Thứ hai 01/07/2024 22:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp nước ngoài có được mua bất động sản để cho thuê?

19:35 | 02/06/2024

(Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Khuyên (Hà Nội) hỏi, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có mua một số căn nhà, biệt thự, shophouse của khu trung tâm thương mại, vậy doanh nghiệp có được cho thuê lại các căn nhà, biệt thự và shophouse này không?

Doanh nghiệp nước ngoài có được mua bất động sản để cho thuê?
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã có quy định về phạm vi kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và đối tượng được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, cụ thể như sau:

Khoản 3 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"3. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức sau đây:

a) Các hình thức quy định tại các Điểm b, d, h khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều này.

b) Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất".

Điểm b Khoản 1 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"b) Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại".

Điểm d Khoản 1 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"d) Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua".

Điểm h Khoản 1 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"h) Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua".

Tại Điểm b Khoản 2 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"b) Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua".

Khoản 2 và Khoản 3 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định:

"2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó.

3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh bất động sản được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản để kinh doanh theo quy định tại Điều 11 của Luật này".

Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Vũ Đình Sơn (Lai Châu) có câu hỏi liên quan đến điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề, nhờ cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

  • Cách tính chi phí chung công trình đường dây và trạm biến áp

    (Xây dựng) - Ông Phạm Trung Thành (Đà Nẵng) hỏi, chi phí chung trong tổng mức đầu tư của các công trình đường dây và trạm biến áp (cấp điện áp 35kV trở xuống) có tổng mức đầu tư nhỏ hơn 15 tỷ đồng lập theo hướng dẫn tại Bảng 3.1 hay Bảng 3.2 Phụ lục III Thông tư số 11/2021/TT-BXD?

  • Quy định về dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Trần Hải Tuấn (Long An) hỏi, viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp kỹ sư (V.05.02.07), có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì chứng chỉ hành nghề này có thay thế được chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành quản lý dự án đường bộ để chuyển xếp vào chức danh nghề nghiệp Quản lý dự án đường bộ hạng III (V.12.23.03) hay không?

  • Điều chỉnh giá thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước áp dụng theo quy định nào?

    (Xây dựng) - Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014 có quy định giá thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại thì áp dụng giá thuê theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

  • Tính tiền thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) – Trong trường hợp Nhà nước có điều chỉnh tiền lương cơ bản thì UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm điều chỉnh tăng giá thuê nhà ở tương ứng với tỉ lệ tăng của tiền lương.

  • Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Đình Chiến (Hà Nội) hỏi, trường hợp thiếu các điều kiện về nội dung quy định tại Điểm a, b và c Khoản 1, Khoản 4 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD thì có được tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên hay không?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load