Thứ bảy 05/10/2024 10:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP: Hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài?

14:10 | 24/12/2013

Trong số các bộ hồ sơ bỏ thầu dự án Dầu Giây - Phan Thiết có ít nhất 7 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quốc tế đã nộp hồ sơ dự sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thứ hai cho Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Điều này phản ánh sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại với hình thức PPP ở Việt Nam.

Lễ mở hồ sơ dự sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư thứ hai cho Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP vừa được tổ chức dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT. Vào thời điểm đóng thầu, đã có 7 nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư quốc tế nộp hồ sơ, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng từ các nước như Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông và Philippines.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết bao gồm việc xây dựng và vận hành 98km đường cao tốc, điểm đầu tại lý trình Km43 thuộc đường cao tốc HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại lý trình Km 1717 trên QL1A thuộc tỉnh Bình Thuận. Khi đi vào hoạt động, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ cải thiện dòng giao thông phía Bắc TP.HCM, giải quyết ùn tắc giao thông trên QL1A và tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, xã hội trong khu vực. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện theo hình thức PPP với sự tham gia của các DN tư nhân thành lập dự án để xây dựng đường cao tốc. Tổng chi phí xây dựng dự kiến là 757 triệu USD. Nguồn vốn cho dự án nhận được từ vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư và từ Chính phủ của Việt Nam.

Sau khi việc đánh giá hoàn thành, danh sách các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ được công bố. Đồng thời Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu 1 cho những nhà đầu tư này. Các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển sẽ có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến vào hồ sơ mời thầu 1, sau đó Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu 2. Các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ nộp hồ sơ dự thầu theo mẫu hồ sơ mời thầu 2 và nhà đầu tư thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm 2014. Trên cơ sở đó, dự kiến việc xây dựng đường cao tốc mới sẽ được khởi công vào quý III/2015.

Có thể nói, trong bối cảnh đầu tư cho hạ tầng giao thông được coi là chiến lược bền vững phát triển kinh tế - xã hội, thì việc đẩy mạnh các hình thức hợp tác công - tư, thu hút nguồn vốn từ xã hội đang được mở rộng. Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Tasco, đơn vị tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án giao thông, phân tích: Hiện  nay các nhà đầu tư sẵn sàng vào dự án, nhưng vấn đề các nhà thầu quan tâm là Nhà nước cần có chính sách cho các nhà đầu tư. Các nhà tín dụng cũng nhìn vào phương án tài chính có khả thi? Và khả năng thu hồi vốn như thế nào, lợi nhuận ra sao có bù đắp đủ với thời gian dài quản lý tuyến đường?

Những nhà đầu tư tham gia khác thì cho biết, hình thức hợp tác công - tư PPP sẽ mang lại hiệu quả tốt. Đây là hình thức hợp tác được đánh giá là sẽ có sức hấp dẫn và là một hình thức đầu tư phổ biến trong tương lai.

Quan điểm này cũng vừa được nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình trong kỳ họp thứ 6 vừa rồi, với những ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đầu tư công, có nội dung phân tích về hình thức hợp tác công - tư PPP. Theo ông Trần Văn - Phó chủ nhiệm ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội, hình thức PPP được kỳ vọng là do tính chất đặc biệt trong đối tác công - tư, với các hợp đồng dài hạn, có sự tham gia của nhiều bên vì vậy trong Luật Đầu tư cần có những quy định rõ ràng về đầu tư công - tư. Hình thức đầu tư này đã được sử dụng rộng rãi và Chính phủ ban hành thực hiện từ nhiều năm trở lại đây, do đó cần đưa vào các quy định của Luật Đầu tư để có tính pháp lý cao hơn trong các dự án hợp tác công – tư.

Theo Cơ chế quản lý và thực hiện Dự án ban hành tại Quyết định số 1597/QĐ-TTg ngày 26/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư thứ nhất đã được lựa chọn là Cty TNHH Tập đoàn Bitexco với 60% vốn chủ sở hữu trong DN dự án. Ông Vũ Quang Hội - đại diện nhà đầu tư thứ nhất cho biết: Tham gia đầu tư vào hạ tầng giao thông là một sự đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước và thể hiện trách nhiệm xã hội của DN.

Nhà đầu tư thứ 2 chiếm 40% vốn chủ sở hữu sẽ được lựa chọn thông qua hình thức đấu thấu cạnh tranh quốc tế.

Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load