Thứ năm 08/08/2024 22:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch Bình Định "cất cánh” đón du khách

17:23 | 09/07/2024

(Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Du lịch Bình Định
Thành phố Quy Nhơn được bình chọn là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á.

Bình Định được biết đến là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí chiến lược tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bình Định có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đầy đủ các phương thức vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng không; là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong thông qua Quốc lộ 19 và Cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Những tiềm năng, lợi thế

Nằm trên dải đất miền Trung và tiếp giáp với Tây Nguyên, tỉnh Bình Định là nơi có phong cảnh thiên nhiên “sơn thủy hữu tình”. Với đường bờ biển dài hơn 134km, Bình Định sở hữu những bãi biển đẹp, nên thơ như: Tam Quan, Tân Thanh, Trung Lương, Hải Giang… cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Cù Lao Xanh…

Du lịch Bình Định
Bình Định sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp.

Cùng với đó, Bình Định có nhiều di tích văn hóa - lịch sử được xếp hạng, là nơi hội tụ, giao thoa của nhiều nền văn hóa, tiêu biểu là nền văn hóa Sa Huỳnh và nền văn minh Chămpa. Đến nay, tỉnh có hệ thống tháp Chăm gồm 8 cụm, 14 tháp với nghệ thuật kiến trúc độc đáo; thành Đồ Bàn là trung tâm Vương quốc Chămpa phát triển rực rỡ bậc nhất thời kỳ Vijaya; thành Hoàng Đế - Kinh đô của triều đại Tây Sơn gắn với tên tuổi người anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ và những chiến công lừng lẫy trong công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm, thu non sông về một mối; đàn Nam Giao - nơi lên ngôi của Hoàng đế Thái Đức - Nguyễn Nhạc đầy bí ẩn, phủ bóng thời gian.

Du lịch Bình Định
Những cụm tháp Chăm với lịch sử lâu đời.

Tất cả những tiềm năng, thế mạnh này đã và đang được tỉnh Bình Định phát huy, khai thác hiệu quả, từng bước đưa ngành Du lịch Bình Định phát triển, trở thành điểm đến được du khách lựa chọn. Trong đó, thành phố biển Quy Nhơn liên tục được các chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới bình chọn như: Tạp chí du lịch Rough Guides (Anh quốc) bình chọn là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á; Báo The Guardian (Anh quốc) bình chọn Top 10 điểm đến để nghỉ dưỡng; Chuyên trang du lịch Culture Trip (Anh quốc) bình chọn là một trong những địa điểm cắm trại lý tưởng nhất ở Việt Nam; Website đặt phòng hàng đầu thế giới Hostelworld (Mỹ) bình chọn Top 20 điểm “phượt bụi” tốt nhất thế giới; Tạp chí CNBC (Mỹ) bình chọn Top 7 nơi an toàn đáng được đến sau đại dịch Covid-19...

Du lịch Bình Định
Giải đua thuyền máy F1H2O Bình Định đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nói về tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho hay: “Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử - cách mạng và được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều bãi tắm tuyệt đẹp với nước biển trong xanh, ngập tràn ánh nắng, có cảnh quan đẹp và chạy suốt chiều dài 134km bờ biển của tỉnh, với nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong phú. Nơi đây xứng đáng là một địa phương có tiềm năng khai thác du lịch biển hàng đầu của Việt Nam và khu vực”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang: "Sự đa dạng, phong phú về địa hình, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và lịch sử đã tạo cho Bình Định nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch".

Du lịch Bình Định
Bình Định lung linh sắc màu về đêm. (Ảnh: Dũng Nhân)
Bứt phá mạnh mẽ

Quả không sai, khi du lịch Bình Định đang ngày càng bứt phá mạnh mẽ, minh chứng là lượng khách du lịch đổ về thành phố biển ngày càng gia tăng qua các năm. Đơn cử, trong năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện, lễ hội đặc sắc, các chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Kết quả năm 2023, ngành Du lịch Bình Định ước đón được 5.000.700 lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022 (trong đó: khách quốc tế ước đạt 80.000 tăng 1,3%, khách nội địa ước đạt 4.920.700 lượt khách tăng 21,8% so với năm 2022); tổng thu du lịch năm 2023, ước đạt được 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022 (năm 2022 tổng thu du lịch đạt 13.119 tỷ đồng).

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch Bình Định đón khoảng 5,6 triệu lượt khách, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng hơn 96% so với cùng kỳ năm 2023. Thương hiệu du lịch Quy Nhơn – Bình Định đã từng bước được khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam và Quy Nhơn cũng là một trong 3 thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sách Asean 2024” lần thứ 2. Đây là những con số biết nói, khẳng định sự “bứt tốc” mạnh mẽ của ngành Du lịch Bình Định.

