Thứ năm 02/05/2024 14:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Quảng trường Sông Phố sẽ trở thành công viên ven sông

14:38 | 04/03/2024

(Xây dựng) - Trong dự thảo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến năm 2045, đơn vị tư vấn đã đề xuất các phương án hiệu chỉnh cục bộ điểm giao thông cũng như đưa ra phương án ý tưởng xây dựng công viên ven sông Đồng Nai.

Đồng Nai: Quảng trường Sông Phố sẽ trở thành công viên ven sông
Quảng trường Sông Phố sẽ trở thành công viên ven sông trong tương lai.

Quảng trường Sông Phố (bùng binh trung tâm) là tên gọi địa danh quen thuộc đối với người dân Đồng Nai nói chung, thành phố Biên Hòa nói riêng. Hiện nay là khu vực giao lộ giữa hai tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và đường 30/4. Bao quanh khu Quảng trường Sông Phố là tòa nhà trụ sở các cơ quan Nhà nước tỉnh Đồng Nai, chợ Biên Hòa, Nhà thờ Biên Hòa và giáp với sông Đồng Nai. Từ giao lộ này, người dân có thể đi đến các khu vực, tuyến đường trung tâm của thành phố Biên Hòa.

Quảng trường Sông Phố cũng được xem là nút giao thông điểm nhấn của đô thị Biên Hòa. Trong dự thảo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045, đơn vị tư vấn đã đề xuất các phương án hiệu chỉnh cục bộ điểm giao thông trọng yếu tạo không gian phát triển và hình thành nút giao điểm nhấn tại khu vực Quảng trường Sông Phố; đưa ra phương án ý tưởng công viên ven sông Đồng Nai tại vị trí bùng binh nối ra tòa nhà trụ sở các cơ quan Nhà nước tỉnh Đồng Nai (đã có chủ trương di dời).

Theo đó, ý tưởng công viên ven sông Đồng Nai tại khu vực Quảng trường Sông Phố tập trung vào việc nghiên cứu chỉnh tuyến giao thông để gắn kết không gian quảng trường với bờ sông; nghiên cứu phát triển đa chức năng để tạo không gian sầm uất, thu hút cư dân và du khách, hình thành điểm nhấn mang tính công cộng, cởi mở cho thành phố; tạo lập các chức năng như: Quảng trường, cây xanh, giao thông công cộng (thủy, bộ), thương mại dịch vụ, du lịch, công trình văn hóa, nghệ thuật.

Đồng Nai: Quảng trường Sông Phố sẽ trở thành công viên ven sông
Quảng trường Sông Phố hiện nay là khu vực giao lộ giữa hai tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và đường 30/4 (thành phố Biên Hòa).

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, việc chỉnh trang Quảng trường Sông Phố, đặc biệt là ý tưởng công viên ven sông Đồng Nai là phương án khả thi, phù hợp, có điểm nhấn đối với quy hoạch đô thị Biên Hòa.

Đồng Nai: Quảng trường Sông Phố sẽ trở thành công viên ven sông
Quảng trường Sông Phố là tên gọi địa danh quen thuộc đối với người dân Đồng Nai nói chung, thành phố Biên Hòa nói riêng.

Về phương án hiệu chỉnh cục bộ điểm giao thông trọng yếu, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án. Cụ thể, đối với phương án 1 sẽ bố trí 2 đảo quay xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám và 1 đảo giao thông tại khu vực nút giao kết hợp khuôn viên cảnh quan và công trình biểu tượng, cột đồng hồ. Giải pháp tổ chức giao thông gồm bố trí vạch kênh hóa (vạch sơn 4.2) tại ngã ba nhằm kênh hóa các làn xe di chuyển trong phạm vi nút giao, tránh các phương tiện đi theo hướng trực diện vào cổng trụ sở các cơ quan Nhà nước tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, bố trí các mũi tên chỉ hướng trên tuyến đường. Các phương tiện không được rẽ trái tại nút giao mà tổ chức bố trí đảo tròn trước và sau nút giao trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám để các phương tiện đi từ đường 30/4 rẽ trái và các phương tiện theo hướng từ đường Cách Mạng Tháng Tám rẽ trái có thể quay đầu, tránh ùn tắc giao thông.

Đối với phương án 2, sẽ bố trí đảo giao thông kết hợp khuôn viên cảnh quan và công trình biểu tượng, cột đồng hồ, qua đó tạo điểm nhấn tại khu vực nút giao. Giải pháp tổ chức giao thông theo phương án này sẽ thực hiện bố trí vạch kênh hóa (vạch sơn 4.1) tại ngã ba nhằm kênh hóa các làn xe di chuyển trong phạm vi nút giao tránh các phương tiện đi theo hướng trực diện vào cổng trụ sở các cơ quan Nhà nước tỉnh Đồng Nai. Kết hợp bố trí các mũi tên chỉ hướng trên tuyến đường và tại nút giao kênh hóa để các phương tiện thuận lợi cho việc quan sát và di chuyển đảm bảo an toàn giao thông.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị theo hướng xanh, hiệu quả và bền vững

    (Xây dựng) - Chiếu sáng đô thị là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị. Chiến lược phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu và quy hoạch chiếu sáng đô thị bền vững đòi hỏi hoàn thiện công tác quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị đáp ứng theo mô hình đô thị thông minh, giảm phát thải khí nhà kính.

  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

  • Tiền Giang: Thị xã Gò Công được công nhận thành phố từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang sau thành phố Mỹ Tho.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load