Thứ hai 29/04/2024 21:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn giám sát của Quốc hội thăm và khảo sát các dự án trọng điểm tại Bắc Ninh

17:14 | 07/03/2024

(Xây dựng) - Ngày 6/3, đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát Quốc hội đã đi thăm và khảo sát thực tế một số công trình trọng điểm quốc gia tại tỉnh Bắc Ninh.

Đoàn giám sát của Quốc hội thăm và khảo sát các dự án trọng điểm tại Bắc Ninh
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh cùng đoàn công tác nghe chủ đầu tư báo cáo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai số 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, hoạt động khảo sát nằm trong chương trình của Đoàn công tác số 3, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Hiện, tỉnh Bắc Ninh có các dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 sử dụng vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Trong đó, tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có quy mô bốn làn xe, chiều dài 35,3km, đi qua 4 địa phương là thành phố Bắc Ninh, huyện Gia Bình, thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.274 tỷ đồng.

Đối với dự án thành phần 2.3, có gói thầu số 14 đang được triển khai thi công, đã bàn giao giải phòng mặt bằng sạch được khoảng 9/10,8km. Tuy nhiên, mặt bằng nhiều chỗ vẫn ở tình trạng đất trang trại, đất xen kẹp... điển hình đoạn qua thôn Điện Tiền, xã Nguyệt Đức, thị xã Thuận Thành còn khoảng 1km đường điện cao thế 500kv vẫn chưa dịch chuyển được, cũng phần nào làm ảnh hưởng đến đường tiếp cận thi công và tiến độ chung của dự án.

Để tháo gỡ khó khăn trên, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xem xét có hình thức hỗ trợ khác về đất và tài sản trên đất ở đối với người sử dụng đất vườn, ao trong khu dân cư theo quy định tại Điều 25, Nghị định 47/2014/NĐ-CP. Đồng thời chỉ đạo UBND thị xã Thuận Thành sớm phê duyệt phương án bồi thường các phạm vi còn lại tại các xã/phường Song Liễu, Ngũ Thái, Nguyệt Đức, Ninh Xá để có đường tiếp cận và triển khai thi công.

Theo tìm hiểu, dự án thành phần 2.3 gồm 3 phân đoạn tương ứng với 3 gói thầu xây lắp, bao gồm gói thầu số 14, số 15, số 16. Trong đó, gói thầu số 14 đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc lớn; các gói thầu 15 và 16 đang triển khai chuẩn bị, dự kiến trong quý I và quý II/2024 sẽ bắt đầu triển khai thi công.

Về tiến độ dự án thành phần 1.3, đến nay, các địa phương đang triển khai thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tạm ứng thiết kế, thi công các gói thầu thuộc dự án đạt 89,88% kế hoạch vốn.

Trong 12 khu tái định cư phục vụ thực hiện dự án thành phần 1.3 đã có khu ở tái định cư đường sắt Lim - Phả Lại, thành phố Bắc Ninh xây dựng xong cơ sở hạ tầng; khu tái định cư tại phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh đang triển khai thực hiện xây dựng; 10 khu tái định cư còn lại, đang trong giai đoạn lập, hoàn thiện quy hoạch chi tiết để trình phê duyệt. Ban quản lý dự án dự kiến sẽ triển khai thi công xây dựng từ quý II/2024; phấn đấu hoàn thiện cơ bản trước quý IV/2024.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều phương án và tổ chức nhiều chương trình thi đua để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Đoàn giám sát của Quốc hội thăm và khảo sát các dự án trọng điểm tại Bắc Ninh
Các kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh, Đoàn ghi nhận và sẽ trình Quốc hội, Chính phủ xem xét, có giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên cả nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Theo đánh giá của đoàn khảo sát tại dự án đầu tư tuyến Đường tỉnh 285B kết nối thành phố Bắc Ninh cho thấy, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã tiến hành nhiều hạng mục, giá trị khối lượng hoàn thành gói thầu đạt 25,4% tổng giá trị đầu tư dự án. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn trong thực hiện giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong chưa tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định; nhiều hộ dân chưa đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng do đơn giá bồi thường, hỗ trợ còn thấp…

Phó Trưởng Đoàn giám sát Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhìn nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh thời gian qua, tỉnh đã có nhiều sáng kiến giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải quyết các chế độ cho người dân bị thu hồi đất, đặc biệt là trong xây dựng các khu tái định cư. Tuy nhiên, để triển khai các dự án, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu; phát huy các kết quả thời gian qua, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu thi công hoàn thành đúng kế hoạch, UBND tỉnh Bắc Ninh, các Sở, ngành và các đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thực hiện triển khai.

Với các kiến nghị của đơn vị thi công về trình tự, thủ tục đầu tư, Phó Trưởng Đoàn giám sát Quốc hội đề nghị, UBND tỉnh Bắc Ninh và các Sở, ngành hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong công tác giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, sớm bàn giao mặt bằng sạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cho các dự án.

Riêng các kiến nghị của tỉnh, Đoàn ghi nhận và sẽ gửi trình Quốc hội, Chính phủ xem xét, có giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên cả nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Tỉnh Bắc Ninh có 4 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng số vốn Trung ương giao là 1.134 tỷ đồng. Hiện nay, 03 dự án hoàn thiện các thủ tục đầu tư để được bố trí vốn năm 2023, 01 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Tính đến ngày 31/12/2023, tỷ lệ giải ngân đạt 48%.

Đối với Dự án đầu đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội (thuộc dự án quan trọng quốc gia), đến nay dự án thành phần 1.3 đã thu hồi đất nông nghiệp đạt hơn 95% và hoàn thành di chuyển mộ chí. Các khu tái định cư đang được triển khai. Với dự án thành phần 2.3, gói thầu số 14 đang bố trí 7 mũi thi công; gói thầu số 15, 16 dự kiến triển khai thi công vào quý I và quý II/2024.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load