Thứ hai 29/04/2024 18:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án tiêu thoát nước sân bay Long Thành “kẹt” vốn

17:16 | 30/01/2024

(Xây dựng) - Theo hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), dự kiến nguồn vốn thực hiện là gần 1,5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên dự án đang “bí” vốn do chưa chưa xác định được nguồn vốn phù hợp để triển khai thực hiện.

Dự án tiêu thoát nước sân bay Long Thành “kẹt” vốn
Đại công trường sân bay Long Thành.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành việc lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành.

Theo đó, mục tiêu dự án là phục vụ tiêu thoát nước cho 5 hồ điều hòa sẽ được xây dựng trong khu vực sân bay để chống ngập úng cho sân bay Long Thành. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước cho lưu vực rộng khoảng 4 nghìn ha.

Cụ thể, gần 20km suối Bưng Môn và suối Đá Vàng sẽ được thực hiện nạo vét, gia cố kè và kiên cố hóa; các tuyến ống dẫn từ các hồ điều hòa trong sân bay Long Thành sẽ được xây dựng ra 2 tuyến suối này. Bên cạnh đó là xây dựng mới 5 cây cầu và gần 17km đường giao thông nông thôn dọc hai bên các tuyến suối Bưng Môn và Đá Vàng; Tổng kinh phí để thực hiện dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành là gần 1,5 nghìn tỷ đồng.

Dự án tiêu thoát nước sân bay Long Thành “kẹt” vốn
Nhiều hạng mục tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được triển khai thực hiện.

Liên quan đến vốn đầu tư, theo hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án thì dự kiến nguồn vốn thực hiện khá lớn, vì vậy Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã đề nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn khác (đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ). Cũng theo Sở này, hiện nay, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh để bố trí cho dự án là rất khó. Tuy nhiên, xác định đây là dự án cần thiết phải triển khai thực hiện sớm, đơn vị này cũng đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ nguồn vốn Trung ương cho dự án. Trong văn bản trả lời mới nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, hiện nay nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Trung ương cũng đã cân đối đủ và chưa có nguồn để hỗ trợ cho dự án này.

Như vậy, nguy cơ dự án có thể chậm thực hiện do “kẹt” trong khâu bố trí vốn rất dễ xảy ra. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang tập trung nghiên cứu các phương án bố trí vốn thực hiện dự án.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load