Thứ sáu 26/04/2024 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đổi thay diện mạo thành phố Cảng

15:54 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng Bắc bộ và cả nước. Sau nhiều năm triển khai vận động toàn dân xây dựng đô thị văn minh, giờ đây diện mạo thành phố Cảng có nhiều đổi thay tích cực, cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển, các dự án trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng.

doi thay dien mao thanh pho cang
Quận Lê Chân định hướng phát triển theo hướng “xanh hóa”.

Quận Hồng Bàng - quyết liệt trong công tác quản lý và phát triển đô thị

Quận Hồng Bàng nằm ở vị trí trung tâm, được ví như trái tim của TP Hải Phòng, với dân số hơn 11 vạn người. Cùng với sự phát triển chung của thành phố, đô thị quận Hồng Bàng có những bước phát triển đột phá, nhất là các phường Hạ Lý, Thượng Lý, Sở Dầu có tốc độ đô thị hóa nhanh.

UBND quận luôn xác định công tác quản lý và phát triển đô thị là nhiệm vụ hàng đầu. UBND quận Hồng Bàng đã xây dựng Chương trình hành động về công tác quản lý và phát triển đô thị quận Hồng Bàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tập trung chỉ đạo với nhiều biện pháp quyết liệt. Đồng thời rà soát, lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc để kịp thời chỉ đạo, điều hành sát, đúng với yêu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, quận Hồng Bàng cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân và các DN tự nguyện tham gia các chương trình xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm trong lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đặc biệt quyết liệt trong việc thực hiện Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về cải tạo nâng cấp đường ngõ đã xuống cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lát vỉa hè và trồng cây xanh...

Quận Lê Chân - phát triển theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 03, đến nay quận Lê Chân đã có những thay đổi rõ nét diện mạo đô thị, công tác bảo đảm trật tự đường hè, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn…

Quận Lê Chân thường xuyên phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, Xí nghiệp Môi trường đô thị Lê Chân 1, 2, 3 và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng thực hiện công tác vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo rao vặt. Tại các phường, tổ dân phố cũng như toàn thể nhân dân thường xuyên tổng vệ sinh, thông nạo cống rãnh vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Một điểm mới trong việc quản lý trật tự xây dựng quận là kiểm tra mốc giới xây dựng trước và sau cấp phép. Khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận Một cửa, Phòng Quản lý đô thị sẽ cử cán bộ phối kết hợp cùng công chức Địa chính - Xây dựng các phường tiến hành kiểm tra mốc giới, điều kiện tiện, bất tiện, tình trạng công trình xây dựng lân cận, thiết lập hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng.

Nhằm tiếp tục duy trì, phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế; khắc phục căn bản những tồn tại, xây dựng quận Lê Chân trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại vào năm 2025, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản xây dựng, phát triển quận trở thành đô thị loại I, quận ủy Lê Chân đã đề ra một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đổi mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất thành phố sửa chữa, xây dựng mới các khu chung cư cũ, lát vỉa hè, cải tạo đường giao thông xuống cấp, nâng cao chất lượng công tác quản lý quy hoạch…

Quận Ngô Quyền - xứng danh đơn vị Lá cờ đầu của thành phố

Quận Ngô Quyền được thành lập vào năm 1961, từng là một trong ba khu phố thời Pháp thuộc của Hải Phòng. Quận Ngô Quyền có vị trí quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và là nơi tập trung nhiều cơ quan đầu não, đầu mối giao thông, thương mại, công nghiệp… Với truyền thống, bề dày lịch sử đồng thời luôn dẫn đầu thành phố về phát triển kinh tế, thu ngân sách Nhà nước, quận Ngô Quyền được ví như lá cờ đầu cho sự phát triển của thành phố.

Năm 2019, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận và sự nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, quyết tâm của các cấp các ngành, địa phương và nhân dân trên địa bàn, tình hình kinh tế xã hội quận tiếp tục có chuyển biến tích cực. 15/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu đều hoàn thành, trong đó một số chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đã đề ra.

Công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường có sự chuyển biến; tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm của thành phố hay cải tạo, xây dựng chung cư cũ được đảm bảo. Các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác an sinh xã hội, chính sách cho người nghèo, người có công được quan tâm thực hiện chu đáo, kịp thời. Công tác giáo dục - đào tạo duy trì ở top đầu thành phố. Công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an toàn thực phẩm được quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả…

Quận Hải An - vươn mình trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Từ một địa phương đa phần thuần nông, quận Hải An đã bắt kịp xu thế và nhanh chóng trở thành đô thị hiện đại, một trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ của thành phố. Đồng thời kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của quận đã đóng góp to lớn vào quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng Hải Phòng thành đô thị loại I trung tâm cấp quốc gia trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Trong 4 tháng đầu năm, quận Hải An cấp 580 giấy phép xây dựng, hoàn thành nhiệm vụ cấp 100% giấy phép xây dựng cho hộ dân có nhu cầu, đủ điều kiện. Cùng với đó, quận Hải An chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng số 3 và UBND các phường tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng kịp thời phát hiện các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2020, quận Hải An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện tốt các quy định về Luật giao thông, giữ gìn trật tự đường hè như không buôn bán, kinh doanh trên lòng đường vỉa hè, không đổ vật liệu xây dựng ra đường, không để xe ra vỉa hè làm ảnh hưởng đến người đi bộ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông trên địa bàn. Tích cực vận động nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào “xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, đạt hiệu quả thiết thực…

Với những kết quả bước đầu đáng khích lệ và sự quyết tâm cao của thành phố, sự đồng lòng và ủng hộ tích cực của nhân dân, việc xây dựng, chỉnh trang, hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị sẽ sớm trở thành hiện thực trên thành phố Cảng.

Việt Khoa - Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load