Dự án Quốc lộ 62 đoạn qua tỉnh Long An đã được đưa vào sử dụng gần 24 năm, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp nên cần sớm cải tạo để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.
Nhà thầu thi công một dự án cải tạo, nâng cấp đường quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam) |
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp vay với Ngân hàng Thế giới (WB), lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, phấn đấu khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 trong năm 2025.
Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Theo đó, Quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng.
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km41+100 đến Km49+150.
Được biết, Quốc lộ 62 đưa vào sử dụng gần 24 năm, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp về đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Trước đó, Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si), Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An), Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu). Tổng mức đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ dự kiến là 309 triệu USD, tương đương hơn 7.100 tỷ đồng. Trong số vốn đó, vốn vay ODA Ngân hàng Thế giới (WB) là 5.603 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là 1.555 tỷ đồng.
Cụ thể, Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2x3,5m và 2 làn xe thô sơ rộng 2x2m; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng; cầu Ngã Tư tại Km8+308.
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu dự kiến từ Km11+295-Km23+300 và Km46+325-Km56+000, làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km23+300-Km46+325.
Với quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 Cầu Cần Thơ đến Cảng Cái Cui (Km2+604-Km8+575) có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ).
Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu (phần đường phía bên trái theo hướng Quang Trung-Cái Cui). Đoạn 2 từ Cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào Cầu Tôn Đức Thắng (Km8+575-Km 144+226)./.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)