Thứ sáu 06/09/2024 17:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Đô thị Thủ đô: Hội đủ sức vóc để phát triển

09:00 | 02/09/2024

Kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954), Hà Nội lần lượt trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính và 7 lần thực hiện điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

Qua mỗi lần, thành phố lại có thêm những điều kiện thuận lợi để từng bước bồi tụ sức vóc, xứng với vị thế của Thủ đô cả nước. Mùa thu này, thành phố lại háo hức, sẵn sàng đón nhận cả những cơ hội và thách thức khi lịch sử tiếp tục tạo ra những thời cơ, vận hội mới.

Đô thị Thủ đô: Hội đủ sức vóc để phát triển
Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển cả về diện mạo không gian đô thị, văn hóa, xã hội, thể hiện tốt vai trò trung tâm chính trị - hành chính của cả nước.

Nhìn từ chặng đầu tiên

Sau năm 1945, Hà Nội đã trải qua 9 năm kháng chiến để có Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954). Cũng từ thời điểm này, không gian đô thị thành phố Hà Nội mới được kiến tạo, dựng xây. Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hà Nội khi ấy có diện tích 152 km² gồm 8 quận, huyện, với dân số 37 vạn người ở nội thành và 16 vạn người ngoại thành, đã bước vào thời kỳ khôi phục kinh tế, chuẩn bị dựng xây tầm vóc mới.

Dấu ấn mở rộng Hà Nội lần đầu tiên là tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa II (tháng 4-1961), diện tích Hà Nội được điều chỉnh lên tới 584 km², với dân số 91 vạn người. Bốn khu nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và 4 huyện ngoại thành là Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh. Cũng từ năm 1960, thành phố bắt đầu kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ nhất, xây dựng một số cụm công nghiệp, một số công trình kiến trúc lớn, như trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, giải quyết về nhu cầu nơi ở cho người dân.

“Trong thời kỳ này, các khu xóm lao động với khoảng 2 vạn người, được chuyển thành các khu tập thể lắp ghép được xây dựng mới như Thượng Đình, Minh Khai... tạo ra một cơ cấu mới cho đô thị, góp phần cải thiện chỗ ở, việc làm cho người lao động. Đặc biệt một số khu nhà ở tập thể như Kim Liên, Nguyễn Công Trứ... được xây dựng với mô hình đồng bộ cả hạ tầng xã hội. Cùng việc xóa nạn mù chữ, nhiều trường đại học lớn ra đời như Tổng hợp, Bách khoa, Sư phạm, Nông - Lâm... Một số bệnh viện cũ đã được cải tạo nâng cấp, một số bệnh viện mới được xây dựng như: Việt Nam - Cu Ba, Y học dân tộc...”, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm nhớ lại.

Đặc biệt, ngay từ năm 1959, Bác Hồ đã căn dặn: "Phải có quy hoạch trước, tránh làm rồi lại phá đi". Theo đó, Nhà nước và thành phố đã khẳng định cần phải sớm có quy hoạch chung Thủ đô để định hướng cho xây dựng và làm cơ sở phát triển kinh tế, xã hội. Với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên Xô, Trung Quốc, Ba Lan, thành phố bắt tay lập phương án quy hoạch phát triển Thủ đô. Bộ Chính trị đã xem xét và ra nghị quyết, đoàn chuyên gia Liên Xô đã nghiên cứu lập phương án quy hoạch cải tạo Thủ đô với quy mô 1 triệu dân và khoảng 20.000ha đất với xu hướng phát triển về phía Bắc sông Hồng...

Đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính để có được quy mô lớn nhất và 7 lần điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Hà Nội đã có sự phát triển cả về diện mạo không gian đô thị, văn hóa, xã hội. Thành phố vừa thể hiện tốt vai trò của một thành phố đô thị, vừa thực hiện vai trò trung tâm chính trị - hành chính, tiên phong, dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực.

Cơ hội phát triển xứng tầm

Để phát triển Thủ đô Hà Nội lên tầm cao mới, xứng với truyền thống hào hùng và vị thế mới, ngày 5-5-2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, với mục tiêu đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hà Nội đã xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết, trong đó thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ quan trọng: Xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), lập Quy hoạch Thủ đô, lập Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô nhằm sắp xếp, kiến tạo và phân bổ không gian phát triển cho Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xa hơn nữa.

