(Xây dựng) – Ông Trần Trí Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ký Tờ trình số 96/TTr-UBND về việc thống nhất phương án giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, gửi HĐND tỉnh Đồng Tháp. Theo Tờ trình này, UBND tỉnh kính đề nghị HĐND tỉnh xem xét, thống nhất phương án giao UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án (dự án đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu), để làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục tiếp theo của Dự án theo quy định.
Bản đồ quy hoạch đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. |
Thông tin Tờ trình cho biết, Dự án thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị Dự án) nghiên cứu, hoàn chỉnh phương án đầu tư.
Ngày 20/10/2021, tại Tờ trình số 2941/PMUMT-KHTH, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án:
Tổng chiều dài tuyến khoảng 27,43km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp khoảng 19,81km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 7,62km. Điểm đầu: Giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4km), thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối: Giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 2km), thuộc địa phận xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Giai đoạn 1: Quy mô 04 làn xe cao tốc hạn chế: Chiều rộng mặt cắt ngang 17m (04 làn xe cơ giới 4x3,5m=14m, dải phân cách giữa Bdpc=0,5m; dải an toàn tại tim đường 2x0,50m=1,0m; dải an toàn phía lề đất 2x0,25m=0,50m; phần lề đất Blđ=2x0,5m=1,0m). Giai đoạn hoàn thiện: Quy mô 04 làn xe cao tốc hoàn chỉnh: Mặt cắt ngang 24,75m (04 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp 3,0m và chiều rộng lề đất 1,5m).
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy mô giai đoạn hoàn thiện 04 làn xe. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 127,76ha. Tổng mức đầu tư dự kiến: giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang Bn=17m (bao gồm lãi vay) là: 6.476,93 tỷ đồng. Dự án đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cơ cấu nguồn vốn dự kiến: Vốn Nhà nước tham gia Dự án khoảng 3.238 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư (toàn bộ dự án thành phần) khoảng 594,823 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng công trình (bao gồm cả một số chi phí do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện) thực hiện dự án đầu tư theo phương thức PPP: khoảng 2.644 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.238 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu khoảng 486 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.752 tỷ đồng.
Đường phố Cao Lãnh. |
UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, căn cứ ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp tại Thông báo số 722-TB/TU ngày 07/9/2021 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tại Văn bản số 616-CV/TU ngày 15/10/2021; Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh kính đề nghị HĐND tỉnh xem xét, thống nhất phương án giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án, để làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục tiếp theo của Dự án theo quy định.
Huỳnh Biển
Theo