Thứ hai 05/08/2024 03:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Độc đáo nghệ thuật bài chòi Bình Định

12:12 | 03/08/2024

(Xây dựng) – Bài chòi là di sản chung của 9 tỉnh Trung Bộ (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận), tuy nhiên Bình Định được xem là cái nôi của di sản này. Hiện, tại Bình Định còn lưu giữ được nét độc đáo trong biểu diễn bài chòi dân gian…

Độc đáo nghệ thuật bài chòi Bình Định
Hội thi đánh bài chòi dân gian.

Tối 2/8, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ Bài chòi tỉnh Bình Định năm 2024. Đây là một trong các hoạt động thiết thực được tổ chức nhằm bảo vệ và phát huy giá trị Nghệ thuật Bài chòi Bình Định - Di sản quốc gia, Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trên địa bàn tỉnh.

Bài chòi là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống tại nông thôn Bình Định và các tỉnh miền Trung. Song hành với thời gian, Nghệ thuật Bài chòi không ngừng được chọn lọc, kế thừa, nâng cao, mang đậm hồn tính, tạo nên bản sắc văn hóa không thể trộn lẫn của những người dân miền Trung. Bản sắc ấy là nền tảng tinh thần, là động lực trực tiếp, là sức mạnh nội sinh giúp người dân nơi đây sinh cơ, lập nghiệp; chiến thắng thiên tai, địch họa và giặc ngoại xâm để giữ yên bờ cõi.

Độc đáo nghệ thuật bài chòi Bình Định
Phần trình diễn của các câu lạc bộ.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Bản sắc văn hóa ấy đã tắm tưới làm tươi mát tâm hồn bao thế hệ người dân và bồi đắp cho mối cố kết cộng đồng ngày thêm bền chặt. Chính vì vậy nó không chỉ tồn tại và thăng hoa trong phạm vi khu vực Trung bộ mà còn lan tỏa ra cả trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Lợi, có được thành quả ấy trước hết là do công sức, trí tuệ, tâm huyết của các bậc tiền nhân, của bao thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân đã lao động sáng tạo, gìn giữ, trao truyền mà có.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết chuyên đề về văn hóa của Trung ương Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX; Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình công tác liên quan lĩnh vực văn học nghệ thuật, đồng thời đã cụ thể hóa, đề ra nhiều chủ trương và giải pháp thực hiện, trong đó tập trung tôn vinh, phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh, phấn đấu có nhiều tác giả, tác phẩm xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, có ảnh hưởng sâu rộng trong công chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Độc đáo nghệ thuật bài chòi Bình Định
Ban tổ chức tặng cờ, hoa cho các câu lạc bộ tham gia.

Theo kế hoạch, liên hoan các câu lạc bộ Bài chòi tỉnh Bình Định năm 2024 sẽ diễn ra trong 02 ngày (02 - 03/8) với nội dung Thi trình diễn Nghệ thuật Bài chòi dân gian do Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kỳ 2: Dấu tích lịch sử và những điều trăn trở

    (Xây dựng) - Tam Đảo còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm về cuộc đời chiến sĩ Hoàng Cầm (1916 - 1996). Ông là người con của đất Trực Ninh, Nam Định. Tuổi 20, vì nghèo đói, ông đã lên Tam Đảo tìm kế sinh nhai.

  • Tận dụng văn hóa bản địa và xu hướng xanh

    Gần đây, nhiều công trình kiến trúc của Việt Nam được xướng tên trong các giải thưởng kiến trúc quốc tế. Điển hình như tại Giải thưởng Kiến trúc châu Á 2024 - Asia Architecture Design Awards (AADA) vừa diễn ra ở Thái Lan với sự góp mặt của đại diện từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 55 tác phẩm chiến thắng, trong đó Việt Nam đoạt 8 giải ở 7/20 hạng mục.

  • Chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 – lan tỏa vẻ đẹp của Quảng Ninh tới du khách

    (Xây dựng) - Tối 3/8, tại Khu đô thị Green Dragon City, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra đêm Chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024, thu hút khoảng trên 5.000 khán giả từ khắp cả nước về với thành phố Cẩm Phả. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều nền tảng trực tuyến khác.

  • Khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều)

    Nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20, năm 2024, chiều 3/8, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An tổ chức lễ khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều).

  • Kỳ 1: Tam Đảo - những huyền thoại

    (Xây dựng) - Tam Đảo, là tên gọi ba đỉnh núi nổi lên giữa trời và đất Vĩnh Phúc. Ba đỉnh núi ấy luôn có mây mù vây phủ quấn quýt, từ xa nhìn lại, trông giống ba hòn đảo bồng bềnh trong biển mây, thế nên thành tên gọi “Tam Đảo”.

  • Trên 300 tỷ đồng thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”

    (Xây dựng) - Ngày 2/8, UBND thành phố Hạ Long tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và “Hạ Long - Thành phố của lễ hội”. Theo đó, kinh phí dự kiến triển khai Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” giai đoạn 2024-2030 là trên 300 tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load