Thứ sáu 29/03/2024 02:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi

15:06 | 13/03/2023

(Xây dựng) – Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng được đề xuất có quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, chức năng và cảnh quan… đáp ứng nhu cầu không gian an táng gần trung tâm thành phố Quảng Ngãi, phụ trợ bởi các công trình dịch vụ công cộng phục vụ nhu cầu tâm linh thiết yếu của người dân địa phương.

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Quảng Ngãi đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực xử lý rác thải và nghĩa địa, nghĩa trang trên địa bàn.

Sáng 13/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp để nghe đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng, đồng thời cho ý kiến đối với Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi đề xuất đầu tư tại xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, doanh nghiệp này muốn đầu tư dự án bất động sản tâm linh trên phần diện tích khoảng 148,68ha, có tứ cận giáp đất đồi núi, nông nghiệp và đường giao thông quy hoạch. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2028, trong đó giai đoạn từ năm 2023 – 2025 sẽ triển khai thủ tục đầu tư và hoàn thành thủ tục giao đất. Đến năm 2026 – 2028 tiến hành đầu tư xây dựng và đưa dự án vào hoạt động.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi đề xuất tổng thể không gian, kiến trúc cảnh quan toàn khu vực quy hoạch dự án được bố cục thành 2 phân khu chính, gồm: Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (Do doanh nghiệp đầu tư) và Khu nghĩa trang nhân dân thành phố Quảng Ngãi (do Nhà nước đầu tư).

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Ý tưởng quy hoạch dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao.

Trong đó, Khu nghĩa trang nhân dân thành phố Quảng Ngãi có diện tích khoảng 30,57ha, được chia làm 6 chức năng chính, gồm: Khu đất mai táng có tổng diện tích hơn 153.000m2 với khu vực mộ cát táng và mộ chôn một lần, đáp ứng nhu cầu cho gần 20.000 vị trí chôn cất; đất công trình dịch vụ; cây xanh mặt nước; bãi xe và các công trình hạ tầng kỹ thuật và giao thông trong khu vực công viên.

Khu Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng có diện tích khoảng 114,6ha, với 5 chức năng chính được tổ chức linh hoạt đảm bảo nhu cầu, hoạt động của dự án gồm: Khu đất mai táng các loại với hơn 73.500 mộ phần; đất công trình dịch vụ; cây xanh mặt nước; hạ tầng kỹ thuật và đất giao thông.

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Một Công viên nghĩa trang quy mô lớn sẽ được đầu tư tại xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi.

Dựa vào địa hình tự nhiên và ý tưởng chủ đạo Công viên nghĩa trang tâm linh được chia thành 3 không gian chính, độc lập về chức năng, tính chất cũng như không gian cảnh quan.

Cụ thể, không gian dịch vụ công cộng chính và đại lộ Vĩnh Hằng; Không gian các khu an táng gồm các khu mộ đơn, khu mộ đôi, khu mộ gia tộc (VIP), khu cho trẻ em, khu cát táng cho các tôn giáo khác nhau, khu cát táng cho các hộ chính sách địa phương… mỗi khu vực đều được bố trí đầy đủ các chức năng cần thiết thuận lợi cho việc an táng và các hoạt động tâm linh. Cuối cùng là không gian công viên cây xanh mặt nước - công viên sinh thái tâm linh.

Các công trình kiến trúc chính của dự án Công viên nghĩa trang sẽ được đầu tư nhằm đồng bộ cảnh quan, hạ tầng và tiện ích sử dụng, gồm: Nhà hỏa táng cao 30m; Khu tâm linh mang lối kiến trúc cổ - là nơi thờ cúng có người trông coi, thắp hương… cao 30m; Nhà quản trang; công trình dịch vụ cung cấp các vật phẩm cần thiết cho việc thăm viếng của thân nhân.

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Dự án được triển khai trên nền dự án Công viên nghĩa trang Tịnh Ấn Viên trước đây.

Cùng với đó là nhà lưu tro, tháp lưu tro; các hồ nước thả sen, quảng trường hành lễ, vườn Thiên Đàng theo chủ đề, các đền thờ và tượng phật mang ý nghĩa tâm linh, phong thủy... được bố cục cụ thể tại các điểm nhìn, phối cảnh hài hòa trong các mảng vườn cảnh quan, công viên cây xanh.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xem xét thống nhất phạm vi ranh giới quy mô và cơ cấu sử dụng đất trong phương án quy hoạch theo đề xuất của đơn vị tư vấn. Đồng thời, thống nhất ranh giới, phạm vi triển khai đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 Nghĩa trang nhân dân do thành phố Quảng Ngãi đầu tư và điều chỉnh cục bộ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, trong nhiều năm qua, tỉnh chưa quan tâm đúng mức đến việc quy hoạch, tổ chức thực hiện quy hoạch các khu xử lý rác thải và nghĩa địa, nghĩa trang trên địa bàn. Qua đó làm phát sinh nhiều hệ lụy, bức xúc trong xã hội.

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Nhu cầu đất an táng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đang rất bức thiết.

Thời gần đây, tỉnh Quảng Ngãi đã từng bước chấn chỉnh, khắc phục vấn đề này. Đồng thời tổ chức kêu gọi đầu tư đối với việc xử lý rác thải, chất thải rắn và tiến tới quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, phục vụ nhu cầu mai táng, chôn cất của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

“Đây là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách để phục vụ cho trước mắt và lâu dài. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất cao và hoan nghênh ý tưởng, đề xuất quy hoạch và đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng”, ông Minh nói.

Cùng với đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng lưu ý các sở, ngành và địa phương phải bám sát các quy hoạch, cơ sở pháp lý và quy định của pháp luật hiện hành trong quá trình thực hiện. Cũng như rà soát toàn bộ các công trình hạ tầng đã được đầu tư bằng nguồn lực ngân sách, các hạng mục doanh nghiệp sẽ triển khai sau khi dự án được đầu tư, để đảm bảo sự đồng bộ, liên kết và phát huy tối đa hiệu quả trong khâu kết nối, tạo thuận tiện trong quá trình đi lại, lưu thông của người dân.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Quảng Ngãi là cơ quan đầu mối, tiếp thu có chọn lọc các ý kiến, để chỉ đạo các cơ quan liên quan của thành phố phối hợp với nhà đầu tư triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Doanh nghiệp muốn đầu tư Công viên nghĩa trang quy mô lớn tại thành phố Quảng Ngãi
Yêu cầu bảo vệ môi trường, tránh tác động đến khu vực dân cư lân cận được đặt ra.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đặc biệt lưu ý đến tác động về mặt môi trường của dự án đối với khu vực dân cư lân cận. Do vậy, ông Minh yêu cầu UBND thành phố Quảng Ngãi phải có trách nhiệm phối hợp với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan tính toán cụ thể về phương án xử lý nước thải, ô nhiễm môi trường, cũng như tiêu chuẩn về khoảng cách giữa nghĩa trang với khu vực dân cư. Đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Quảng Ngãi về đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo đúng quy định hiện hành khi phê duyệt Quy hoạch 1/500 đối với dự án này.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load