Thứ ba 17/09/2024 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Dự kiến sẽ đào 4km hầm đoạn metro Nhổn-ga Hà Nội sau ngày 1/5

10:34 | 09/03/2021

Theo kế hoạch, đoạn đi ngầm từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội có chiều dài 4km của đoạn Nhổn-ga Hà Nội thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được khai thác vào cuối năm 2022.

du kien se dao 4km ham doan metro nhon ga ha noi sau ngay 15
Máy đào hầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sau khi các máy đào hầm (TBM) của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã được lắp ráp và vận hành thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) dự kiến sẽ tiến hành khoan hầm sau ngày 1/5/2021 từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cho biết robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Theo ông Hiếu, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, MRB đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã đảm bảo 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng cao su.

“Theo thiết kế, kinh nghiệm trên thế giới với địa hình địa chất thì mỗi ngày đào 10m, với điều kiện lý tưởng, đoạn đi ngầm dài 4km thì thời gian đào hầm mất khoảng 400 ngày,” ông Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, dự án có 20-45 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Fecon thực hiện điều khiển TBM, máy hoạt động 2,5 ca/ngày vì cần để căn có thời gian chỉnh con số, bảo trì máy móc...

“Trong quá trình robot đào hầm, sẽ đặt các bộ đo cảm biến ở phía trên, nếu các bộ đo cảm biến này cảnh báo về độ rung lắc… vượt mức cho phép thì lập tức máy TBM cũng sẽ tạm dừng đào để xử lý. Các đơn vị nhà thầu có thiết bị quan sát độ võng lún và đưa ra kịch bản biện pháp xử lý khi xảy ra khu vực có khả năng chuyển vị nền đất,” vị Phó Ban MRB nhấn mạnh.

Ông Hiếu thông tin thêm, hiện MRB đang đôn đốc nhà thầu cố gắng bắt đầu đào sau ngày 1/5/2021 và sau hơn một tháng máy đào hầm thứ 2 sẽ triển khai đào.

Được biết, Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dựán tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn. Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai-Ghella./.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

    22:43 | 16/09/2024
  • Kéo dài tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội thêm 8km ngầm tới Hoàng Mai

    (Xây dựng) – Thời gian tới, tuyến đường sắt đô thị số 3 dự kiến sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của Thành phố Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm.

    15:43 | 16/09/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến tháng 10/2024 khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tăng tốc hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai tuyến đường nối từ thành phố Vũng Tàu vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự kiến tháng 10/2024 tuyến đường này sẽ được khởi công.

    14:42 | 16/09/2024
  • Hà Tĩnh: Chủ động rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục

    (Xây dựng) - Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

    14:36 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Cầu Vĩnh Phú đảm bảo an toàn, lưu thông bình thường

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố kết quả giám định cầu Vĩnh Phú đảm bảo an toàn khai thác, các phương tiện giao thông có thể lưu thông bình thường.

    11:39 | 16/09/2024
  • Bộ Xây dựng đề xuất khắc phục sự cố cầu Phong Châu

    (Xây dựng) - Công trình cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra sự cố nghiêm trọng, sập hai nhịp dàn thép vào ngày 9/9. Thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Bộ Xây dựng vừa gửi Văn bản số 5273 ngày 13/9, đề xuất khắc phục sự cố cầu Phong Châu.

    11:31 | 16/09/2024
  • Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông quan trọng.

    10:37 | 16/09/2024
  • Hợp long cầu sông Hồng nối Thái Bình – Nam Định

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và nhà thầu thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hợp long cầu sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và huyện Giao Thủy (Nam Định).

    09:41 | 16/09/2024
  • Trà Vinh: Đường ven biển miền Tây sẽ mở không gian phát triển mới

    (Xây dựng) - Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, mở ra không gian phát triển trong tương lai.

    09:09 | 16/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hiện trạng hầm chui HC2 Nguyễn Văn Linh vừa bị lùi thời gian thông xe

    (Xây dựng) - Sau hơn 4 năm khởi công, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tiếp tục bị lùi thời điểm thông xe nhánh hầm chui HC2 đến cuối tháng 9 thay vì 15/9 như dự kiến.

    19:17 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load