Thứ tư 18/09/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ về đích đúng tiến độ

15:56 | 08/03/2023

(Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 78,5km, với tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung thời gian thực hiện là 30 tháng.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ về đích đúng tiến độ
Gia cố chống đỡ để thi công đào hầm.

Về tiến độ đề ra

Hiện nay, toàn tuyến đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Tổng khối lượng thực hiện đạt 43%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Được biết, hạng mục hầm núi Vung dài 2,25km, tính đến ngày 05/3/2023, ống hầm bên trái đã đào được 1850/2250 mét dài, hầm phải đảo được khoảng 1.570/2.250m. Theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông Vận tải, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là 30/03/2024. Trên cơ sở số liệu về khảo sát địa chất bước thiết kế kỹ thuật, đơn vị thi công lập tiến độ chi tiết công tác đào và gia cố sẽ hoàn thành vào cuối tháng 03/2023.

Với mốc tiến độ này, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đào từ 2 đầu phía Bắc và phía Nam với tốc độ đào trung bình 2 - 4m/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, mũi đào hầm phía Nam gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ Thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ đào và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.

Mũi đào hầm phía Bắc đã đào được hơn 1.500m, trong khi mũi đào hầm phía Nam mới chỉ đạt 300m do gặp địa chất yếu. Vấn đề địa chất yếu không được đơn vị tư vấn TEDI dự báo trong thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công, không thể dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… Do vậy, công tác thi công phía Nam hầm núi Vung nhiều lúc phải dừng đào để thực hiện các biện pháp chống đỡ, gia cố.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ về đích đúng tiến độ
Một phần ống hầm núi Vung cơ bản đã hoàn thiện phần bê tông.

Và những giải pháp thực hiện

Nhằm đảm bảo công tác thi công đạt hiệu quả cao, từ ngày 05/12/2022 đến nay, nhằm đảm bảo an toàn Tập đoàn Đèo Cả đã 5 lần mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý dự án 85, Thiết kế kỹ thuật vào dự án để đưa ra các giải pháp xử lý tối ưu.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn, chất lượng Chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị rà soát toàn diện hồ sơ thiết kế kết cấu chống đỡ áp dụng đối với đoạn địa chất yếu hiện nay để điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đánh giá lại thời gian hoàn thành hầm núi Vung.

Theo thiết kế, hầm núi Vung có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Nên các biện pháp đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng khi thi công gặp phải địa chất yếu (phía Nam hầm núi Vung) mà không được dự báo trước trong thiết kế kỹ thuật đã dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống chỉ còn 1/3 so với bình thường.

Bằng những kinh nghiệp đã tổ chức thi công nhiều công trình hầm đường bộ lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên đồng thời kết hợp với làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2h/lần đo, thời gian thi công 24/7. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu tổ chức nhiều mũi thi công ở phía Bắc hầm núi Vung để bù tiến độ cho phía Nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm…

Với những khó khăn đang gặp phải trong công tác thi công, ngày 27/2/2023, Ban Quản lý dự án 85 và chủ đầu tư cũng đã báo cáo đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tình hình địa chất và những khó khăn bất khả kháng khi thi công ở hạng mục hầm núi Vung có thể làm chậm tiến độ thông hầm theo kế hoạch vào cuối tháng 3/2023. Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đối với mũi thi công đào hầm phía Nam phải chú trọng công tác an toàn, chất lượng. Đặc biệt đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang thi công lên trên hết, trước hết, không vì tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn.

Nguyễn Nga – Lê Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

    22:43 | 16/09/2024
  • Kéo dài tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội thêm 8km ngầm tới Hoàng Mai

    (Xây dựng) – Thời gian tới, tuyến đường sắt đô thị số 3 dự kiến sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của Thành phố Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm.

    15:43 | 16/09/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến tháng 10/2024 khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tăng tốc hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai tuyến đường nối từ thành phố Vũng Tàu vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự kiến tháng 10/2024 tuyến đường này sẽ được khởi công.

    14:42 | 16/09/2024
  • Hà Tĩnh: Chủ động rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục

    (Xây dựng) - Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

    14:36 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Cầu Vĩnh Phú đảm bảo an toàn, lưu thông bình thường

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố kết quả giám định cầu Vĩnh Phú đảm bảo an toàn khai thác, các phương tiện giao thông có thể lưu thông bình thường.

    11:39 | 16/09/2024
  • Bộ Xây dựng đề xuất khắc phục sự cố cầu Phong Châu

    (Xây dựng) - Công trình cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra sự cố nghiêm trọng, sập hai nhịp dàn thép vào ngày 9/9. Thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Bộ Xây dựng vừa gửi Văn bản số 5273 ngày 13/9, đề xuất khắc phục sự cố cầu Phong Châu.

    11:31 | 16/09/2024
  • Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông quan trọng.

    10:37 | 16/09/2024
  • Hợp long cầu sông Hồng nối Thái Bình – Nam Định

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và nhà thầu thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hợp long cầu sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và huyện Giao Thủy (Nam Định).

    09:41 | 16/09/2024
  • Trà Vinh: Đường ven biển miền Tây sẽ mở không gian phát triển mới

    (Xây dựng) - Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, mở ra không gian phát triển trong tương lai.

    09:09 | 16/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hiện trạng hầm chui HC2 Nguyễn Văn Linh vừa bị lùi thời gian thông xe

    (Xây dựng) - Sau hơn 4 năm khởi công, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tiếp tục bị lùi thời điểm thông xe nhánh hầm chui HC2 đến cuối tháng 9 thay vì 15/9 như dự kiến.

    19:17 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load