Thứ bảy 20/04/2024 23:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2: Nhà máy điện “xanh”, thân thiện với môi trường

21:54 | 16/08/2022

(Xây dựng) - Vừa qua, tại Trà Vinh, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp kiểm tra xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện (MNNĐ) Duyên Hải 2 (tỉnh Trà Vinh). Đây là "mảnh ghép" sau cùng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Đồng thời, cũng là dự án được xây dựng theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Báo điện tử Xây dựng có cuộc trao đổi với ông Ma Chao – Phó Giám đốc dự án, kiêm Kỹ sư trưởng NMNĐ Duyên Hải 2 xoay quanh về vấn đề này.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Ông Ma Chao – Phó Giám đốc dự án, kiêm Kỹ sư trưởng NMNĐ Duyên Hải 2.

Nhà máy điện xanh, tiết kiệm năng lượng

PV: Thưa ông, Dự án MNNĐ Duyên Hải 2 đã hoàn thành với các mốc tiến độ đặt ra như thế nào?

Ông Ma Chao: Dự án MNNĐ Duyên Hải 2 được xây dựng tại xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Nhà máy được thiết kế với công suất đặt là 1.320MW gồm 2 tổ máy 660MW. Nhà máy được đấu nối với hệ thống điện quốc gia qua sân phân phối 500/220 kV của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, không thuộc phạm vi của nhà thầu EPC.

Nhiên liệu chính sử dụng là than nhập khẩu từ Indonesia được vận chuyển bằng tàu trọng tải 30.000DWT đến cảng than chuyên dụng của nhà máy. Nhiên liệu khởi động và đốt kèm khi phụ tải thấp là dầu DO. Tổng tiêu thụ than của nhà máy vào khoảng 3,648 triệu tấn.

Vào các ngày 14/4/2021 và 30/5/2021, lần lượt hai tổ máy số 1 và số 2 của NMNĐ Duyên Hải 2 đã được hòa đồng bộ thành công vào hệ thống điện quốc gia. Ngay sau thời điểm hòa đồng bộ, hai tổ máy tiếp tục được trải qua giai đoạn thực hiện các công đoạn thí nghiệm quan trọng để kiểm chứng sự an toàn và tin cậy trong vận hành phát điện. Đến ngày 1/6/2021, tổ máy số 1 chính thức phát điện, hoàn thành trước tiến độ đề ra 1 tháng. Ngày 23/12/2021, tổ máy số 2 chính thức phát điện.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 được đánh giá là nhà máy có môi trường xanh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường.

PV: NMNĐ Duyên Hải 2 được đánh giá là nhà máy có môi trường xanh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Theo ông, đâu là những điểm khác biệt của NMNĐ Duyên Hải 2 so với các nhà máy nhiệt điện khác trên cả nước?

Ông Ma Chao: NMNĐ Duyên Hải 2 có hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển (FGD) sử dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) có hiệu quả lọc bụi cao, hệ thống xử lý khí thải SCR với thông số phát thải NOx thấp, các thông số ô nhiễm sinh thái chủ yếu trong thiết kế và vận hành đều thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Toàn cảnh nhà máy chụp từ trên cao.

Nhà máy được thiết kế và lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, bao gồm hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu, hệ thống xử lý nước thải nhiễm than… đồng thời thiết kế và lắp đặt hệ thống nước tái sử dụng. Theo đó, các loại nước thải nhiễm than, nước thải sinh hoạt, nước thải nhiễm dầu, nước thải công nghiệp sau khi xử lý đạt yêu cầu được đưa về bể gom nước tái sử dụng, để tái sử dụng, không xả nước thải công nghiệp ra ngoài môi trường.

Bên cạnh đó, nhà máy thiết kế và lắp đặt kho than khép kín, có bố trí lắp đặt hệ thống phun sương tưới ẩm dập bụi trong kho và hệ thống băng tải vận chuyển than, kiểm soát hiệu quả bụi than phát tán, cải thiện môi trường làm việc của nhân viên, tránh ảnh hưởng không tốt đến đời sống của khu dân cư lân cận.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Đường dây điện, đường ống và các khớp nối được thiết kế và lắp đặt ngay ngắn thẳng hàng, hài hòa, hợp lý.

