(Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 78,5km, với tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung thời gian thực hiện là 30 tháng.
Gia cố chống đỡ để thi công đào hầm. |
Về tiến độ đề ra
Hiện nay, toàn tuyến đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Tổng khối lượng thực hiện đạt 43%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Được biết, hạng mục hầm núi Vung dài 2,25km, tính đến ngày 05/3/2023, ống hầm bên trái đã đào được 1850/2250 mét dài, hầm phải đảo được khoảng 1.570/2.250m. Theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông Vận tải, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là 30/03/2024. Trên cơ sở số liệu về khảo sát địa chất bước thiết kế kỹ thuật, đơn vị thi công lập tiến độ chi tiết công tác đào và gia cố sẽ hoàn thành vào cuối tháng 03/2023.
Với mốc tiến độ này, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đào từ 2 đầu phía Bắc và phía Nam với tốc độ đào trung bình 2 - 4m/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, mũi đào hầm phía Nam gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ Thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ đào và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.
Mũi đào hầm phía Bắc đã đào được hơn 1.500m, trong khi mũi đào hầm phía Nam mới chỉ đạt 300m do gặp địa chất yếu. Vấn đề địa chất yếu không được đơn vị tư vấn TEDI dự báo trong thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công, không thể dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… Do vậy, công tác thi công phía Nam hầm núi Vung nhiều lúc phải dừng đào để thực hiện các biện pháp chống đỡ, gia cố.
Một phần ống hầm núi Vung cơ bản đã hoàn thiện phần bê tông. |
Và những giải pháp thực hiện
Nhằm đảm bảo công tác thi công đạt hiệu quả cao, từ ngày 05/12/2022 đến nay, nhằm đảm bảo an toàn Tập đoàn Đèo Cả đã 5 lần mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý dự án 85, Thiết kế kỹ thuật vào dự án để đưa ra các giải pháp xử lý tối ưu.
Ngoài ra để đảm bảo an toàn, chất lượng Chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị rà soát toàn diện hồ sơ thiết kế kết cấu chống đỡ áp dụng đối với đoạn địa chất yếu hiện nay để điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đánh giá lại thời gian hoàn thành hầm núi Vung.
Theo thiết kế, hầm núi Vung có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Nên các biện pháp đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng khi thi công gặp phải địa chất yếu (phía Nam hầm núi Vung) mà không được dự báo trước trong thiết kế kỹ thuật đã dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống chỉ còn 1/3 so với bình thường.
Bằng những kinh nghiệp đã tổ chức thi công nhiều công trình hầm đường bộ lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên đồng thời kết hợp với làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2h/lần đo, thời gian thi công 24/7. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu tổ chức nhiều mũi thi công ở phía Bắc hầm núi Vung để bù tiến độ cho phía Nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm…
Với những khó khăn đang gặp phải trong công tác thi công, ngày 27/2/2023, Ban Quản lý dự án 85 và chủ đầu tư cũng đã báo cáo đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tình hình địa chất và những khó khăn bất khả kháng khi thi công ở hạng mục hầm núi Vung có thể làm chậm tiến độ thông hầm theo kế hoạch vào cuối tháng 3/2023. Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đối với mũi thi công đào hầm phía Nam phải chú trọng công tác an toàn, chất lượng. Đặc biệt đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang thi công lên trên hết, trước hết, không vì tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn.
Nguyễn Nga – Lê Cương
Theo