Thứ hai 14/10/2024 18:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

15:45 | 09/12/2022

(Xây dựng) - Đối với các doanh nghiệp, việc theo đuổi chiến lược phát triển bền vững (PTBV) trở thành con đường tất yếu để phát triển lâu dài, bền vững và cũng là sự “phòng ngự” cho những đợt biến động. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư toàn cầu cũng liên tục tìm kiếm tệp doanh nghiệp này bởi những giá trị lâu dài mà PTBV mang lại cho cổ đông.

Những năm gần đây, từ khóa PTBV hay ESG E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến ở cả Việt Nam lẫn thế giới khiến những nhà đầu tư ngại nghiên cứu chuyên sâu nhất cũng bắt đầu dành thời gian tìm hiểu bộ tiêu chuẩn này.

Bài viết này chúng tôi phân tích chiến lược đầu tư ESG của một cổ phiếu thuộc “rổ” VN30 - Vinamilk, từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ những doanh nghiệp đầu tư ESG đáng giá như thế nào.

Chủ động và cam kết mạnh mẽ từ chiến lược đến lộ trình

Vinamilk cam kết tiếp tục giữ vững động lực phát triển vì tương lai tốt đẹp - tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững, tạo thêm nhiều giá trị cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là tuyên bố từ Ban lãnh đạo của Vinamilk về định hướng PTBV.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Năm 2012, lần đầu tiên Vinamilk công bố cuốn báo cáo PTBV. Khi đó, báo cáo này không bắt buộc và được doanh nghiệp tự nguyên công bố. Hàng năm báo cáo PTBV được Vinamilk thực hiện theo tiêu chuẩn GRI Standards và có kiểm toán độc lập của bên thứ 3, qua đó cung cấp một bức tranh chi tiết và đầy đủ về các thực hành PTBV cũng như kết quả đạt được.

Mục tiêu và chiến lược PTBV của Vinamilk đều được định hướng gắn với các Mục tiêu PTBV của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và Khung PTBV ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework).

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?
11 khía cạnh trọng yếu trong PTBV tại Vinamilk.

Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản xuất để đạt mục tiêu “xanh”

Đơn cử, Vinamilk liên tục đầu tư, mở rộng các trang trại theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như Organic Châu Âu, Global G.A.P hay các nhà máy với chuẩn FDA, FSSC 22000… Các hệ tiêu chuẩn này thường đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn ban đầu, quá trình thực hiện - kiểm tra - duy trì hàng năm, tuy nhiên những giá trị về dài hạn như: thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguyên - nhiên liệu, quản lý hiệu suất… mang lại sau đó là rất lớn.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong áp dụng nhiều giải pháp công nghệ “xanh”. Mới đây nhất, Carbon hữu cơ được sử dụng tại các trang trại bò sữa trong nước. Công nghệ này phát huy hiệu quả trong việc xử lý mùi hôi, vệ sinh môi trường và xua đuổi ruồi muỗi, giúp cho môi trường không khí trở nên trong lành.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Vận dụng tư duy “kinh tế tuần hoàn”, giảm chi phí - tăng giá trị

Trong nhiều năm qua, Vinamilk đã tiên phong thực hành Kinh tế tuần hoàn với 3 định hướng chính: Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường; Tăng cường tái sử dụng, tái chế.

Tất cả các trang trại của Vinamilk hiện nay đều đang xử lý chất thải từ đàn bò qua hệ thống Biogas. Trong nông nghiệp, mô hình này phát huy hiệu quả xử lý triệt để chất thải ra môi trường, giảm lượng khí thải. Đồng thời quy trình này giúp tận dụng nguồn phân hữu cơ và nước bón cho đồng cỏ, khí metan đun nóng nước sử dụng cho trang trại hay sấy khô cỏ, thay cho việc sử dụng điện.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh

Tại Vinamilk, việc đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo được chú trọng từ nhiều năm trước. Theo định hướng bảo vệ nguồn năng lượng và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Vinamilk chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, khí CNG, Biogas và Biomass thay thế cho năng lượng truyền thống như điện, dầu FO, DO. Đến nay, năng lượng xanh đạt khoảng 90% nguồn năng lượng tiêu thụ tại các nhà máy Vinamilk.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Chỉ tính riêng năng lượng mặt trời được lắp đặt và sử dụng cũng đã giảm thiểu 23,2 tấn CO2/năm, tương đương trồng 4,6 triệu cây xanh.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Nền tảng quản trị vững mạnh

Hệ thống quản trị với các chuẩn mực quốc tế cũng được doanh nghiệp này thực hành khá sớm, từ cách đây gần 10 năm. Trên thị trường, Vinamilk vẫn luôn được đánh giá là doanh nghiệp minh bạch, quản trị tốt và có nền tảng chắc chắn với mô hình quản trị tiên tiến.

