Thứ bảy 27/04/2024 21:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay

20:43 | 13/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 12/12, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Mường Lay đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã và Ngày Bác Hồ gửi thư cho đồng bào và cán bộ Lai Châu (12/12/1953 – 12/12/2023).

Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Tại buổi lễ, Bí thư Thị ủy Mường Lay Ngôn Ngọc Khuê chia sẻ, thị xã Mường Lay ngày nay, Thủ phủ của tỉnh Lai Châu trước kia có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa; cái nôi văn hóa của đồng bào Thái, ngành Thái trắng ở Tây Bắc, mảnh đất ghi dấu ấn của biết bao người con ưu tú làm rạng ngời cho quê hương, đất nước.

Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, tỉnh Lai Châu có Châu Quỳnh Nhai giành được chính quyền, không khí cách mạng đã tác động mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Mường Lay. Ngày 12/12/1953, Thủ phủ Lai Châu (thị xã Mường Lay) và huyện Châu Lai được giải phóng. Nhân sự kiện này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư động viên và dặn dò đồng bào và cán bộ Lai Châu.

Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay
Đồng chí Ngôn Ngọc Khuê, Bí thư Thị ủy Mường Lay phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

70 năm sau ngày giải phóng, thị xã Lai Châu với 24 năm giữ vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Lai Châu cũ đã trải qua nhiều biến cố, thăng trầm trong bước đường phát triển: Thiên tai lũ lụt xảy ra liên tiếp; nặng nề nhất là hai cơn lũ lịch sử năm 1990 và năm 1996 đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân; phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng cũng như công sức bao năm dày công gây dựng; nhân dân các dân tộc thị xã tiếp tục gồng mình khắc phục hậu quả, vượt khó đi lên, từng bước ổn định cuộc sống.

Từ năm 2006 - 2016, thị xã bước vào giai đoạn mới với nhiều thách thức nhưng cũng là thời cơ mới: "Thực hiện công cuộc di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La - xây dựng tái thiết đô thị mới". Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tiến hành đồng thời 02 nhiệm vụ quan trọng: “Vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; vừa thực hiện di dân tái định cư - tái thiết đô thị”. Kết quả, đã di dời tái định cư cho 4.343 hộ, gồm: Tái định cư tạm thời đến tái định cư chính thức; tái định cư tại chỗ, tái định cư ngoài vùng, tái định cư tự nguyện; tái định cư cả một đô thị… Hoàn thành quy hoạch 5/5 khu điểm tái định cư; phê duyệt 1.053 phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, với số vốn được duyệt lên đến hơn 7.000 tỷ đồng.

Thời kỳ này, thị xã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ mang bóng dáng của một đô thị hiện đại. Đời sống nhân dân ngày càng ổn định và được nâng lên. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, vào sự phát triển của thị xã.

Đến nay, thị xã Mường Lay là một trong những thị xã nhỏ nhất cả nước, đặc biệt có 2 phường và một xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37,2 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực đạt 3.865 tấn. Chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đa dạng các mặt hàng phục vụ du lịch và nhu cầu tiêu dùng của đô thị.

Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng tích cực đến đời sống của nhân dân. Năm 2017, xã Lay Nưa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành trước 03 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết và đến năm 2022, xã Lay Nưa là đơn vị đầu tiên của tỉnh Điện Biên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 04 bản đã được công nhận là bản kiểu mẫu.

Đặc biệt là những khu phố nhà sàn lợp đá của đồng báo Thái trắng soi bóng xuống dòng Đà Giang tạo nên một vẻ đẹp của "phố trong bản", "trên bến dưới thuyền" đặc trưng riêng có của thị xã Mường Lay. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, có lòng hồ thủy điện Sơn La, khí hậu mát mẻ, trong lành, thị xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh để khai thác phục vụ cho phát triển các loại hình du lịch, như: Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, lịch sử, du lịch trải nghiệm...

Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay
Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên Mùa A Sơn ghi nhận và biểu dương những thành tích từ sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo vượt khó đi lên của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, thị xã Mường Lay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Mường La ngày một phát triển, đặc biệt là đầu tư cho thương mại, du lịch và dịch vụ, gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc. Triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là chương trình tái định cư thủy điện Sơn La và xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân; UBND thị xã Mường Lay tặng giấy khen 15 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load