Thứ ba 19/03/2024 15:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính: Hướng tới kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố Hải Phòng

20:15 | 24/03/2020

(Xây dựng) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính đang tập trung thiết bị, nhân lực tổ chức thi công 3 ca liên tục để cố gắng rút ngắn tiến độ, hoàn thành các hạng mục, phấn đấu cơ bản hoàn thành các hạng mục trong tháng 4/2020.

du an dau tu xay dung nut giao nam cau binh huong toi ky niem 65 nam giai phong thanh pho hai phong
Nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính đang tập trung thiết bị, nhân lực tổ chức để rút ngắn tiến độ (Ảnh: Hồng Phong).

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính gồm hạng mục chính là cầu vượt trực thông theo hướng cầu Bính, đường vành đai 2 và hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng - Hồng Bàng sẽ có giao cắt khác mức với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí Km98+090 (cầu vượt), Km98+250 (hầm chui) và duy trì giao cắt cùng mức hiện nay tại Km98+250 để phục vụ các phương tiện từ đường Hồng Bàng sang đường Hùng Vương đi về trung tâm thành phố Hải Phòng và ngược lại.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Địa điểm dự án: Huyện An Dương và quận Hồng Bàng, Hải Phòng, thời gian thực hiện: 2018 - 2020.

Trên địa bàn huyện An Dương và quận Hồng Bàng cần phải giải phóng mặt bằng 124 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với diện tích tương ứng là 116.684,20m2. Đến nay đã bàn giao mặt bằng với diện tích 115.289,0m2 (đạt 99%).

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng còn một số tồn tại, cụ thể như:

Tại phường Thượng Lý: Phần sân và nhà ăn của trụ sở Công an của phường Thượng Lý (Đội Cảnh sát giao thông – Cơ động – Trật tự và Đội Quản lý Hành chính – Tổng hợp Công an quận Hồng Bàng) với diện tích 695m2 đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; Ban Quản lý dự án đã chuyển kinh phí cho quận. Ngày 28/02/2020, UBND thành phố đã có công văn gửi Bộ Công an về việc điều chỉnh vị trí đóng quân của đơn vị trên để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tại phường Sở Dầu (khu vực thi công cầu nhánh Cầu Bính – Hồng Bàng – N1 và phần đường Hồng Bàng): Tính đến ngày 02/03/2020 đã có 61/65 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng; còn 04 hộ cố tình không chấp hành, UBND quận thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Dự án được khởi công từ ngày 02/9/2018. Hiện đang thi công các hạng mục: Hầm chui, cầu vượt các nhánh, tổng khối lượng lũy kế đạt khoảng 90%.

Do những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục đường sắt đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án, đặc biệt là hạng mục hầm chui qua đường sắt. Nhà thầu thi công tập trung thiết bị, nhân lực tổ chức thi công 3 ca liên tục để cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục phấn đấu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục trong tháng 4/2020.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết: Đây là dự án nút giao thông khác mức đầu tiên trên địa bàn thành phố với 03 tầng giao thông trong đó có 01 hầm chui dưới đường sắt và 01 cầu vượt đường sắt. Dự án đưa vào khai thác sẽ không còn hiện tượng ùn tắc giao thông tại khu vực mỗi khi tàu khách và hàng di chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng và ngược lại, đặc biệt, giảm tối đa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn tại nút giao do các dòng phương tiện tham gia giao thông hầu như không có xung đột tại nút, tạo sự thông thoáng khu vực nút giao.

Bên cạnh đó kết nối giao thông trực tiếp từ phía Bắc thành phố (huyện Thủy Nguyên) với phía Tây (huyện An Dương) được cải thiện, các phương tiện tham gia gia thông và chuyên chở hàng hóa từ Thủy Nguyên sẽ đi trên nút giao kết nối ra đường Quốc lộ 5 (đoạn từ nút Nam cầu Bính đến đường Máng nước - Tôn Đức Thắng – Quốc lộ 5 sẽ được khởi công dịp 13/5) và ngược lại.

Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức Nam Cầu Bính khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo thuận lợi kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai... Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề đầu tư phát triển thành phố Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load