Thứ hai 29/04/2024 09:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Hới (Quảng Bình): Xã Đức Ninh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh

22:33 | 22/12/2023

(Xây dựng) – Bằng sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao cũng như nhận được sự đồng thuận của người dân xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới đã về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015. Đến cuối năm 2023, địa phương này là một trong hai xã đang được xem xét đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh Quảng Bình.

Đồng Hới (Quảng Bình): Xã Đức Ninh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh
Ông Nguyễn Minh Vũ – Chủ tịch UBND xã Đức Ninh tại con đường của khu phố kiểu mẫu.

Xã Đức Ninh nằm phía Tây thành phố Đồng Hới có diện tích tự nhiên là 555,20ha, dân số 9.205 khẩu, 2.293 hộ và có 10 thôn. Hệ thống chính trị cấp xã được bố trí đầy đủ theo quy định và kết quả thực hiện các phong trào hàng năm đạt từ đơn vị tiên tiến đến vững mạnh tiêu biểu; Đảng bộ có 704 đảng viên, trực thuộc Đảng bộ xã có 17 Chi bộ (bao gồm: 3 Chi bộ trường học, 1 Chi bộ công an xã, 1 Chi bộ quân sự; 2 Chi bộ kinh tế (hợp tác xã và tín dụng), 10 Chi bộ thôn.

Sau những năm xây dựng các mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cuộc sống của nhân dân ngày một thay đổi. Tốc độ phát triển kinh tế khá, an sinh xã hội được thực hiện tốt, quốc phòng an ninh vững mạnh, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương. Vì vậy, hàng năm xã đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ý thức của người dân trong việc xây dựng quê hương cũng như xây dựng NTM được nâng lên. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình được đẩy mạnh với nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Thông qua tổng kết các phong trào thi đua yêu nước các mô hình đã biểu dương kịp thời và được nhân rộng.

Theo báo cáo kết quả thực hiện xây dựng NTM đến 12/2023 của xã Đức Ninh, tổng số tiêu chí xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%. Kinh tế liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, hình thành nhiều mô hình, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ nông sản, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 27,9 tỷ đồng tăng 4% lần so với năm 2022; công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đã có bước đột phá lớn trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế của xã; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người tăng 1,4 lần so với bình quân chung của tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; diện mạo của quê hương nông thôn mới ngày càng khang trang, tươi đẹp.

Truyền thống hiếu học và văn hóa của quê hương được duy trì và ngày càng phát triển, có 3/3 trường từ Mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục luôn đứng trong tốp dẫn đầu của tỉnh; chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được cải thiện; số lao động có việc làm thường xuyên và số lao động được đào tạo liên tục tăng qua các năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,17%; các di tích lịch sử văn hóa được tôn tạo và phát huy, tệ nạn xã hội được kiểm soát và đẩy lùi, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Đồng Hới (Quảng Bình): Xã Đức Ninh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh
Cơ sở hạ tầng nhà văn hóa của xã Đức Ninh.

Đặc biệt nổi bật là tiêu chí quy hoạch, quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã giai đoạn 2021-2025 (trong đó có quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn) và được công bố công khai đúng thời hạn. Trong đó, UBND tỉnh đã có nhiều quyết định công nhận như: Quyết định số 2761/QĐ-UBND ngày 07/08/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết khu dân cư phía sau chợ, xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/500; Quyết định số 2774/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đất ở mới thôn Đức Phong, xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/500.

Ông Nguyễn Minh Vũ – Chủ tịch UBND xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Để đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống các cấp, sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân. Ngoài ra, còn có sự quan tâm của UBND dân thành phố, UBND tỉnh. Mục tiêu của địa phương là không chỉ đạt NTM nâng cao mà ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí đó”.

Theo ông Vũ cho biết, đối với tiêu chí nhà ở thì hiện nay trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát; các hộ gia đình có nhà ở kiên cố 2293/2293 nhà đảm bảo 3 cứng theo quy định tại “Công văn số 2307/BXD-QHKT ngày 27/6/2022 của Bộ Xây dựng” đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2023 là 60,4 triệu đồng/người/năm.

Đồng Hới (Quảng Bình): Xã Đức Ninh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh
Các khu vui chơi được quy hoạch xây dựng văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn ≥ 35%; tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường ≥95%; cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn; không để xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung; đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn (m2/đầu người)/(≥2m2/người). 100% hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ có nhà vệ sinh đảm bảo 3 sạch đạt 98%. Các cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn được đầu tư đảm bảo; mai táng phù hợp với quy định; chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý đúng theo quy định; bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và chất thải rắn y tế được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; các cơ sở chăn nuôi đảm bảo các quy định vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Đối với tiêu chí giao thông, xã Đức Ninh đạt tỷ lệ đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm (100%). Đường liên xã: Đã cứng hóa 6,1/6,1km đạt 100%; đường thôn, xóm: Đã cứng hóa 18,4/18,4km đạt 100%, số km đường giao thông được bê tông hóa trên địa bàn là 24,5/24,5km đạt 100%, các trục đường chính giao thông nội đồng được cứng hóa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 100%.

Đánh giá về những kết quả trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Đức Ninh, ông Nguyễn Đức Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho hay: “Sau nhiều năm thực hiện, đến nay kết quả chương trình xây dựng NTM của thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, trong đó có 2 xã: Đức Ninh và Quang Phú đang được đánh giá đạt chuẩn xây dựng NTM và đang xem xét đạt chuẩn NTM nâng cao. Xét theo Bộ tiêu chí mới NTM của năm 2022, thì xã Đức Ninh là địa phương đủ điều kiện đạt chuẩn NTM nâng cao. Cán bộ và nhân dân đã chuyển đổi theo hướng từ tư duy coi chương trình là một dự án đầu tư của Nhà nước sang tư duy nội sinh lấy sức dân là chính, chủ thể của chương trình là người dân nông thôn, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ. Hệ thống chính trị từ xã đến thôn ngày càng được xây dựng vững mạnh toàn diện; đội ngũ cán bộ công chức luôn được đào tạo bồi dưỡng cập nhật kiến thức lý luận, chuyên môn và thực tiễn, hoạt động tích cực, gần dân, sát dân hơn đã làm nòng cốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới”.

Đồng Hới (Quảng Bình): Xã Đức Ninh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh
Xã Đức Ninh phấn đấu đầu năm 2024 sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Mai Văn Minh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Bình cho biết: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ hết sức quan trọng, quá trình thực hiện cần sự vào cuộc của cả hệ thống các cấp ngành và cần sự đồng thuận của nhân dân. Hiện nay, Quảng Bình đã có nhiều địa phương không chỉ đạt tiêu chuẩn nông thôn mới mà còn bước vào giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, quan tâm chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Phong trào khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở nhiều địa phương đã thúc đẩy NTM đi vào thực chất”.

Theo ông Mai Văn Minh, giai đoạn tới, Quảng Bình sẽ lựa chọn danh sách xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 và phân công Sở, ngành chỉ đạo. Đối với thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn tập trung hoàn thành các quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 theo yêu cầu tại Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đào Hồng Thiệu - Ảnh Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load