Du lịch Bình Định
Lễ hội Du lịch Hè năm 2024 thu hút đông đảo du khách đến với Bình Định.

Nói đến thành công của ngành Du lịch Bình Định trong thời gian qua, không thể không nhắc đến các sự kiện, lễ hội đặc sắc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có các sự kiện mang tầm quốc tế.

Điển hình như vào tháng 4/2024 đã tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với chuỗi các hoạt động: Giải đua thuyền máy UIM F1H20 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với hơn 70 vận động viên của 30 quốc gia tham gia; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Chương trình âm nhạc đường phố; Đêm võ đài Bình Định; Carnival đường phố; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới, Giải Teqball Thế giới năm 2024.

Đến tháng 6/2024, Bình Định đã tổ chức Lễ hội Du lịch Hè năm 2024 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển” với hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao sôi nổi và hấp dẫn được diễn ra xuyên suốt đến hết tháng 8/2024 đã mang đến những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, vào ngày 11/7 tới đây, tại thành phố Quy Nhơn sẽ diễn ra Lễ hội “Tinh hoa đất biển". Đây là lễ hội nhằm quảng bá tinh hoa của vùng đất biển Bình Định, nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Theo đó, xuyên suốt lễ hội, Bình Định sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Định, chú trọng quảng bá sản vật biển có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cá ngừ đại dương Bình Định.

Du lịch Bình Định
Bình Định chú trọng quảng bá sản vật biển có giá trị kinh tế cao.

Điểm nổi bật tại sự kiện này, đó là trong 5 ngày diễn ra sự kiện, Bình Định sẽ đưa tới 5 con cá ngừ đại dương để các đầu bếp nổi tiếng chế biến, chiêu đãi 1.500 suất ăn miễn phí cho các du khách đặt tour tuyến từ các đơn vị lữ hành; du khách và người dân tham gia mua sắm, tham quan tại khu gian hàng ẩm thực ở công viên thiếu nhi. Cũng tại sự kiện này, người dân và du khách có thể thưởng thức những món cocktail được pha chế từ rượu Bàu Đá Bình Định, góp phần tôn vinh ẩm thực truyền thống của Bình Định.

Không thể phủ nhận, Bình Định đã dần khẳng định là 1 điểm đến lý tưởng trên bản đồ du lịch Việt Nam với điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn, góp phần không nhỏ trong kích cầu du lịch, thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với Bình Định.

Du lịch Bình Định
Hòn Khô, thành phố Quy Nhơn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Để du lịch Bình Định đạt được những kết quả ấn tượng, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho rằng: “Du lịch Bình Định đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn. Bên cạnh đó đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch… từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và dần khẳng định thương hiệu Bình Định là điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn”.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khám phá tâm điểm du lịch bán lẻ sôi động bậc nhất cả nước

    (Xây dựng) - Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước. Bến cảng bên vịnh biển đẹp nhất Việt Nam mang đến cho du khách những trải nghiệm vui chơi - mua sắm - ẩm thực đẳng cấp quốc tế; đồng thời là tiềm năng sinh lời vượt trội cho các ngành hàng nơi đây.

  • Cuối tuần food tour chợ San Thàng

    (Xây Dựng) - Cuối tuần đến Lai Châu, du khách đừng bỏ qua phiên chợ San Thàng, cách thành phố Lai Châu chừng 5km, trên quốc lộ 4D, nơi hội tụ những sắc mầu văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy, Lự. 1 lần đến để rồi nhớ mãi bởi sắc màu, âm thanh và thế giới ẩm thực vô cùng phong phú nơi đây.

  • Hà Tĩnh: Khu du lịch sinh thái bỏ hoang sau hơn 8 năm đi vào hoạt động

    (Xây dựng) - Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi - Thiên Cầm được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau 8 năm hoạt động, giờ đây khu du lịch bị bỏ hoang, chỉ còn lại bãi đất hoang và những công trình đổ nát.

  • Vẻ đẹp siêu thực của Sa Pa mùa lúa xanh

    (Xây dựng) - Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Và bất cứ ai khi ngắm nhìn sắc xanh đó vẽ lên những nấc thang tới tận trời cao đều bị mê hoặc chẳng muốn rời.

  • An Lão (Bình Định): Phát động phong trào “Môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn”

    (Xây dựng) – Nằm trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024, ngày 1/8, tại thị trấn An Lão, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND huyện An Lão tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

  • Du lịch Quảng Bình thiếu điểm nghỉ dưỡng xứng tầm

    (Xây dựng) - Sở hữu nhiều lợi thế về du lịch, hạ tầng, Quảng Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với tăng trưởng du lịch, Quảng Bình đối mặt với “cơn khát” thiếu cơ sở lưu trú hạng sang. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội mở ra dư địa lớn cho các nhà đầu tư tiên phong.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load