Chủ nhật 15/09/2024 08:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đồng Nai: Hơn 1.200 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp khi di dời khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1

15:59 | 14/09/2024

(Xây dựng) – Sau khi ra “tối hậu thư” về việc di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhằm chuyển đổi công năng nơi đây thành Khu đô thị, thương mại, dịch vụ ven sông Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã dự trù chi kinh phí 1.270 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đời sống cho người lao động, đào tạo nguồn nhân lực và giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất ở nơi mới.

Đồng Nai: Hơn 1.200 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp khi di dời khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1
Một góc Khu công nghiệp Biên Hoà 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Ngày 14/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, qua khảo sát người lao động tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 về việc di dời Khu công nghiệp này thì có khoảng 900 lao động không có dự định đi theo doanh nghiệp về nơi mới để làm việc.

Trước đó, ngày 5/2/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại, dịch vụ ven sông Đồng Nai. Theo Đề án này thì thời hạn cuối cùng để di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là hết tháng 12/2025.

Cụ thể việc di dời được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ di dời, giải phóng mặt bằng toàn bộ đối với 10 công ty và một phần diện tích của 4 công ty khác. Giai đoạn 2 sẽ di dời toàn bộ các doanh nghiệp còn lại. Tổng cộng, có 76 doanh nghiệp với hơn 21.000 lao động đang hoạt động tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ phải di dời.

Đồng Nai: Hơn 1.200 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp khi di dời khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1
Nhiều xí nghiệp, nhà máy trong Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đặt ven sông Đồng Nai buộc phải di dời. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Việc di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhằm chuyển đổi công năng sử dụng theo đề án tại Quyết định số 324/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tác động đến hơn 6.000 lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 15.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong nước. Phần nhiều lao động có độ tuổi trên 30, nhiều lao động khác đã lớn tuổi, đã có gia đình ổn định và hiện đang sinh sống lân cận nơi làm việc.

Do đó, việc di dời sẽ gây ra nhiều khó khăn cho đời sống người lao động. Đây là một trong những vướng mắc khiến đề án đề ra từ lâu nhưng nhiều năm nay các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thực hiện xong. Bên cạnh đó doanh nghiệp khi di dời cũng gặp rất nhiều thách thức trong chi phí di dời, đầu tư tiêu hao tài sản máy móc, tìm kiếm và đào tạo nguồn lao động mới…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, căn cứ chức năng nhiệm vụ của các Sở, ngành được giao trong “Đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường”, đơn vị này đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khác tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai các cơ chế chính sách, giải pháp liên quan chi phí hỗ trợ đời sống người lao động và ổn định sản xuất, chi phí đào tạo nguồn nhân lực để trình HĐND tỉnh Đồng Nai xem xét thông qua (thực hiện trong giai đoạn 2023-2025). Nội dung này đã được UBND tỉnh hoàn thành trong quý II/2024.

Trên cơ sở các cơ chế, chính sách hỗ trợ di dời cho doanh nghiệp, người lao động được HĐND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 về chủ trương, Đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, lộ trình di dời và chính sách hỗ trợ di dời cho doanh nghiệp, người lao động biết.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp trong quá trình di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai đã dự trù kinh phí khoảng 1.270 tỷ đồng gồm cả hỗ trợ đời sống người lao động, đào tạo nguồn nhân lực và giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (tọa lạc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là một trong những khu công nghiệp lâu đời nhất tại Việt Nam. Khu công nghiệp này ra đời năm 1963 với tên là Khu kỹ nghệ Biên Hòa, sau năm 1975 đổi tên là Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Đến nay, khu công nghiệp này được xác định là đã “hoàn thành sứ mệnh” của mình nên đã được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai lên kế hoạch giải tỏa, di dời. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp Việt Nam.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load