Chủ nhật 28/04/2024 04:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Độ mặn trong nước sinh hoạt ở Hải Phòng đã trở về mức bình thường

13:13 | 24/11/2019

(Xây dựng) - Liên quan đến việc nguồn nước sinh hoạt cấp cho người dân Hải Phòng bị nhiễm mặn, mới đây theo thông tin từ Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại, độ mặn trong nước đã đạt ngưỡng an toàn.

do man trong nuoc sinh hoat o hai phong da tro ve muc binh thuong
Cán bộ Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng kiểm tra chất lượng nước tại nhà máy nước Hưng Đạo (Ảnh: TTXVN).

Lý giải việc nước nguồn mặn bất thường, ông Cao Văn Quý – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng cho biết: Trong hai ngày 17 và 18/11, độ mặn (hàm lượng muối) của nguồn nước sông Đa Độ tăng cao, đỉnh mặn kéo vượt qua cửa cống Trung Trang sông Văn Úc (qua xã Bát Trang, huyện An Lão, Hải Phòng) dẫn tới toàn bộ nước nhiễm mặn.

Thông thường, khoảng mặn (đỉnh mặn) cách cửa cống Trung Trang là 9km. Thời gian vừa qua, độ mặn của nước thô trong hệ thống thủy lợi An Kim Hải, kênh Chanh Dương và đặc biệt là sông Đa Độ tăng cao đột biến so với năm 2018 và những năm trước đây.

Qua kiểm tra, nước thô có độ mặn tăng cao là do bị nhiễm mặn từ nguồn nước bổ cập. Việc bị nhiễm mặn là hiện tượng xảy ra theo chu kỳ nhưng hiện nay tần suất đang có chiều hướng gia tăng, thời gian giữa các lần xuất hiện ngày càng rút ngắn. Đây cũng được coi là hiện tượng bất thường của việc xâm nhập mặn đang diễn biễn ngày càng phức tạp.

Cũng theo ông Quý, muối ăn xét về khoa học không có giới hạn sử dụng nào ảnh hưởng tới sức khỏe, chỉ là rất khó dùng. Người dân nếu dùng thời gian ngắn không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của gần 150 khách hàng về tình trạng nhiễm mặn trong nước sinh hoạt của gia đình, Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng đã giải thích với khách hàng, đồng thời kết hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đa Độ thau đảo nguồn nước để đưa độ mặn về mức bình thường. Cấp nước bổ sung từ nhà máy nước An Dương sang Kiến An, xả đường ống trục để xả bớt nước có độ mặn trong hệ thống.

Đồng thời, ngày 18/11, Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng đã có văn bản báo cáo về tình trạng nước thô bị nhiệm mặn tại một số nguồn nước gửi Sở Xây dựng Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng, Trung tâm Y tế dự phòng, các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi: An Hải, Đa Độ, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên.

Ngày 20/11, Công ty mời đoàn công tác Trung tâm Y tế dự phòng, chính quyền địa phương lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước. Qua kiểm tra, độ mặn đạt mức 100mg/l tại nhà máy nước Cầu Nguyệt.

Đối với các đơn vị sản xuất công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ đặc thù tại thành phố có khả năng bị ảnh hưởng do nguồn nước nhiễm mặn, Công ty có thông báo, bố trí xe chở nước sạch cung cấp cho các đơn vị như: Bệnh viện Kiến An, Công ty Dược phẩm Hải Phòng… để bảo đảm duy trì hoạt động.

Sáng 22/11, độ mặn của nhà máy nước Cầu Nguyệt và nhà máy nước Hưng Đạo ở mức dưới 50mg/l; chất lượng nước đảm bảo cho mục đích ăn uống, sinh hoạt theo quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT.

Hiện Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng là đơn vị cung ứng nước cho người dân toàn bộ khu vực nội thành và một phần khu vực ngoại thành. Tổng lượng nước cung ứng lên tới 70% nhu cầu của toàn thành phố. Nguồn nước sinh hoạt này phải đảm bảo 109 nhóm chỉ tiêu, quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, trong đó có chỉ tiêu về độ mặn.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load