Việc Vinamilk tích hợp ESG vào kế hoạch chiến lược cũng đang giúp quản trị và quản lý rủi ro tốt hơn, đồng thời mang lại giá trị cho cổ đông và tăng khả năng phục hồi của doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới luôn có sự biến động với các vấn đề như lạm phát, nguồn cung nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng toàn cầu…

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Mới đây, Vinamilk được Ban tổ chức Giải thưởng CSR & ESG toàn cầu vinh danh với 2 hạng mục "Doanh nghiệp dẫn đầu CSR và ESG” – (Thứ hạng Vàng) và "Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam” (Thứ hạng Bạch Kim). Điều này cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực và hành động tích cực của Vinamilk trong tiến trình thúc đẩy đầu tư ESG và CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

Ngoài ra, Vinamilk còn được Brand Finance đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu, Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, với kỷ lục mới về giá trị thương hiệu đạt 2,8 tỷ USD, tăng 18% so với 2021. Đáng chú ý, Vinamilk là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á và chỉ xếp sau thương hiệu đến từ thị trường lớn nhất nhì của thế giới là Ấn Độ về sức mạnh thương hiệu.

Gắn liền với các đóng góp cho cộng đồng

Về khía cạnh xã hội, Vinamilk đã thực hiện nhiều chương trình cộng đồng hướng đến những đối tượng cần được quan tâm. Điển hình như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với sứ mệnh “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày” đã thực hiện trong 15 năm, mang niềm vui uống sữa cho gần nửa triệu trẻ em khó khăn trên cả nước hay Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã mang những mảng xanh đến với 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Ngoài ra, an toàn và chất lượng sản phẩm là một trong 6 trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk và điều này được công ty đặt làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm của Vinamilk không chỉ đạt các tiêu chuẩn quốc tế mà còn có nhiều chủng loại để đáp ứng đa dạng các nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm của doanh nghiệp này đã có mặt tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có thể thấy, Vinamilk là một điển hình về việc định hướng rõ ràng và sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí ESG, không chỉ để có nền tảng vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến một tương lai bền vững trong dài hạn.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cà Mau: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Nhân dịp họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), UBND tỉnh Cà Mau đã tuyên dương 33 doanh nghiệp và 22 doanh nhân có thành tích tiêu biểu, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

  • Công ty Ngân Lực thuê 200 ô tô điện Vinfast và hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc V-Green

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với VinFast, FGF và V-Green. Theo đó, Ngân Lực dự kiến sẽ thuê 200 ô tô điện VinFast VF 8 và VF 9 từ FGF để cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các doanh nghiệp đối tác, đồng thời phối hợp mở mới trạm sạc V-Green tại các trụ sở, văn phòng thuộc quyền quản lý của công ty.

  • Công ty Đại Nam: Hành trình 20 năm kiến tạo dấu ấn uy tín

    (Xây dựng) - Thành lập từ năm 2004, Công ty CP Khoa học Công nghiệp Đại Nam (Công ty Đại Nam) đã không ngừng nỗ lực vươn lên, khẳng định vị thế vững chắc trong lĩnh vực cung cấp thiết bị, giải pháp công nghiệp - xây dựng tại Việt Nam.

  • Viglacera nằm trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024

    (Xây dựng) – Theo Brand Finance, Viglacera là thương hiệu có giá trị cao trong hệ sinh thái các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) và bất động sản (BĐS) tại Việt Nam. Năm 2024, với vị trí xếp hạng thứ 58/100, Viglacera một lần nữa cho thấy đã có sự phát triển vượt bậc so với năm 2023 (vị trí 63/100). Trong đó, giá trị thương hiệu đạt 79 triệu USD, thăng hạng giá trị so với năm 2023; xếp hạng sức mạnh thương hiệu (Brands Strength Index) được xếp loại AA+.

  • Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên “chất” Vinamilk

    (Xây dựng) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.

  • Đội thi công số 2 LILAMA đạt 3 triệu giờ làm việc an toàn tại dự án sản xuất hydrogen xanh

    (Xây dựng) – Ngày 12/10, Tổng thầu dự án Thyssenkrupp Nucera đã trao chứng nhận 3 triệu giờ làm việc an toàn cho Đội thi công số 2 (trực thuộc Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam - LILAMA), đơn vị tham gia gia công chế tạo, tổ hợp hệ thống thiết bị điện phân hydrogen xanh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load