Thứ hai 06/05/2024 12:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng

17:04 | 06/03/2024

(Xây dựng) - Đó là một trong những thông tin được Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã thông tin đến Đoàn giám sát của Quốc hội.

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng
Lãnh đạo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thông tin về dự án đến Đoàn giám sát của Quốc hội.

Sáng 6/3, Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm việc liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi sáng, Đoàn đã đi khảo sát tiến độ dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cơ bản đã thành hình.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, dự án đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công.

“Toàn tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh. Hiện nay, liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, cụ thể, đã huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công”, ông Trình nói và thông tin thêm một số hạng mục thi công như: Tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh hiện có 178 cọc khoan nhồi cầu, 45 dầm và 2.021,7m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu đã hoàn thành xong khối lượng.

Phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Đắp nền đường K0, 95, K1, 02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56 và thi công cấp phối đá dăm. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt khoảng 240,199 tỷ đồng, tương đương 13%. Dự kiến dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại nút giao đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (thị xã Phú Mỹ).

Liên quan đến nút giao trên cao tốc, đại diện Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, trên tuyến qua địa phương hiện có 2 nút giao, để thêm thuận lợi hơn trong việc kết nối, tỉnh cũng mong muốn có thêm một nút giao với đường 328 nhằm khai thác tuyến cao tốc khi dự án thành phần 3 hoàn thành trước dự án thành phần 1 - 2 (đoạn qua Đồng Nai).

“Thêm nút giao khác mức ở cao tốc đoạn đầu Phú Mỹ (328) là phù hợp và quan trọng. Bởi nút giao này sẽ kết nối với với cầu Phước An và Vành đai 4 sẽ tạo ra sự liên kết, thuận lợi đi lại. Trên công trường cũng đã mở họng chờ và địa phương sẽ báo cáo, đề xuất xin triển khai. Địa phương cũng muốn xin nút giao này ngân sách Trung ương và địa phương cùng làm”, ông Trình nói và khẳng định, việc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất thuận lợi nhờ cơ chế đưa ra đúng và trúng.

Trao đổi thêm tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho hay, tỉnh đang triển khai nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Song song với đó là việc xin chủ trương bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc và các cảng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi thông tin về việc tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Cũng theo ông Vinh, năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được gần 50%. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng
Liên danh các nhà thầu đang tăng tốc để dự án sớm về đích trước kế hoạch.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Quốc hội đã đi thực tế tại khu tái định cư Hắc Dịch (thị xã Phú Mỹ). Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, khu tái định cư hiện có 614 lô, diện tích hơn 10ha. Mỗi lô có diện tích trên 100m2 và hiện đã có 37 hộ bị ảnh hưởng từ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đây xây dựng nhà cửa, sinh sống.

“Lịch sử đất đai thuận lợi nên công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của người dân thuận lợi. Ở đây có công viên, hạ tầng đầy đủ gồm chợ, trường học để bà con sinh sống được hưởng tiện ích”, ông Thắm cho hay.

Dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phấn đấu về đích sớm trước 3 tháng
Dự kiến dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Tại các nơi đến, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh đã đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu về triển khai các phần việc liên quan dự án thành phần 3, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Ông Mạnh cho biết, tỉnh cần tính toán, khái toán lại chi phí giải phóng mặt bằng để báo cáo Đoàn giám sát nhằm báo cáo lên Quốc hội các nội dung tỉnh đề xuất, kiến nghị.

Liên quan vấn đề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn mở thêm nút giao, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội khuyến khích địa phương chủ động nguồn tài chính. Còn nếu trường hợp xin nguồn vốn của Trung ương và địa phương cùng làm thì cần phải xem xét theo quy định.

Đặc biệt, ông Lê Quang Mạnh đánh giá khu tái định cư được xây dựng khang trang, sạch đẹp như một khu đô thị mới. Đúng nghĩa “tái định cư phải là nơi đáng sống, đáp ứng mục tiêu tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load