(Xây dựng) - Mặc dù, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã nỗ lực đẩy mạnh các chiến lược kinh doanh nhằm giành được thắng lợi trong “cuộc chiến” chống Covid-19 như đặt khả năng ứng biến nhanh cùng kế hoạch duy trì tính liên tục trong hoạt động kinh doanh của ngành Hoá dầu làm trọng tâm, gia tăng lợi nhuận tập đoàn trong quý II/2020 nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của SCG vẫn giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.
Nhân viên của SCG có thể làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào được cho là an toàn và phải thực hiện giãn cách vật lý. |
Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG cho biết: Kết quả kinh doanh chưa qua kiểm toán của công ty trong quý II/2020 ghi nhận doanh thu đạt 70.183 tỷ đồng (3.006 triệu USD), giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do giá của sản phẩm hoá dầu giảm và giảm 9% so với quý trước do sự suy giảm của các ngành kinh doanh chính.
Tính cả 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng của SCG bị giảm 9% so với cùng kỳ, xuống còn 148.674 tỷ đồng (6.381 triệu USD) do giá hoá chất gỉảm. Lợi nhuận trong kỳ giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 12.052 tỷ đồng (517 triệu USD), nguyên nhân chủ yếu do biên lợi nhuận của ngành hóa dầu giảm trong quý I/2020.
Tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh số bán hàng của SCG trong quý II/2020 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 17.431 tỷ đồng (747 triệu USD), chiếm 25% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của SCG đạt 530.520 tỷ đồng (22.880 triệu USD), trong đó tổng tài sản của SCG tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 192.013 tỷ đồng (8.281 triệu USD), chiếm 36% tổng tài sản hợp nhất của Tập đoàn.
Tại Việt Nam, doanh thu quý II/2020 của SCG đạt 6.976 tỷ đồng, bao gồm doanh số bán hàng nội địa và hàng nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nửa đầu năm 2020, doanh thu của SCG tại thị trường Việt Nam đạt 13.086 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ tất cả các ngành kinh doanh. Hiện nay, tại Việt Nam, SCG sở hữu khối tài sản trị giá 88.860 tỷ đồng (3.832 triệu USD), tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ ngành kinh doanh hoá dầu.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn tại Việt Nam, SCG vẫn đang áp dụng triệt để bộ quy tắc “Duy trì tính liên tục trong hoạt động kinh doanh”.
Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và gia đình trong tình hình dịch Covid-19, SCG đã áp dụng cách làm việc mới “Chế độ làm việc kết hợp – Hybrid Workplace”, cho phép nhân viên làm việc một cách linh hoạt (có thể làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào được cho là an toàn).
SCG và các công ty thành viên cũng nhận thấy rằng sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng là yếu tố quan trọng trong đại dịch Covid-19. Do đó, các công ty đã liên tục hỗ trợ cộng đồng địa phương khắp cả nước bằng những hành động thiết thực, như trao tặng 400 tấn xi măng để xây dựng 45 sân chơi cho trẻ em tại tỉnh Quảng Bình, đồng thời tổ chức các chương trình phòng khám di động và giáo dục an toàn giao thông cho cộng đồng ở xã Long Sơn và toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Roongrote Rangsiyopash cho biết: “Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mặc dù SCG không hoạt động trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngành du lịch hay hàng không, nhưng tập đoàn vẫn liên tục theo dõi và đánh giá các tình huống để luôn trong tư thế sẵn sàng trước tình hình rủi ro cao.
SCG đã đưa ra các chiến lược kinh doanh tập trung hơn như: thiết lập các kế hoạch bán hàng và sắp xếp việc vận chuyển trong trường hợp cách ly xã hội; Lên kế hoạch cho mọi tình huống bằng việc tối ưu hoá năng lực sản xuất để áp ứng nhu cầu tăng cao; Chuyển đổi kỹ thuật số để đạt đến mô hình mối ưu hoá; Cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cũng như nắm bắt các thị trường chưa được khai thác theo xu hướng phát triển của các lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ cùng chất lượng cuộc sống. Nhờ vậy, kết quả hoạt động trong quý II/2020 và nửa đầu năm 2020 tương đối ít bị ảnh hưởng bởi tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.
Mai Thanh
Theo