Thứ bảy 20/04/2024 14:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Định Hóa (Thái Nguyên): Gian nan về đích nông thôn mới

22:10 | 23/03/2023

(Xây dựng) - Với mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023; tuy nhiên với nhiều vướng mắc trước mắt, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) gặp nhiều khó khăn để về đích.

Định Hóa (Thái Nguyên): Gian nan về đích nông thôn mới
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 cho thấy: Đến thời điểm hiện tại, 5 xã nông thôn mới theo kế hoạch năm 2022 đã được công nhận, nâng tổng số xã đạt chuẩn Nông thôn mới toàn huyện lên 16/22 xã.

Huyện Định Hóa đã chỉ đạo UBND các xã rà soát các nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện để đạt chuẩn đối với 6 xã theo kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và 3 xã nâng cao. Đến nay, thị trấn Chợ Chu đạt 3/9 tiêu chí, còn 6/9 tiêu chí với 11/52 chỉ tiêu chưa đạt chuẩn. Trong khi đó, huyện Định Hoá đã cơ bản đạt 6/9 tiêu chí, đạt 25/36 chỉ tiêu (đạt thêm 4 tiêu chí so với thời điểm bắt đầu thực hiện Đề án).

Đối với 8 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015-2021, huyện Định Hóa đã tiến hành rà soát kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Năm 2022, Định Hóa đã triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng vùng huyện, đến nay đã trình thẩm định, lựa chọn một số công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu để thực hiện đầu tư xây dựng. Ngoài ra, huyện cũng đã phân bổ, hỗ trợ nguồn vốn thực hiện các nội dung về bảo đảm môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Cũng theo báo cáo, tổng nguồn vốn của Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 dự kiến 1.940,6 tỷ đồng, đến nay đã xác định 1.377,465 tỷ đồng, đạt trên 70% nhu cầu.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai hỗ trợ huyện như: Tập đoàn Sun Group, Công ty Cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 ngày 22/3, huyện Định Hóa đã nêu một số khó khăn, vướng mắc gồm: Một số bộ, ngành, nhà tài trợ đã cam kết tài trợ, nhưng thực hiện còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Công tác tiếp nhận tài trợ để xây dựng nông thôn mới của huyện còn lúng túng, vướng mắc.

Mặt khác, thời gian triển khai xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 ngắn, đòi hỏi phải huy động sự đóng góp, đối ứng của nhân dân nhiều trong việc xây dựng các công trình, trong khi tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện còn cao.

Huyện Định Hóa nhận định: Một số tiêu chí như: Tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế, hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn, cơ sở vật chất văn hóa, y tế… khó thực hiện. Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 của một số xã chưa thực sự quyết liệt, kịp thời, việc xây dựng kế hoạch thực hiện còn chậm, chưa đề xuất được các nhiệm vụ, giải pháp đột phá, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt các tiêu chí nông thôn mới. Nguồn vốn để thực hiện còn khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu tất cả các sở, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức coi xây dựng nông thôn mới - 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia là một trong những nhiệm vụ chính trị số 1 của địa phương cũng như của tỉnh. Trong đó, việc hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Định Hóa trong năm 2023 cần được đặc biệt ưu tiên. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị các sở, ngành tập trung các nguồn lực, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, có hướng dẫn cụ thể, phối hợp chặt chẽ để huyện Định Hóa sớm triển khai thực hiện nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load