Thứ ba 30/04/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Đâu là thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản?

16:24 | 28/09/2023

(Xây dựng) - Sáng 28/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, VIRES và Reatimes (Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư. Tại Hội nghị cũng đã công bố báo cáo: “Thị trường bất động sản Việt Nam: Hành trình vượt bão và động lực phục hồi”.

Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Đâu là thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản?
TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Cần những cơ sở và giải pháp nào để phục hồi thị trường bất động sản?

Thị trường bất động sản đã trải qua hơn 1 năm chìm trong khủng hoảng và đối mặt với những thách thức chưa từng có. Những doanh nghiệp bất động sản đang trụ vững trên thị trường đã có hành trình “tái cấu trúc” mạnh mẽ, nỗ lực rất lớn bằng sự kiên tâm, sáng tạo, đổi mới và thích ứng để đem lại những luồng sinh khí mới thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục. Đến thời điểm tháng 9/2023, những điểm sáng tích cực trên thị trường đã dần xuất hiện.

Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư đã được diễn ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn, tổng cầu suy giảm, các chính sách vẫn cần thời gian để thẩm thấu, đưa lại hiệu quả trong khi các dự báo, nhận định sẽ góp phần định hướng rất quan trọng trong việc đưa thị trường bất động sản hồi phục. Diễn đàn diễn ra với sự tham dự và phát biểu của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các Đại biểu Quốc hội, chuyên gia quốc tế và trong nước, lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, trong gần hai năm qua, thị trường bất động sản đã xuất hiện những nút thắt lớn khiến doanh nghiệp và các nhà đầu tư bị suy giảm mạnh. Đặc biệt, từ nửa cuối năm 2022, các doanh nghiệp bất động sản rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi dự án đình trệ, dòng tiền tắc nghẽn và áp lực trả nợ đè nặng. Đến thời điểm tháng 9/2023, những điểm sáng tích cực trên thị trường đã dần xuất hiện. Tâm lý của các nhà đầu tư có dấu hiệu khôi phục tốt hơn giai đoạn trước.

“Hiện tại, chúng ta đã có Diễn đàn Bất động sản mùa xuân thường niên, là dịp để lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, tôn vinh, vinh danh những doanh nghiệp, thương hiệu bất động sản tiêu biểu. Với Diễn đàn Bất động sản mùa thu thường niên, đây là Hội nghị quan trọng của các chuyên gia, nhà quản lý đề đánh giá thực trạng thị trường bất động sản Việt Nam, dự báo xu hướng phát triển và đưa ra những kiến nghị chính sách phù hợp”, ông Khôi cho biết.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đã trình bày tham luận tổng quan “Khả năng phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam - Kiến nghị chính sách”.

Theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản đang trải qua 1 năm vừa qua rất khó khăn. Và đây là thời điểm rất thuận lợi để bàn thảo những vấn đề về hồi phục thị trường bởi các cơ sở để khẳng định điều này đã dần xuất hiện.

“Cụ thể, thứ nhất, về kinh tế vĩ mô, kinh tế thế giới và Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, năm 2024 - 2025 sẽ tốt hơn. Thứ hai, lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần. Tính đến tháng 8, lạm phát đã duy trì được mức 4,57%. Về lãi suất, tính đến ngày 1/9, lãi suất qua đêm giảm gần bằng thời điểm đầu năm 2021, dưới 1%; lãi suất tái chiết khấu là 3%; lãi suất tái cấp vốn 4,5%. Thứ ba, là các vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Thứ tư, quy hoạch các cấp đang hoàn thiện; đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh. 8 tháng đầu năm, giải ngân đầu tư công đã đạt hơn 352 nghìn tỷ đồng. Thứ năm, nghĩa vụ tài chính trong tầm kiểm soát và tiếp cận vốn được duy trì. Cuối cùng là cung - cầu giảm và giá tiến tới cân bằng hơn, phù hợp hơn”, TS. Cấn Văn Lực đưa ra 6 yếu tố tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2023 - 2024, TS. Cấn Văn Lực cho biết thị trường bất động sản đang phải đối mặt với những rủi ro thách thức về bên ngoài, rủi ro về tài chính, đầu tư công chưa đột phá, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, vấn đề nợ xấu gia tăng, thị trường trái phiếu chưa thể phục hồi nhanh, cải cách thể chế vẫn còn chậm so với nhu cầu. Từ đây, TS. Cấn Văn Lực đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị để tiếp cận thị trường, điều tiết cung cầu, kiểm soát quản lý cung ứng, hoàn thiện thể chế và tháo gỡ cho các doanh nghiệp bất động sản.

Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Đâu là thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản?
Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: Trước đây, thị trường, doanh nghiệp chờ đợi Chính phủ tháo gỡ nhưng hiện nay doanh nghiệp và Chính phủ cùng tháo gỡ, đồng hành. Tuy nhiên, qua làm việc với Tổ công tác của Chính phủ, ông Hải nhận thấy nhiều vấn đề còn gây ra khó khăn, vướng mắc.

“Để các chính sách, giải pháp, biện pháp của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Xây dựng cùng các ban, ngành đề ra đạt được kết quả như mong đợi thì cần có thời gian, và cần có sự vào cuộc phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, ban, ngành, sự ủng hộ, đồng tình của người dân và coi đây là nhiệm vụ cấp bách quan trọng thuộc thẩm quyền cơ quan nào thì cơ quan đó phải có trách nhiệm giải quyết”, ông Hải nhận định.

Tại Diễn đàn, bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam công bố Báo cáo: Thị trường bất động sản Việt Nam: Hành trình “vượt bão” và động lực phục hồi. Đây là nội dung có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cho Diễn đàn được Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và các chuyên gia thực hiện.

Thị trường bất động sản bao giờ phục hồi?

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra buổi đối thoại chuyên gia: Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam và thảo luận mở với sự điều phối của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, cùng với đó là sự tham dự của các lãnh đạo, chuyên gia các Bộ, ngành và các doanh nghiệp.

Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Đâu là thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản?
Các chuyên gia, lãnh đạo thảo luận đối thoại trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất.

Nêu ra ý kiến tại buổi đối thoại, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết trong giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản có những động lực để phục hồi như: Sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành; Thị trường bất động sản đang tiếp tục quá trình tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt với nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường.

Từ đây, ông Thịnh kiến nghị Chính phủ cần quan tâm, chỉ đạo chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát những khó khăn của địa phương và phối hợp sát sao với Bộ, ban, ngành giải quyết. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên xem xét và chuẩn bị nguồn lực khi lãi suất đã xuống thấp, trong thời điểm phù hợp thì nên tham gia thị trường.

TS. Nguyễn Văn Đính cũng đã đưa ra dự đoán quý IV năm 2023 là thời điểm bắt đầu phục hồi. “Từ quý III năm nay đã có nhiều tín hiệu mừng, tất nhiên so với thời điểm 2018 - 2019 thì vẫn còn xa, chỉ là con số vài nghìn so với vài chục nghìn lượt giao dịch trong quá khứ. Nhưng trong thời điểm khó khăn này, vài nghìn đã là một con số đáng khích lệ, có nhiều tín hiệu đáng mừng để tạo động lực cho quý IV/2023 và quý I/2024, chúng tôi hy vọng có nhiều khởi sắc khi các chính sách tháo gỡ khó khăn có tác động tốt với thị trường”, ông Đính cho biết.

Kết luận phiên thảo luận, TS. Võ Trí Thành chia sẻ, qua trao đổi cho thấy, chúng ta còn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta đã nhận diện được khó khăn và thời điểm khó khăn nhất đã vượt qua. Với tinh thần như vậy, phần lớn chuyên gia đều dự báo, thị trường bất động sản năm 2024 có thể được phục hồi dựa trên sự quyết liệt của Chính phủ trong việc điều hành chính sách, trong việc hoàn thiện pháp lý và đặc biệt là thực thi chính sách, cùng với đó là thị trường cần tái cấu trúc, niềm tin dần dần sẽ quay trở lại.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load