Thứ bảy 20/04/2024 20:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điện Biên: Chính quyền “bất lực” trước sai phạm của doanh nghiệp

16:25 | 03/04/2023

(Xây dựng) - Mặc dù Sở Xây dựng, UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã ra hàng loạt văn bản yêu cầu dừng hoạt động, thậm chí UBND huyện còn có công văn đề nghị Điện lực Điện Biên dừng cung cấp điện, nhưng Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn vô tư hoạt động. Điều này thể hiện sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

Điện Biên: Chính quyền “bất lực” trước sai phạm của doanh nghiệp
Nhà máy vẫn hoạt động do UBND huyện Điện Biên triển khai các biện pháp ngăn chặn không hiệu quả.

Như Báo điện tử Xây dựng từng thông tin, liên quan đến hàng loạt sai phạm của Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, từ ngày 23/3 – 28/6/2022, UBND huyện Điện Biên liên tục có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên tạm dừng ngay hoạt động sản xuất cho đến khi hoàn thiện, khắc phục, bổ sung đầy đủ các nội dung mà Đoàn kiểm tra của huyện yêu cầu.

Thậm chí, ngày 23/5/2022, UBND huyện Điện Biên còn có Công văn số 1153/UBND-KTHT gửi Công ty Điện lực Điện Biên đề nghị dừng cung cấp điện trong thời gian chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định đối với dự án Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Tuy nhiên, biện pháp này không được Điện lực Điện Biên đồng ý.

Do chỉ có những biện pháp “mạnh tay trên giấy” của chính quyền huyện Điện Biên nên Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn tiếp tục hoạt động ngay trước cổng UBND huyện.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Đăng - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên thừa nhận đã nắm được thông tin Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động tại xã Thanh Xương hoạt động trở lại bất chấp yêu cầu tạm dừng của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, UBND huyện lại không thể tìm ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đăng, đối với diện tích gần 14.600m2 doanh nghiệp chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai nhưng đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, các cơ quan chuyên môn huyện Điện Biên xác định đó là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Hiện tại, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đang củng cố hồ sơ để tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Sau khi ban hành quyết định xử phạt, phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp theo thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Như vậy, những sai phạm của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên đã rất rõ ràng. UBND huyện Điện Biên và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Điện Biên cũng biết và kết luận điều này. Vị trí của nhà máy cũng chỉ cách cổng UBND huyện Điện Biên vài trăm mét. Xe chở gạch, nguyên liệu sản xuất vẫn ra vào ầm ầm suốt ngày.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền các cấp huyện Điện Biên, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Điện Biên chỉ triển khai những biện pháp “xử lý trên giấy” mà không có cứ biện pháp hiệu quả nào ở thực địa dẫn đến việc doanh nghiệp “nhờn” luật và coi thường vai trò của chính quyền địa phương.

Câu hỏi về trách nhiệm của UBND huyện Điện Biên trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm của doanh nghiệp cần sớm được trả lời rõ ràng. Nếu không dư luận có quyền nghi ngờ về sự minh bạch, công bằng trong thực thi công vụ của chính quyền huyện Điện Biên và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Điện Biên.

Lã Vọng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load