Chủ nhật 05/05/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo

19:18 | 30/06/2023

(Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng, theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, ngày 30/6, Đoàn công tác Báo Xây dựng do ông Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Ông Tào Khánh Hưng khẳng định: Báo Xây dựng sẽ tiếp tục truyền thông để Côn Đảo phát triển bền vững.

Thông tin tới lãnh đạo UBND huyện Côn Đảo, ông Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cho biết, tình hình phát triển của Báo Xây dựng – Cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng trong những năm gần đây. Theo đó, Báo Xây dựng hiện có 14 đơn vị cấp phòng trong đó, có 3 đơn vị cấp phòng mới được thành lập là Văn phòng đại diện khu vực Duyên hải Bắc bộ; Văn phòng đại diện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Văn phòng đại diện khu vực Đông Nam bộ. Báo Xây dựng mong muốn là “nhịp cầu” thông tin giữa Bộ Xây dựng và huyện Côn Đảo trong công tác quản lý các hoạt động xây dựng; quy hoạch đô thị; phát triển sản xuất vật liệu xây dựng; tháo gỡ những vướng mắc trong phát triển đô thị ở một huyện đảo mang tính đặc thù.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Ông Huỳnh Trung Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo mong muốn Báo Xây dựng sẽ là cầu nối Côn Đảo với các chuyên gia kinh tế, môi trường và các nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Trung Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo đã chia sẻ những vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Các cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng đã đặt nhiều câu hỏi để hiểu hơn về Côn Đảo.

Theo đó, Côn Đảo hiện có 16 đảo, là huyện duy nhất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Dưới cấp huyện có 9 khu dân cư, dân số trung bình huyện Côn Đảo năm 2022 khoảng hơn 12.000 người. Hiện, Côn Đảo đã được quyết định điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo phù hợp định hướng phát triển du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, khai thác và bảo vệ sinh thái Vườn quốc gia, hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có thương hiệu, sức cạnh tranh cao.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Đoàn công tác Báo Xây dựng tặng ấn phẩm Báo Xây dựng giấy đến đại diện lãnh đạo huyện Côn Đảo.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm của Côn Đảo đã vượt 4% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt kế hoạch đề ra. Hiện tại, Côn Đảo đang được đầu tư nhiều hạng mục như đường giao thông, bênh viện, cầu cảng…

Bên cạnh đó, huyện Côn Đảo còn nhiều khó khăn do hạn chế về nguồn điện lưới, những năm qua lượng điện ở Côn Đảo không đủ cho sinh hoạt và sản xuất trong khi khách du lịch đến ngày càng tăng.

Dân số và lượng du khách đến đảo đang gia tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng về nhu cầu sử dụng nước, do vậy thiếu nước sinh hoạt cũng là vấn đề cấp bách của Côn Đảo, nhất là vào mùa cao điểm du lịch. Hiện tại, Côn Đảo đang phụ thuộc vào lượng nước được tích tụ chủ yếu vào mùa mưa ở các hồ chứa nhưng hệ sinh thái quanh đảo đang có nguy cơ bị suy thoái do tác động của các hoạt động kinh tế và biến đổi khí hậu. Những diễn biến bất thường của thời tiết đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn nước ngọt dự trữ trên đảo.

Rác thải tại Côn Đảo cũng là vấn đề cần được sớm xử lý dứt điểm. Hiện, bãi rác Bãi Nhát trên đảo có tổng diện tích khoảng 3.800m2 hiện đã chứa hơn 70.000 tấn rác và diện tích còn lại chỉ còn khoảng 300m2, trong khi mỗi ngày Côn Đảo phát sinh khoảng 25 tấn rác thải. Bên cạnh đó, hiện tượng nước rỉ rác ngấm xuống đất, tác động đến chất lượng nước, hệ sinh thái dưới nước gần bãi rác.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Đoàn công tác Báo Xây dựng chụp ảnh lưu niệm tại UBND huyện Côn Đảo.

Để Côn Đảo phát triển bền vững, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định đưa Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Côn Đảo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án được xây dựng nhằm giải quyết các tồn tại và thách thức về vấn đề môi trường, năng lượng tại Côn Đảo, tái tạo nguồn vốn tự nhiên – con người và xã hội dựa trên cách tiếp cận theo mô hình Kinh tế tuần hoàn cho các hoạt động thực tế tại địa phương, qua đó góp phần xây dựng nền tảng thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn lực xã hội hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, ông Huỳnh Trung Sơn cho biết thêm.

Bày tỏ vui mừng khi đón tiếp Đoàn công tác Báo Xây dựng, ông Sơn nhấn mạnh: Chúng tôi rất mong muốn Báo Xây dựng là cầu nối Côn Đảo với các chuyên gia kinh tế, môi trường và các nhà đầu tư để cùng chúng tôi phát triển Côn Đảo mạnh mẽ, nhưng bền vững và sinh thái.

Sau khi nghe những chia sẻ từ đại diện lãnh đạo huyện Côn Đảo, ông Tào Khánh Hưng khẳng định: Báo Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và truyền thông để kết nối Côn Đảo với bạn đọc, các chuyên gia, các cấp quản lý nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trên huyện đảo Côn Đảo.

Đoàn công tác của Báo Xây dựng làm việc tại huyện Côn Đảo
Cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng bên mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), trong khuôn khổ chuyến công tác tại huyện Côn Đảo, Đoàn công tác Báo Xây dựng đã tới dâng hương, dâng hoa với lòng thành kính hướng về anh linh các bậc tiền nhân, các Anh hùng liệt sỹ, đồng bào yêu nước. Tại đây, các cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, chuyến đi cũng là dịp giúp các thành viên trong Đoàn công tác hiểu hơn về công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, góp phần thực tế trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tấm gương đấu tranh kiên trung của các chiến sĩ cách mạng, đến phút cuối cùng vẫn nguyên vẹn lý tưởng với cách mạng, với nhân dân.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load