Thứ bảy 20/04/2024 16:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án sân bay Long Thành: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

21:02 | 05/04/2022

(Xây dựng) - Việc giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và giao đất tái định cư cho người dân đang được UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ.

du an san bay long thanh day nhanh tien do giai phong mat bang
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất tái định cư.

Đã bàn giao hơn 2,1 ngàn ha đất dự án xây dựng Sân bay Long Thành

Đầu tháng 4 lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Long Thành đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tiến độ công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng và tổ chức thi công các hạng mục dự sân bay Long Thành. Theo UBND huyện Long Thành, đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện bàn giao diện tích mặt bằng hơn 2,1 nghìn ha trong tổng diện tích mặt bằng hơn 2,5 nghìn ha thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, đối với khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai đã bàn giao hơn 1,6 nghìn ha. Đối với khu vực dự trữ đất dôi dư 722ha, đến thời điểm này, Đồng Nai đã bàn giao hơn 495ha.

Đối với công tác thi công các hạng mục dự án, ACV cho biết, hiện nay các nhà thầu đã huy động gần 900 cán bộ, kỹ sư, công nhân và khoảng 700 đầu thiết bị thi công gói thầu san nền, thoát nước của dự án. Tuy nhiên, hiện nay, quá trình thi công gói thầu san nền, thoát nước gặp rất nhiều khó khăn do rất nhiều diện tích mặt bằng chưa được bàn giao sạch hoàn toàn. Tình trạng “da beo”, “xôi đỗ” trên diện tích mặt bằng đã được bàn giao khiến các nhà thầu chưa thể thi công đạt tối đa công suất. Đặc biệt, hiện nay phần diện tích mặt bằng khu vực đắp đất đang rất thiếu, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công gói thầu san nền, thoát nước.

ACV kiến nghị và mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để hoàn tất bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án cho chủ đầu tư, nhằm đảm bảo tiến độ chung theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Lê Văn Tiếp - Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, diện tích đất còn lại chưa được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ trong khu vực 2.532ha là không nhiều. Tuy nhiên, việc bàn giao đất trên thực địa so với diện tích đất đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là thấp hơn rất nhiều. Địa phương sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Dự án sân bay Long Thành có diện tích xây dựng khoảng 5 nghìn ha, trong số này có gần 3 nghìn ha là diện tích đất thuộc sở hữu của các hộ gia đình, cá nhân. Để thực hiện dự án, có hơn 5 nghìn hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng. Trong số này có hơn 4,3 nghìn hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư. Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, đến nay, Hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt tái định cư cho hơn 2,5 nghìn hộ dân. Trong số này, có gần 1,8 nghìn hộ dân đã được Hội đồng bồi thường dự án xét duyệt đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Đối với công tác giao đất tái định cư cho người dân, UBND huyện Long Thành đã tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho gần 1,6 nghìn hộ dân, trong số này đã có hơn 1,3 nghìn hộ dân được ban hành quyết định bàn giao đất. Tuy nhiên, số hộ dân được bàn giao đất trên thực địa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn mới chỉ có 940 hộ. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho việc bốc thăm vị trí đất, bàn giao đất tái định cư cho người dân chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, địa phương thực hiện giãn cách xã hội trong hơn 3 tháng nên việc tập trung người dân để bốc thăm, bàn giao đất không thực hiện được.

Tập trung xét tái định cư cho khu vực ưu tiên

Trong tổng số diện tích khoảng 5 nghìn ha xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải bàn giao trước diện tích hơn 2,5 nghìn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ông Lê Văn Tiếp chia sẻ, đối với khu vực ưu tiên của dự án (khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và khu vực 722ha dự trữ đất dôi dư), hiện nay còn 45 hộ dân chưa được Hội đồng xét tái dịnh cư cấp xã xét duyệt hồ sơ. Chính vì vậy, để sớm hoàn thành bàn giao đất khu vực này cho chủ đầu tư, UBND huyện Long Thành yêu cầu UBND xã Bình Sơn nhanh chóng hoàn tất việc xét tái định cư cho các hộ dân còn lại. “Địa phương thực hiện song song công tác tái định cư cho các hộ dân toàn dự án ở khu vực ưu tiên và ngoài khu vực ưu tiên. Tuy nhiên, do phải tập trung cho khu vực ưu tiên trước nên các hộ dân ngoài khu vực ưu tiên công tác tái định cư còn chậm. Phần lớn các hộ dân ở ấp Suối Trầu 1 có phản ánh đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ nhưng chưa được bốc thăm vị trí đất, giao đất tái định cư là những hộ dân nằm ngoài khu vực ưu tiên”, ông Lê Văn Tiếp chia sẻ thông tin.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load