Thứ hai 29/04/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Sắp có khu nghỉ dưỡng trong khu vực rừng phòng hộ Tân Phú

15:47 | 06/11/2023

(Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất sẽ phê duyệt chủ trương Dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng The Coi. Dự án được thuê tại khu vực môi trường rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán) có tổng diện tích khoảng 480ha.

Đồng Nai: Sắp có khu nghỉ dưỡng trong khu vực rừng phòng hộ Tân Phú
Khai thác rừng phòng hộ làm du lịch là một trong những chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai (ảnh minh họa).

Dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng The Coi của Công ty Cổ phần The Coi Đồng Nai, sẽ thuê 10 điểm trong rừng phòng hộ Tân Phú với tổng diện tích khoảng 480ha. Dự án sẽ xây dựng các công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu vực thuê môi trường rừng. Đáng chú ý, doanh nghiệp với quan điểm phát triển bền vững, không phá vỡ cảnh quan môi trường, không chặt phá rừng; các công trình xây dựng phải dựa vào thiên nhiên, hài hòa với cảnh quan môi trường, vì vậy các công trình xây dựng sẽ được bố trí trên diện tích đất trống, trảng cỏ, cây bụi không có khả năng tự phục hồi.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần The Coi Đồng Nai kiến nghị tỉnh sớm phê duyệt dự án; được sử dụng các tuyến đường trên nhằm kết nối đến 10 điểm du lịch. Do các tuyến đường này đã xuống cấp, không có hệ thống chiếu sáng, vì vậy Công ty Cổ phần The Coi Đồng Nai đề xuất được cùng với chính quyền địa phương thực hiện nâng cấp, tu sửa, quản lý và xây dựng mới hệ thống điện, nước, viễn thông... để phục vụ du lịch và hỗ trợ trong việc phòng cháy, chữa cháy, tuần tra, bảo vệ rừng.

Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Phát triển du lịch là nhiệm vụ đột phá của tỉnh nhưng các Sở, ngành còn chậm, chưa tập trung, chưa quyết liệt trong việc tham mưu để triển khai thực hiện mục tiêu này. Tỉnh thống nhất việc UBND tỉnh sẽ phê duyệt chủ trương Dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng The Coi. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tham mưu chủ trương chấp thuận dự án và phải hoàn thành trong tháng 11/2023 này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Sở, ngành địa phương có trách nhiệm hướng dẫn đúng, đủ cho doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án. Nội dung hợp đồng thuê môi trường rừng trong dự án phải làm kỹ, rõ ràng ngay từ đầu, nhất là trách nhiệm mỗi bên. Trong đó, việc quản lý về rừng, thuế và các vấn đề liên quan phải trong quản lý của UBND tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 436/QĐ-UBND phê duyệt Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú, giai đoạn 2021-2030. Đề án này nhằm khai thác tiềm năng môi trường sinh thái tự nhiên của khu rừng một cách hợp lý để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí và giáo dục môi trường tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú.

Từ Đề án này, Đồng Nai mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào du lịch sinh thái khu vực rừng phòng hộ Tân Phú để tạo nguồn thu nhằm giảm bớt phần kinh phí của Nhà nước đầu tư cho các hoạt động quản lý bảo vệ rừng. Tạo việc làm cho 1.000 -1.500 lao động địa phương và vùng lân cận (đến năm 2025); đến năm 2030 tạo việc làm cho 1.500 - 2.000 lao động.

Anh Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load