Đến nay, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đặc thù để Thủ đô bứt phá. Thủ đô Hà Nội được trao trách nhiệm và trao nhiều quyền hơn để quyết định những vấn đề liên quan với những điều kiện đặc thù. Hai đồ án quy hoạch lớn cũng đã được Quốc hội, Bộ Chính trị thông qua và đang hoàn thiện để phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Quy hoạch Thủ đô Hà Nội khẳng định, quá trình lập quy hoạch được tiến hành cẩn trọng, công phu, khoa học và bài bản. Thành phố đã huy động được các lực lượng tư vấn tốt nhất, mạnh nhất, nhiều nhất và thu hút được nhiều chuyên gia, nhà khoa học về quy hoạch hàng đầu của cả nước và nước ngoài.

Quy hoạch có nhiều đổi mới với tư duy hết sức đột phá như các quan điểm định hướng phát triển như: Thành phố quay mặt ra sông, mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển không gian ngầm, giải quyết được các vấn đề về môi trường nước, trong đó, có việc xử lý và làm sạch các dòng sông Nhuệ, Tô Lịch, sông Tích và môi trường không khí của Hà Nội.

Khác biệt so với một số quy hoạch khác, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã chú trọng đến các vấn đề về văn hóa, di sản bởi Hà Nội là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước, là trung tâm đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo và phát huy được các tiềm năng con người, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, Quy hoạch đã định hướng tổ chức không gian phát triển sông Hồng trở thành không gian sinh thái văn hóa, kinh tế và là nơi thể hiện được các biểu tượng phát triển của Thủ đô. Trong đó, lấy trục sông Hồng trở thành trung tâm hội tụ, là diện mạo và điểm nhấn quan trọng của Vùng Thủ đô, vùng của vùng đô thị hóa đồng bằng sông Hồng.

"Ngoài ra, các xu hướng mới về phát triển xanh hay kinh tế số, kinh tế tuần hoàn đã được tiếp thu từ kinh nghiệm quốc tế để thể hiện trong đồ án, góp phần tạo dựng sự phát triển về các cơ sở hạ tầng mới tại các khu đô thị mở rộng, đô thị vệ tinh, đặc biệt là khu vực Bắc sông Hồng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu.

Nhấn mạnh về nội dung cốt lõi của việc Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, đại diện cơ quan thẩm định đồ án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ, đồ án đã có sự kế thừa và điều chỉnh quy mô cấu trúc đô thị chùm đô thị đa cực, đa trung tâm với 5 vùng đô thị, gồm: Vùng đô thị trung tâm, phía Đông, phía Bắc, phía Tây và phía Nam. Hệ thống các đô thị này phân cách bằng các hành lang xanh, liên kết bằng hệ thống giao thông vành đai, giao thông hướng tâm. Trước yêu cầu kiểm soát phát triển không gian đô thị và nông thôn, đơn vị lập quy hoạch cũng đã xây dựng hình thái quy hoạch kiến trúc đặc trưng cho Thủ đô Hà Nội, kiểm soát chặt chẽ quy hoạch về chiều cao công trình, mật độ xây dựng của từng khu vực, đặc biệt là khu vực nội đô lịch sử.

“Đồ án cũng đã xác định rõ các chương trình, dự án trọng tâm, đột phá, đặc biệt là phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) để cải tạo, tái thiết, chỉnh trang đô thị; khai thác hạ tầng giao thông công cộng và xác định sông Hồng là trục không gian, biểu tượng phát triển của Thủ đô. Đây là điểm nhấn của quy hoạch chúng ta lần này”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu.

Để quy hoạch không dừng lại chỉ là định hướng lớn, mà phải nhanh chóng được triển khai, đưa vào cuộc sống, Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện một cách khả thi nhất, trong đó có các cơ chế, chính sách đi kèm, giải pháp huy động nguồn vốn, tổ chức triển khai với thứ tự ưu tiên, danh mục cụ thể các dự án… Triển khai xây dựng, phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch, chắc chắn, sẽ có rất nhiều việc lớn, việc khó ở phía trước, song với những hoạch định đúng hướng, với sự quan tâm đặc biệt, sự tin tưởng và kỳ vọng của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước, từ dấu mốc lịch sử này, Hà Nội đang tràn đầy tin tưởng sẽ định hình vóc dáng mới, hướng tới một tương lai như chúng ta mong muốn từ hôm nay.

Theo Bảo Hân/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

  • Thừa Thiên – Huế: Dự án phát triển các đô thị xanh kéo dài đến bao giờ?

    (Xây dựng) - Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu dự án Thừa Thiên – Huế, vừa được UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2028.

