó có 126.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 5%/năm/tổng lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 7%/năm. Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000 – 10.000 lao động. Trong đó lao động trực tiếp 2.000 – 3.000 người, lao động gián tiếp là 6.000 – 7.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 70%/lao động trực tiếp.

Theo kế hoạch sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách. Hình thành các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh. Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về phát triển bền vững nhằm giúp các doanh nghiệp thích nghi và ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các rủi ro trong hoạt động du lịch hiện tại và trong tương lai. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; xây dựng cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế và người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch. Cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, tiện nghi phục vụ khách và chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.

Tiếp tục triển khai dự án kết nối giao thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch. Tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch dẫn đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh để xây dựng các tuyến du lịch, tour du lịch khép kín, ưu tiên các tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch trọng yếu như: Khu di tích Gò Tháp, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Làng hoa kiểng Sa Đéc, Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam… và các tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: Sản phẩm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp nông thôn kết hợp trải nghiệm làng nghề, du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch sự kiện/MICE kết hợp mua sắm. Hoàn thiện và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng từng khu di tích điểm du lịch theo định vị của Đề án Phát triển du lịch. Xây dựng các điểm nhấn đặc trưng tại các khu di tích, điểm du lịch để thu hút khách và tạo sự khác biệt.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load