Thứ bảy 27/07/2024 18:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dọn nhà thường xuyên có thể vẫn chưa đủ sạch

16:38 | 26/08/2020

(Xây dựng) - Lau chùi, vệ sinh nhà cửa thường xuyên, trang bị những thiết bị làm sạch hiện đại nhất như robot hút bụi, máy lọc không khí… liệu có đủ để đảm bảo cho ngôi nhà của bạn luôn giữ được sự sạch sẽ? Rất tiếc là câu trả lời là không!

don nha thuong xuyen co the van chua du sach
Tường nhà cũng là một nơi tích tụ vi khuẩn, cần lau chùi định kỳ.

Những tác nhân ẩn mình

Dù có siêng dọn dẹp đến đâu thì cũng không thể phủ nhận rằng, ngôi nhà của chúng ta không hoàn toàn sạch sẽ. Nhiều người lầm tưởng rằng sàn nhà và nhà vệ sinh là khu vực bẩn nhất trong nhà nhưng hoàn toàn không phải vậy. Có những nơi chứa đầy nấm mốc và vi khuẩn mà chúng ta không ngờ tới. Vi khuẩn thường sinh sôi ở những khu vực khuất hoặc trên các dụng cụ, vật trang trí trong ngôi nhà.

Đơn cử như tường nhà. Đây là khu vực tưởng chừng như sạch nhất nhưng lại luôn phải đối mặt với rất nhiều loại vết bẩn cứng đầu và khó tẩy rửa.

Đầu tiên là những vết bụi bẩn bám trên tường nhà mà không phải lúc nào bạn cũng có thời gian và dụng cụ thích hợp để lau chùi hay dọn dẹp. Lâu ngày, bức tường sẽ xuống màu và trở thành một nơi bám đầy vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, những vết cà phê, rượu, nước trái cây, sữa… dính trên tường còn để lại vết ố và mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là góc tường, nơi robot hút bụi không thể với đến và chúng ta thường bỏ quên, bụi bẩn sẽ đọng lại đây và trở thành một cái “ổ” lý tưởng cho vi khuẩn.

Ở khu vực nhà bếp, những vết dầu mỡ bắn lên trên tường cũng rất khó để tẩy rửa hoặc lau chùi một cách sạch sẽ.

Ngoài ra, tay nắm cửa, tay nắm tủ lạnh, lò vi sóng hay kệ để bát đĩa, ga gối cũng là những nơi chứa đầy vi khuẩn nhưng không được dọn dẹp hàng ngày.

Đáng chú ý là tường cũng là một nơi trú ngụ của vi khuẩn, song việc lau chùi nó thường xuyên cũng không thực sự tốt. Trái ngược lại mục đích giữ vệ sinh ban đầu, việc này lại có thể gây hư hỏng, làm mòn lớp sơn tường, khiến bức tường mất khả năng “tự vệ” trước những tác nhân phá hủy và tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi khi gặp điều kiện thuận lợi vào mùa mưa hay mùa xuân.

Ngăn ngừa trước khi diệt khuẩn

Để ngôi nhà của bạn hoàn toàn sạch sẽ và hạn chế sự xuất hiện của các tác nhân giấu mặt, yếu tố tiên quyết vẫn là thường xuyên lau chùi, vệ sinh các vị trí có thể trong nhà, kể cả những nơi khó nhìn thấy.

Tần suất lý tưởng nhất là hàng ngày cho việc quét và lau sàn nhà, các bề mặt phẳng lớn như bàn, tủ bếp và 1 tuần 1 lần cho các vị trí khó thấy hơn và thay ga gối, phơi nắng ruột gối.

Đối với bề mặt tường, các gia đình nên chọn cách lau bằng chổi mềm hàng tuần. Thuận tiện hơn, bạn có thể chọn các loại sơn chống bám bẩn, dễ lau chùi ngay từ khi hoàn thiện tường để hạn chế việc chùi mạnh làm mài mòn lớp sơn đồng thời hạn chế việc tích tụ chất bẩn.

Đáng chú ý, các dòng sơn hiện đại còn có cả tính năng kháng khuẩn chủ động, ngăn chặn các loại vi khuẩn phổ biến phát triển.

don nha thuong xuyen co the van chua du sach
Sơn Dulux EasyClean có nhiều tính năng nổi trội như chống rêu mốc, chùi rửa dễ dàng...

Chuyên gia từ Dulux cho biết dòng sơn nội thất Dulux EasyClean của hãng này có tính năng kháng khuẩn vượt trội được kiểm nghiệm bởi TUV SUD PSB Singapore, giúp ức chế sự phát triển của 6 loại vi khuẩn có hại phổ biến gây bệnh như bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm màng não...

Thêm vào đó là công nghệ chống bám bẩn chủ động, đặc biệt chống lại các vết bẩn dạng lỏng, ngăn chặn vết bẩn thẩm thấu vào bề mặt tường gây ố màng sơn, giúp việc lau chùi trở nên dễ dàng hơn và giữ gìn nhà cửa luôn sạch đẹp như mới.

Ngoài ra, việc giữ cho không gian thông thoáng và nắng chiếu vào nhà cũng là một biện pháp đơn giản để đảm bảo không khí trong lành. Bạn nên mở cửa sổ thường xuyên khi có thể, nhất là vào sáng sớm khi có ánh nắng tốt cho sức khỏe.

Nếu sinh sống gần khu vực nhiều bụi, côn trùng, bạn có thể lắp thêm các loại lưới chống bụi và côn trùng để không khí lưu thông trong nhà nhiều hơn.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load