Chủ nhật 23/06/2024 18:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều phối vật liệu giữa các dự án Cao tốc Bắc-Nam: Cần có hướng dẫn cụ thể

14:20 | 23/01/2024

Tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể để có cơ sở thống nhất giải quyết điều phối vật liệu khai thác phục vụ thi công Cao tốc Bắc-Nam.

Điều phối vật liệu giữa các dự án Cao tốc Bắc-Nam: Cần có hướng dẫn cụ thể
(Nguồn: TTXVN)

Tỉnh Phú Yên đang triển khai thi công hai dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam và nhiều dự án có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Việc cùng lúc thực hiện nhiều công trình xây dựng dẫn đến thừa, thiếu cục bộ nguồn vật liệu xây dựng thông thường (cát, đất, đá).

Trong khi đó, do chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, chính quyền địa phương và các chủ đầu tư không thể thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu từ dự án này sang dự án khác để đẩy nhanh tiến độ và tiết giảm chi phí.

Tại công trường thi công gói thầu 13XL dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh, các đơn vị thi công phải sử dụng phương tiện cơ giới để vận chuyển hàng trăm m3 đất dôi dư từ việc đào nền đường đổ vào các bãi thải.

Ước tính quá trình thi công dự án sẽ dôi dư gần 4 triệu m3 đất và phải sử dụng tới 19 bãi thải để đổ đất và các loại vật liệu dôi dư. Việc đất dôi dư nhưng không có bãi thải để đổ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Ông Phạm Văn Việt, Chỉ Huy trưởng gói thầu 13XL dự án thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh, chia sẻ không có đất đắp nền, chậm tiến độ đã đành nhưng dự án lại chậm do dư đất, bãi thải hết chỗ tập kết đất. Đơn vị thi công rất mong, có sự điều phối nguồn vật liệu dôi dư này để sử dụng cho các dự án khác. Như vậy, chủ đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí, quỹ đất để làm bãi thải.

Nếu như dự án thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh đang dôi dư vật liệu, dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong lại thiếu. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 cho biết, nhu cầu cát của dự án rất lớn (khoảng 1,73 triệu m3), riêng cát sử dụng cho hạng mục xử lý đất yếu mỗi ngày cần khoảng 20.000m3.

Để đáp ứng tiến độ của dự án, đồng thời có cơ sở rút ngắn thời gian thi công (khoảng 6 tháng), chủ đầu tư kiến nghị kéo dài thời gian khai thác, vận chuyển vật liệu vào ban đêm.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho thấy sau khi điều phối, tận dụng vật liệu từ hạng mục đào, khối lượng đắp cho từng dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, tổng nhu cầu vật liệu hiện nay khoảng 5,5 triệu m3 đất; 2,34 triệu m3 cát và 2,47 triệu m3 đá.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, việc sử dụng khoáng sản dôi dư từ dự án cao tốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hai văn bản hướng dẫn tuy nhiên quan điểm còn khác nhau.

Bộ có ý kiến “có thể được xem xét áp dụng theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 64, Luật Khoáng sản” nhưng không khẳng định cơ sở pháp lý. Vậy nên, các cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải) cho rằng việc sử dụng khối lượng đất dôi dư từ công tác đào nền đường của dự án thành phần này để cung cấp cho dự án thành phần khác chưa có căn cứ thực hiện và hướng dẫn cụ thể.

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh nhận thấy việc sử dụng đất dôi dư từ công tác đào nền đường của Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 sẽ không làm tăng tổng mức đầu tư của Dự án; góp phần tiết kiệm nguồn vốn ngân sách, giảm thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần.

Để có cơ sở thống nhất giải quyết việc điều phối vật liệu khai thác, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể, nhất là việc khẳng định cơ sở pháp lý.

Theo Xuân Triệu (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh hiệu quả quản lý Nhà nước về khoáng sản

    (Xây dựng) – Tiếp tục phiên họp chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày trước Quốc hội về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Theo đó, dự án Luật được xây dựng gồm 117 điều và được bố cục thành 12 chương, tăng 01 chương và 31 điều (so với Luật Khoáng sản năm 2010), tăng 01 chương và giảm 19 điều (so với Đề cương đã được thông qua).

    23:01 | 20/06/2024
  • Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 25/UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Trung Đô dự án khai thác mỏ đất làm gạch đồi Cơn Mít (tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà).

    10:41 | 20/06/2024
  • Kiến nghị giải pháp cứu ngành Xi măng, vật liệu

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt, thép và vật liệu xây dựng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị loạt khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ tới Chính phủ, các Bộ, ngành.

    20:37 | 18/06/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông

    (Xây dựng) – Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông.

    15:55 | 18/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đoàn kiểm tra đồng thuận chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê.

    21:42 | 17/06/2024
  • Bài 1: Cát biển đã và đang được sử dụng như thế nào?

    (Xây dựng) – Cát xây dựng có vị trí quan trọng trong hệ thống vật liệu xây dựng, nhưng với sự phát triển nhanh của các hoạt động xây dựng công trình, nguồn cát sông ngày càng cạt kiệt. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều nhà thầu, địa phương “kêu” thiếu cát, nhiều Sở, ngành, địa phương rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng. Lúc này, ngoài việc tìm những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát, thì yêu cầu cấp bách cần phải nghiên cứu, thử nghiệm nhằm tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông, để đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và trong tương lai.

    20:50 | 17/06/2024
  • Nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

    (Xây dựng) - Sau hơn 13 năm thi hành, Luật Khoáng sản 2010 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực quản lý khoáng sản. Nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi, bổ sung như đấu giá quyền khai thác, tài chính và bảo đảm quyền tài sản đối với khai thác khoáng sản…

    14:17 | 16/06/2024
  • Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild

    (Xây dựng) - Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 2 tới đây sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 400 doanh nghiệp ngành Xây dựng đăng ký tham gia.

    07:49 | 16/06/2024
  • Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó

    Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Vành đai 3 trong năm nay cần 4,7 triệu m3 cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

    09:29 | 15/06/2024
  • Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

    15:55 | 14/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load