Thứ sáu 26/04/2024 23:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Đẩy mạnh xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công

22:44 | 28/03/2023

(Xây dựng) - Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 600 trường hợp lấn chiếm, tranh chấp đất công nhưng mới xử lý được 15 trường hợp, hậu quả là phá vỡ quy hoạch địa phương, gây lãng phí nguồn lực đất đai. Vì vậy, tới đây tỉnh sẽ đẩy mạnh xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công.

Đồng Nai: Đẩy mạnh xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công
Thành phố Biên Hoà – nơi có gần 200 thửa đất công đang bị tranh chấp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất công sai mục đích xảy ra ở hầu hết các địa phương. Tính đến hết năm 2022, UBND các huyện, thành phố mới xử lý được 15/599 trường hợp lấn chiếm đất công. Đáng chú ý, nhiều trường hợp lấn chiếm đất công đã phân lô, bán nền, xây dựng nhà xưởng nhưng chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa khắc phục hậu quả.

Điển hình, tại thành phố Biên Hòa có 198 thửa đất công phát sinh tranh chấp, lấn chiếm nhưng đến nay mới xử lý được 22 thửa, tuy nhiên mới xử lý dứt điểm 1 trường hợp.

Huyện Long Thành có 116 thửa đất công bị lấn chiếm với diện tích hơn 50ha. Phần lớn các trường hợp này đã xảy ra từ những năm 1990 trở về trước. Huyện đã mời các ban, ngành của tỉnh về tháo gỡ theo hướng rà soát, phân chia đối tượng, thuê đơn vị tư vấn hướng dẫn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công tại tỉnh Đồng Nai được cho rằng do quản lý chưa chặt chẽ, chưa phát hiện, xử lý kịp thời thì sự chồng chéo giữa các luật, đặc biệt là Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp cũng gây khó cho công tác xử lý các vi phạm.

Theo ông Quản Minh Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Cần có quy định và biện pháp chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp nhận giao khoán đất sở hữu của các nông, lâm trường, nhưng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng cho người khác; không chấp hành giao lại đất cho Nhà nước khi hết thời gian giao khoán. Đặc biệt, các cấp quản lý cần tăng cường công tác quản lý đất đai xử lý dứt điểm 584 trường hợp lấn chiếm đất công.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load