  • Thái Nguyên: Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng hiện đại bền vững

    (Xây dựng) – Phát triển đô thị bền vững luôn là mục tiêu của tất cả các địa phương trong cả nước, nhằm chuyển dịch cơ cấu, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với tỉnh Thái Nguyên, phát triển hạ tầng bền vững gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2030.

  • Xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

    (Xây dựng) – Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành một trung tâm văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và bản sắc văn hóa Huế, hướng tới một xứ sở hạnh phúc, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

  • Xây dựng thị trấn Nam Giang trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nam Giang đến năm 2035. Theo đó, thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực) trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định, là một trong hai cực trung tâm của vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh với vị thế là thị trấn huyện lỵ, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Nam Trực; là đô thị cửa ngõ phía Nam của thành phố Nam Định gắn với miền ảnh hưởng của các hành lang kinh tế động lực chủ đạo và nhiều chức năng kinh tế - xã hội mang tính kết nối liên huyện.

  • Hàng loạt bãi xe trái phép “mọc” lên tại tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

    (Xây dựng) - Chưa đầy 1 tháng kể từ ngày đi vào hoạt động, xung quanh các ga tàu thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã “mọc’’ lên đầy rẫy những điểm trông xe trái phép.

Xem thêm
  • Thái Nguyên: Bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị

    (Xây dựng) – Thực hiện Văn bản số 4518/BXD-HTKT ngày 10/8/2024 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị, góp phần đảm bảo yếu tố môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

    10:27 | 05/09/2024
  • Hai Bà Trưng (Hà Nội): Phường Lê Đại Hành đối thoại với các hộ kinh doanh để giữ gìn trật tự đô thị

    (Xây dựng) – Vừa qua, đại diện 36 hộ kinh doanh “thường xuyên vi phạm về trật tự đô thị” tại phường Lê Đại Hành, đến hội trường Công an phường để đối thoại, từ đó thống nhất nhận thức, trách nhiệm và giải pháp giữ gìn trật tự, văn minh lòng đường, hè phố.

    20:37 | 04/09/2024
  • Hải Phòng: Đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tuyến phố đi bộ Quang Trung

    (Xây dựng) – Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các sản phẩm du lịch cùng hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức sôi nổi, công tác an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường được bảo đảm tốt, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã có hàng nghìn lượt khách tham quan phố đi bộ Quang Trung, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

    11:13 | 04/09/2024
  • Rà soát Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Trước ngày 15/9, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo Bộ Xây dựng về rà soát Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030.

    21:25 | 03/09/2024
  • Hà Nội - Thành phố hữu nghị và hòa bình

    Năm 1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế cho những đóng góp tích cực của Thủ đô trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng thành phố thông qua những nỗ lực đổi mới, cải thiện giá trị cuộc sống người dân.

    08:53 | 03/09/2024
  • Động lực mới cho thành phố Thanh Hóa phát triển, nâng cao vị thế

    (Xây dựng) – Việc quy hoạch, mở rộng địa giới hành chính thành phố Thanh Hóa đã và đang trở thành yêu cầu tất yếu, để nâng cao vai trò, vị thế trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hóa và tạo động lực để đô thị phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện trong tương lai.

    08:57 | 02/09/2024
  • Đường phố Hà Nội ngập tràn sắc đỏ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

    (Xây dựng) – Trong những ngày mùa Thu này, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp màu đỏ của cờ hoa và khẩu hiệu được trang hoàng trên khắp các tuyến phố, con đường, ngõ, hẻm tại Thủ đô Hà Nội nhằm chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024).

    17:50 | 01/09/2024
  • Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, chỉnh trang đường phố chào đón Quốc khánh, năm học mới

    Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2-9; khai giảng năm học 2024-2025 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các địa phương đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 nhằm kiểm tra, chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội.

    14:15 | 01/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Chỉnh trang đô thị chào mừng Quốc khánh 2/9

    (Xây dựng) - Hòa trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tập trung chỉnh trang đô thị với cờ hoa, pano, áp phích, biểu ngữ rực rỡ khắp các tuyến đường.

    12:01 | 01/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Cấm xe nhiều tuyến đường dịp lễ Quốc khánh 2/9

    (Xây dựng) - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ tổ chức bắn pháo hoa và chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng 79 năm Quốc khánh 2/9, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (Sở GTVT) vừa thông báo cấm xe cộ đi lại trên hàng loạt tuyến đường ở khu vực trung tâm Thành phố vào tối 2/9.

    11:55 | 01/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load