Với phương châm xử lý tận gốc vấn đề, Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 đã nghiên cứu và áp dụng các biện pháp cần thiết và hiệu quả ngay từ khâu thiết kế, nhằm giảm thiểu tiếng ồn trực tiếp từ các nguồn phát sinh, có thể kể đến như nhà máy lắp đặt thêm kết cấu bao quanh bên ngoài quạt đẩy cưỡng bức (Forced Draft Fan), hay lắp thêm bộ giảm thanh trên các ống của van xả khí, van an toàn và bộ khử oxy của lò hơi, bên cạnh đó, các tổ máy phát – tuabin, máy bơm nước cấp đều được trang bị lớp cách âm, ống thông gió được bọc vật liệu giảm xóc... Khu gian máy chính và nhà điều khiển trung tâm đều sử dụng cửa chống ồn… Vì vậy, tiếng ồn trong phạm vi nhà máy đều đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

NMNĐ Duyên Hải 2 rất coi trọng công tác bảo vệ môi trường, trong giai đoạn xây dựng và vận hành, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn, quy phạm và các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng và duy trì nhà máy điện xanh, thân thiện với môi trường.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Nhà máy thiết kế và lắp đặt kho than khép kín.

PV: Hiện nay, vấn đề tiết kiệm năng lượng đang được các nhà máy nhiệt điện quan tâm hàng đầu và áp dụng thực hiện. Ở Dự án NMNĐ Duyên Hải 2, vấn đề này được thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Ma Chao: NMNĐ Duyên Hải 2 được xây dựng theo tiêu chí Nhà máy điện tiết kiệm năng lượng, có thể thấy qua các điểm nổi bật như sau: Dự án đã phân tích kỹ các công thức tính nhiệt năng tiêu hao của toàn nhà máy, để tìm ra chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tương ứng với nhiệt năng tiêu hao của nhà máy, nhằm áp dụng các biện pháp tối ưu hóa đảm bảo suất hao nhiệt của nhà máy luôn ở nằm ở mức độ tiên tiến so với mặt bằng chung.

Nhà máy cũng áp dụng hệ thống đèn chiếu sáng “xanh”, bằng cách thiết kế hệ thống chiếu sáng khoa học, sử dụng các sản phẩm điện chiếu sáng có hiệu suất cao, tuổi thọ bền, an toàn và ổn định, nhằm cải thiện, nâng cao điều kiện và chất lượng làm việc, học tập và sinh hoạt, tạo ra một môi trường sáng hiệu quả, thoải mái, an toàn, kinh tế và có lợi cho công nhân viên, đồng thời đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng đặt ra.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Nhà máy áp dụng hệ thống đèn chiếu sáng “xanh”.

Dự án cũng đã khảo sát và nghiên cứu điều kiện tự nhiên của công trình. Theo đó, nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng các điều kiện kiểm tra đánh giá vận hành và bảo vệ môi trường, kết hợp với các phương thức tính toán tối ưu hóa cho hệ thống cấp nước, Dự án đã lựa chọn được tua bin với các thông số chính có tính kinh tế, ổn định, hợp lý. Bên cạnh đó, bằng cách tính về thủy lực, nhiệt lực và kinh tế, kết hợp so sánh và tối ưu hóa toàn diện, lựa chọn ra tổ hợp thông số bình ngưng bao gồm dung tích, tốc độ làm mát, đường kính ống nước tuần hoàn để đạt được mục tiêu tiết kiệm điện năng nhất và có tính kinh tế nhất.

Chúng tôi cũng áp dụng công nghệ và thiết bị tiết kiệm nước có tính kinh tế và hợp lý, nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng nước. Trên cơ sở đó, tùy theo các yêu cầu khác nhau về chất lượng nước của từng hệ thống, mà áp dụng các giải pháp tiết kiệm nước như tận dụng nguồn nước đã được phân cấp và tuần hoàn tái sử dụng trong việc quản lý nước và thiết kế cân bằng nước của toàn bộ nhà máy. Theo đó, nước cấp sẽ được cấp cho hệ thống công nghệ yêu cầu chất lượng nước cao trước, nước thải sau khi được xử lý sẽ được sử dụng tuần hoàn, hoặc đưa đến các hệ thống công nghệ có yêu cầu về chất lượng nước không cao để tái sử dụng. Dự án sử dụng công nghệ khử lưu huỳnh bằng nước biển FGD, nên đã giảm một lượng lớn nhu cầu sử dụng nước ngọt, bảo vệ môi trường.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
NMNĐ Duyên Hải 2 đã xem xét và nghiên cứu một cách toàn diện từ khâu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, vận hành, bảo trì công trình.

