Chủ nhật 28/04/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô Lương (Nghệ An): Xã Tân Sơn đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

19:14 | 05/11/2023

(Xây dựng) - Sáng 5/11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã (1953 - 2023); đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Đô Lương (Nghệ An): Xã Tân Sơn đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
Ông Ngọc Kim Nam – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Sơn nhân kỷ niệm 70 năm thành lập.

Xã Tân Sơn nằm ở vị trí cách trung tâm huyện Đô Lương về phía Đông Nam khoảng 7km, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trải qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử, địa danh Tân Sơn cũng có nhiều thay đổi. Đến ngày 10/11/1953, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Duy Tân được tách thành Tân Sơn và xã Minh Sơn thuộc huyện Anh Sơn ngày xưa và huyện Đô Lương ngày nay. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đồng thời là bước ngoặt lịch sử quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân xã Tân Sơn.

Từ thuở khai cơ lập nghiệp, trải qua biết bao tên gọi khác nhau cho đến địa danh Tân Sơn ngày nay là cả quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của người dân nơi đây. Truyền thống yêu nước luôn được vun đắp phát huy gìn giữ của vùng quê cách mạng son sắt trong cuộc sống, kiên cường, bất khuất trong chiến đấu, năng động sáng tạo trong sản xuất và xây dựng quê hương, đất nước. Trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược, toàn xã có 148 liệt sỹ, 10 bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ngay sau ngày non sông thống nhất, với tinh thần tiên phong, gương mẫu, đảng viên và nhân dân trong xã đã nỗ lực xây dựng kinh tế mới, thi đua lao động vượt mức kế hoạch. Bước vào thời kỳ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Đô Lương, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Sơn đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo không ngừng đổi mới trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước tạo nên một vùng quê Tân Sơn ngày nay với nhiều đổi thay giàu đẹp.

Nhờ có sự đột phá, sáng tạo linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự chung sức đồng lòng của toàn dân nên đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2015, xã NTM nâng cao năm 2022. Hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân ngày được nâng cao.

Trong phong trào phát triển kinh tế, Tân Sơn luôn là địa phương năng động trong phát huy hiệu quả của mô hình nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%. Với khả năng nhạy bén, tinh thần dám nghĩ dám làm, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân chủ động tích cực trong đổi mới mô hình sản xuất, kinh tế, tập trung phát triển kinh tế nông trại, trang trại. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp kết hợp với phát triển dịch vụ thương mại tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động ở nông thôn. Toàn xã hiện có 9 mô hình trang trại tổng hợp; 1.013 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đặc biệt, Tân Sơn còn duy trì và phát triển mô hình làng nghề đem lại hiệu quả giá trị kinh tế cao cho người dân. Hiện, toàn xã có 93 hộ làm nghề bún, bánh với thu nhập bình quân từ 75-80 triệu đồng/người/năm. Riêng tại làng Trung Hậu, làng nghề mộc được phát triển mạnh mẽ; sản phẩm gỗ tại làng Giáo đã vươn ra từ trong huyện đến ngoài tỉnh mang lại thu nhập cao cho người dân.

Đô Lương (Nghệ An): Xã Tân Sơn đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
Bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Sơn.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn xã có 6/6 xóm có nhà văn hóa được bố trí từ 150 ghế ngồi trở lên; khuôn viên xây dựng bờ rào đảm bảo, cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của nhân dân… Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng. Hàng năm tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng tiếp tục tăng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, từng bước hướng tới mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Tinh thần đoàn kết lương giáo, sống tốt đời đẹp đạo được giữ gìn và phát huy, cùng nhau phát triển xây dựng kinh tế. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo…

Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An nhấn mạnh: Để phát huy kết quả đạt được và phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân xã Tân Sơn cần xác định lĩnh vực có thế mạnh, xây dựng lộ trình cụ thể, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và huy động nguồn lực để tập trung lãnh đạo từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, có kế hoạch chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường công tác quản lý đô thị, đất đai đảm bảo theo quy hoạch. Phát triển và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với đẩy mạnh huy động nội lực trong các tổ chức và nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Củng cố và giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load