Thứ sáu 21/02/2025 06:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Du lịch đã làm đẹp những vùng đất Việt Nam như thế nào?

20:04 | 24/08/2022

(Xây dựng) - Hơn một thập kỷ qua, với sự góp sức của những nhà đầu tư có tầm, hàng loạt vùng đất đã “thay da đổi thịt”, đẹp lên từng ngày nhờ du lịch.

du lich da lam dep nhung vung dat viet nam nhu the nao
Carnival đường phố Sun Fest (Đà Nẵng).

Những vùng đất đẹp lên nhờ du lịch

Trước năm 2015, dù trải qua nhiều lần xúc tiến du lịch, thị trấn mù sương Sa Pa (Lào Cai) vẫn cứ mang dáng vẻ lặng lẽ và yên bình không đổi với mỗi năm chỉ vài trăm ngàn lượt khách. Cho tới khi công trình cáp treo Fansipan được khánh thành, ngay năm đầu tiên, khách tới Sa Pa đã lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt.

Giai đoạn 2016-2019, lượng khách tới tỉnh Lào Cai tăng 144%. Cuối năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh là 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2016. Năm 2021, khi nói về những đổi thay của Sa Pa sau 5 năm cáp treo ra đời, ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, từng phát biểu: "Sun World Fansipan Legend là công trình thế kỷ, đã góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua”.

Từ chỗ chỉ có cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục thế giới, Sa Pa giờ đây đã “lột xác” thành điểm đến tầm cỡ, với hàng loạt công trình đẳng cấp như: quần thể kiến trúc tâm linh kỳ vĩ, Hotel De La Couple, Mgallery Sa Pa đẳng cấp, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, những vườn hoa bốn mùa rực rỡ… cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn khác như mùa giải “Vó ngựa trên mây”, show diễn “Vũ điệu trên mây”, Lễ hội Hoa Hồng… KDL Sun World Fansipan Legend đã vinh dự đạt danh hiệu hai năm liên tiếp (2019-2020) do World Travel Awards trao tặng.

du lich da lam dep nhung vung dat viet nam nhu the nao
Lễ hội Hoa Hồng Sun World Ba Na Hills.

Từng được xem là “trạm trung chuyển” với những xóm nhà chồ ven sông Hàn, tên tuổi Đà Nẵng giờ đây đã vươn tầm quốc tế. Nhắc đến Đà Nẵng, giờ đây người ta không chỉ nhắc đến điểm đến của lễ hội pháo hoa quốc tế mà còn là điểm đến nổi danh với những công trình, sản phẩm đẳng cấp, độc nhất vô nhị như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- 4 năm liền đạt danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới; Cầu Vàng – Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới; Sun World Ba Na Hills- Công viên chủ đề hàng đầu thế giới. Sau những năm tháng ngủ đông vì dịch bệnh, du lịch Đà Nẵng lại đang tiếp tục tỏa sáng với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới mẻ như: Thác Thần Mặt trời, Cổng Thời Gian, Lâu đài Mặt Trăng, show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt Trăng…

Không chỉ Lào Cai, Đà Nẵng, du lịch Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua đã và đang chứng kiến những cuộc chuyển mình đột phá của nhiều vùng đất khác như Phú Quốc, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thanh Hóa… Sự vào cuộc của những nhà đầu tư chiến lược có tâm, có tầm như Tập đoàn Sun Group… đã đem đến một diện mạo vô cùng mới mẻ, xinh đẹp và đẳng cấp cho nhiều điểm đến.

du lich da lam dep nhung vung dat viet nam nhu the nao
Sun World Ba Den Mountain.

Sự trỗi dậy của du lịch sau dịch và vai trò của những “đại bàng”

Ngành du lịch cả thế giới vừa trải qua một cơn địa chấn chưa từng có vì đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng thiệt hại của du lịch Việt Nam trong 2 năm qua đã đẩy lùi ngành kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ bậc nhất trước đây lùi lại hàng chục năm. Thế nhưng, chính sự ngủ đông ấy lại là thời điểm để ấp ủ hàng loạt ý tưởng.

Trong khi hàng nghìn doanh nghiệp lao đao, hoặc phải giải thể hoặc chuyển hướng kinh doanh khác, vẫn có một số doanh nghiệp du lịch đã tận dụng dịp này để “biến nguy thành cơ”. Tiêu biểu nhất có lẽ là Tập đoàn Sun Group – doanh nghiệp đã “chớp” thời điểm vàng để cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới tại nhiều địa phương trên cả nước như Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Đến thời điểm này, với sự tiếp sức của các nhà đầu tư chiến lược, các điểm đến đang dần “hồi sinh” và bứt phá sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Sun World Hon Thom Nature Park (Phú Quốc) có lẽ là điểm sáng nhất trên bản đồ du lịch ở giai đoạn bình thường mới với thành tích đón lượng khách đến trong tháng 6/2022 tăng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.

