Thứ bảy 20/04/2024 15:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Sơn (Thanh Hóa): Niềm vui ngày đón nhận ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”

11:41 | 09/10/2020

(Xây dựng) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Huyện đoàn Đông Sơn và Công ty Xi măng Long Sơn vừa tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Lê Đình Công Vinh, thôn Phú Bình, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

dong son thanh hoa niem vui ngay don nhan ngoi nha khan quang do
Ngôi nhà mới của gia đình em Lê Đình Công Vinh.

Ngồi trong căn nhà cấp 4A vừa mới xây còn vương mùi xi mới, bà Lê Thị Mến vui mừng khôn xiết. Đến giờ bà Mến vẫn không dám nghĩ ngôi nhà khang trang “Khăn quàng đỏ” này lại là mái ấm của hai bà cháu. Bà Mến cho biết, ngôi nhà trước đây mà bà và chồng xây dựng hơn 40 năm đã xuống cấp chỉ trực sập từ nhiều năm nay, song vẫn cố liều ở vì không có khả năng tu sửa.

Bà Mến sinh được 3 người con trai, các con đều có gia đình riêng, cuộc sống khốn khó, nghèo túng nhưng các con luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Duy chỉ có Lê Đình Minh (bố của cháu Lê Đình Công Vinh) cuộc sống vợ chồng đứt gánh giữa đường. Bà Mến cho biết: Cưới nhau được một thời gian, thằng Minh và vợ có với nhau 2 mặt con, nhưng chúng ly hôn. Sau ly hôn, thằng Minh để lại 2 đứa cháu cho tôi nuôi nấng, chăm bẵm, còn nó thì vào Nam làm ăn kiếm sống.

Cuộc sống vốn nghèo nay lại nghèo hơn khi thân già phải nuôi thêm 2 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn. Mới đây, con trai bà Mến đã đưa 1 cháu vào miền Nam ở cùng còn bà Mến có nhiệm vụ chăm lo học hành cho cháu Công Vinh. Hai bà cháu rau cháo nuôi nhau qua ngày trong căn nhà cấp 4 tềnh toàng. Mỗi khi mùa mưa đến, mưa nhỏ thì bà cháu tung áo mưa lên đình màn ngủ tạm, còn mưa to, hay bão thì sang hàng xóm xin ngủ nhờ, lo sợ ngôi nhà đổ bất cứ lúc nào.

Sống trong căn nhà chờ sập, lúc nào bà Mến cũng muốn có căn nhà mới dù nhỏ cũng để cho hai bà cháu có nơi che mưa, che nắng. Mới đây, được sự động viên, hỗ trợ, của các ban ngành, bà Mến quyết tâm xây căn nhà, sau 3 tháng căn nhà hoàn thành.

Bà Mến nghẹn ngào: Từ nay bà cháu tôi không lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến. Xin cảm ơn các các cơ quan Nhà nước đã quan tâm đến những người nghèo như chúng tôi, đúng là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Bà Lê Thị Hồng - Bí thư đoàn xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa cho biết: Em Lê Đình Công Vinh, hiện là học sinh lớp 6A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Phú, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ ly hôn. Nhà có hai anh em đều bị dị tật bẩm sinh. Em đang ở cùng bà nội đã hơn 70 tuổi. Gia đình em sống trong ngôi nhà cấp 4 chưa đến 30m2, xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, để có động lực cho em vươn lên trong học tập, tập thể giáo viên nhà trường gần như miễn và ủng hộ em toàn bộ các khoản thu theo quy định, em Vinh luôn có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

dong son thanh hoa niem vui ngay don nhan ngoi nha khan quang do
Căn nhà “chờ sập” của gia đình bà Mến trước kia.

Để kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn cùng em và gia đình, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Huyện đoàn Đông Sơn, Công ty Xi măng Long Sơn đã quyết định khởi công xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em. Sau gần 3 tháng thi công, đến nay ngôi nhà có diện tích gần 70m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Trong đó, Công ty Xi măng Long Sơn hỗ trợ vật liệu xây dựng và tiền mặt, tổng trị giá 50 triệu đồng. Đoàn thanh niên xã Đông Phú giúp đỡ ngày công, số kinh phí còn lại do anh em, họ hàng và các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ.

Tại Lễ khánh thành, Huyện đoàn Đông Sơn, đại diện các hội đặc thù của huyện, lãnh đạo xã Đông Phú và Đoàn thanh niên xã cũng đã trao quà cho gia đình em, qua đó giúp em Vinh có thêm nghị lực, tích cực phấn đấu rèn luyện đạt nhiều thành tích cao trong học tập, phấn đấu trở thành “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Chia sẻ về mục đích của chương trình, ông Nguyễn Hữu Tuất - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: Chương trình “Khăn quàng đỏ” sẽ cố gắng hỗ trợ mỗi gia đình xây dựng hoàn thiện 1 ngôi nhà 3 gian, trị giá khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ thêm ngày công, nếu gia đình nào muốn xây dựng ngôi nhà khang trang hơn thì có thể huy động thêm từ anh em dòng tộc.

Qua 4 năm triển khai, chương trình đã xây dựng được 84 căn nhà cho 84 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty Xi măng Long Sơn hỗ trợ chương trình 14 căn, tổng trị giá 710 triệu đồng. Năm 2020, chương trình phấn đấu xây dựng thêm 20 - 25 căn, trong đợt 1 đã có 11 căn được khởi công. “Với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau, chúng tôi hy vọng chương trình sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ, nhằm phần nào giúp các em học sinh vơi bớt cơ cực, thiệt thòi trong cuộc sống, cố gắng vươn lên học tập để trở thành người có ích cho xã hội”, ông Tuất bày tỏ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load