Xây dựng nhà máy tiên tiến, an toàn, tin cậy

PV: Nhằm kiểm soát chất lượng Dự án, công tác an toàn và đảm bảo chất lượng công trình được triển khai như thế nào từ khi xây dựng đến nay, thưa ông?

Ông Ma Chao: Nhằm kiểm soát chất lượng Dự án từ khi xây dựng, xuyên suốt tuổi thọ vận hành, Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 đã xem xét và nghiên cứu một cách toàn diện từ khâu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, vận hành, bảo trì... Đồng thời, tính đến các rủi ro về tính khả dụng dễ gặp phải của lò hơi và tua bin siêu tới hạn của nhà máy, để áp dụng các giải pháp từ ngay khâu thiết kế thiết bị và hệ thống, từ đó cho thấy, tính khả dụng của nhà máy luôn ở mức cao.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Hệ thống đánh bóng nước ngưng tụ.

Do đặc tính ăn mòn đặc biệt của dự án này, dự án cũng xem xét đến các thiết bị, đường ống, kết cấu thép ở các khu vực khác nhau, áp dụng kết hợp các công nghệ chống ăn mòn khác nhau, để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định.

Ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn, kiểm soát thiết bị và nhân viên thao tác, Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 đã thực hiện thành công tính năng tách lưới giữ tự dùng (FCB), thực hiện tốt tính năng giữ tự dùng và tính năng ngừng máy nhưng không ngừng lò, làm giảm số lần MFT của lò hơi, sau khi tách lưới có thể nhanh chóng hòa lưới lại, rút ngắn thời gian khởi động tổ máy, nâng cao tính khả dụng của tổ máy, giảm chi phí khởi động tổ máy, giảm tổn thất điện năng khi ngừng máy, có lợi cho nhà máy và lưới điện quốc gia.

Còn về công tác an toàn, Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 xây dựng phương châm quản lý “An toàn là trên hết”, xây dựng văn hóa an toàn lao động “Mọi sự cố về an toàn và tai nạn lao động đều có thể phòng tránh từ trước”. Tất cả công nhân viên đều thực hiện trách nhiệm an toàn và nghiêm túc thực hiện các yêu cầu trong hệ thống quản lý an toàn của dự án.

du an nha may nhiet dien duyen hai 2 nha may dien xanh than thien voi moi truong
Cụm tua bin – máy phát điện NMNĐ Duyên Hải 2.

PV: Nhà máy NMNĐ Duyên Hải 2 khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp quan trọng trong việc cung ứng điện, đồng thời, góp phần phát triển kinh – xã hội địa phương ra sao, thưa ông?

Ông Ma Chao: Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 Việt Nam hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ cung cấp sản lượng điện lớn hàng năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân địa phương, giảm bớt tình trạng thiếu hụt điện ở miền Nam Việt Nam, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong quá trình thực hiện NMNĐ Duyên Hải 2, Dự án đã tạo ra nguồn lợi ích to lớn về phương diện mua sắm, dịch vụ, các gói thầu phụ, thúc đẩy và góp phần đáng kể cho sự phát triển bền vững, ổn định cho kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, Dự án đã thu hút vượt 70% số nhân công lao động địa phương trong suốt quá trình thi công xây dựng dự án. Trong thời kỳ cao điểm, Dự án đã sử dụng hàng nghìn lao động địa phương, đồng thời, đào tạo và bồi dưỡng một số lượng lớn kỹ sư điện và kỹ sư các hạng mục chủ chốt người Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chủ đầu tư Dự án NMNĐ Duyên Hải 2 là Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam (JVL). Tổng thầu EPC là Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc (China Huadian Engineering Co. Ltd - CHEC). Đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2).

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load