Sau hai năm gần như tê liệt vì dịch bệnh, du lịch Sa Pa lại khởi sắc hơn bao giờ hết. Tính riêng tháng 6/2022, lượng khách đến với Sa Pa đã đạt con số tiệm cận với thành tích “khủng” của cùng kỳ năm 2019. Đây được xem là sự phục hồi ấn tượng sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Còn Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng đạt những mốc son mới về du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022. Tổng số khách lưu trú ước đạt 1,3 triệu lượt người tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó khách quốc tế 58 nghìn lượt, bằng 69,4% cùng kỳ; khách trong nước 1.272 nghìn lượt tăng 39,6% so với cùng kỳ. “Đà Nẵng là một hình mẫu phát triển du lịch theo nghĩa giúp cho cộng đồng doanh nghiệp không chỉ riêng tập đoàn lớn phát triển, qua đó cho thấy vai trò dẫn dắt của tập đoàn lớn. Địa phương nào biết nhìn về tương lai của mình theo cách tương đối đàng hoàng thì lúc đó phải đi săn “đại bàng” chứ không phải chờ “đại bàng” đến. Những con “đại bàng” sẽ giúp cho địa phương đó trở thành những gì nó đáng phải như thế. Nguyên tắc đó các địa phương đang vận dụng rất mạnh nhưng không phải ai cũng thành công giống nhau. Có những người sẽ chưa thành công và cũng có người sẽ thất bại, điều đó tùy thuộc vào việc lựa chọn chiến lược” – PGS. TS Trần Đình Thiên nêu nhận định tại Hội thảo phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống diễn ra hôm 26/6 vừa qua.

Mục tiêu chiến lược của Du lịch Việt Nam đến năm 2025 là trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, với tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700 - 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77 - 80 tỷ USD). Với sự đồng hành, tiếp sức của những nhà đầu tư chiến lược, ngành du lịch Việt Nam đang đầy tự tin bước tới mục tiêu đó.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) - Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và vịnh Bái Tử Long.

    10:37 | 18/02/2025
  • Vì sao Cát Bà được xướng tên "hòn Ngọc của du lịch Việt"?

    (Xây dựng) - Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

    15:30 | 17/02/2025
  • Vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí của những làng cổ miền núi phía Bắc

    (Xây dựng) – Cao Bằng, Hà Giang không chỉ nổi tiếng với những ngọn núi trùng điệp, ruộng bậc thang hùng vĩ mà còn ẩn chứa những ngôi làng cổ mang vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và đậm đà bản sắc dân tộc. Những ngôi làng cổ này không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là những bảo tàng sống, lưu giữ trọn vẹn nét đẹp văn hóa và thiên nhiên vùng cao.

    21:58 | 16/02/2025
  • Lạng Sơn: Phát triển mô hình du lịch cộng đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND về việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030.

    17:30 | 16/02/2025
  • Thốt Nốt (Cần Thơ): Mời gọi nhiều dự án đầu tư hạ tầng phát triển du lịch

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị tổng kết công tác du lịch thành phố Cần Thơ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 vừa được tổ chức, ông Bùi Cửu Long, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng phát triển du lịch tại quận Thốt Nốt. Đó là bến du thuyền dọc sông Hậu, Khu du lịch sinh thái Khai Long, Khu nghỉ dưỡng cao cấp cồn Tiên…

    19:43 | 15/02/2025
  • Khánh Hòa: Doanh thu du lịch tháng 01/2025 đạt gần 5.600 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Tháng 01/2025, doanh thu du lịch toàn tỉnh Khánh Hòa đạt 5.582 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2024.

    17:29 | 15/02/2025
  • Cần Thơ: Phát triển du lịch dựa trên khai thác các thế mạnh sông nước và MICE

    (Xây dựng) – Ngày 14/02, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024, Cần Thơ đón 6.370.000 lượt khách tham quan, du lịch đạt 104,5% kế hoạch năm 2024; Tổng doanh thu 6.269 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch năm 2024.

    18:13 | 14/02/2025
  • Những điểm check-in với hoa cực đẹp ở Tây Bắc

    (Xây dựng) – Những ngày sau Tết Nguyên đán, du khách trên khắp cả nước nô nức đến với Mộc Châu để thưởng thức vẻ đẹp tráng lệ và tinh khiết của hoa mận bung nở. Tuy nhiên, mùa xuân cũng là dịp để rất nhiều mùa hoa khác ở Tây Bắc chuẩn bị bung nở, chờ đón du khách ghé thăm.

    10:10 | 14/02/2025
  • Trải nghiệm các trò chơi độc đáo giữa rừng thông

    (Xây dựng) – Vào dịp đầu năm mới, khu du lịch Rừng Thông Núi Voi thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã mở mới nhiều trò chơi hấp dẫn du khách, cùng với những hoạt động trải nghiệm, tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn giữa thiên nhiên trong lành.

    18:32 | 13/02/2025
  • Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang phục hồi nhờ nhu cầu du lịch mạnh mẽ

    (Xây dựng) – Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, thị trường khách sạn đang phục hồi nhờ nhu cầu du lịch mạnh mẽ, các chính sách tăng trưởng du lịch và nguồn cung đáng kể trong tương lai, khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường.

    15:55 | 13/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load