Thứ sáu 19/04/2024 13:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đi tìm diện mạo du lịch an toàn

18:51 | 06/11/2020

(Xây dựng) – Đó là chủ đề hội thảo về du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào sáng ngày 06/11.

di tim dien mao du lich an toan
Các doanh nghiệp ký liên kết xây dựng du lịch an toàn.

Covid-19 làm ngành Du lịch thất thu nặng…

Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung tuy nơi đây là điểm đến an toàn, không xảy ra dịch cúm Covid-19 trong cộng đồng nhưng ảnh hưởng dịch bệnh đã gây nhiều thiệt hại cho ngành Du lịch.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và thiệt hại nặng nề nhất. Trong 10 tháng đầu năm 2020, khách lưu trú Cần Thơ đạt trên 1,1 triệu, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ du lịch 2.045 tỷ đồng, giảm 43,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong những tháng qua, ngành Du lịch đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm kích cầu du lịch, phục hồi du lịch sau Covid-19 (đợt 1), bước đầu đã có tín hiệu khởi sắc và đạt được kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái phát trở lại ở một số địa phương ảnh hưởng đến hoạt động phục hồi du lịch của thành phố Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung; các doanh nghiệp du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều cơ sở lưu trú phải tạm đóng cửa, các đơn vị lữ hành bị hủy tour, ngưng hoạt động, lao động du lịch, hướng dẫn viên rơi vào cảnh thất nghiệp, tác động tiêu cực đến nhiều ngành, lãnh vực khác…”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng ngành Du lịch thành phố Cần Thơ đã nhiều nỗ lực trong việc xây dựng sản phẩm du lịch an toàn, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá Cần Thơ là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng. Theo đó, các cơ sở lưu trú du lịch từ 1 - 5 sao, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho thuê… phải có 10 tiêu chí du lịch an toàn. Đó là khai báo y tế, khai báo lịch trình của du khách theo mẫu ngành Y tế, niêm yết các khuyến cáo và thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 tại nơi đón tiếp, cập nhật thông tin về dịch bệnh, đảm bảo khoảng cách an toàn trong tiếp xúc, có bố trí dự phòng địa điểm cách ly cho người nghi nhiễm Covid-19, cho du khách có triệu chứng ho, khó thở… Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, các khu, điểm du lịch cũng đều thực hiện 10 tiêu chí khác nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

di tim dien mao du lich an toan
Hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn”.

Đồng thời, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức cho các doanh nghiệp ngành Du lịch đăng ký tiêu chí an toàn về du lịch, xây dựng bản đồ du lịch an toàn. Đến tháng 10, đã có 72 đơn vị đăng ký về tiêu chí an toàn. Theo đó, ngành Du lịch Cần Thơ tổ chức kích cầu du lịch năm 2020 với chủ để “Cần Thơ - An toàn và ấm áp”. Thực hiện chương trình kích cầu, 60 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu với giá giảm từ 10 - 50% và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn khác…

Điểm đến du lịch an toàn đã khởi sắc trở lại

Tại hội thảo, bà Lê Đình Minh Thy – Giám đốc chi nhánh Vietravel Cần Thơ thông tin: “Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu đi tour của du khách ngày càng tăng cao. Theo Vietravel ghi nhận, bắt đầu từ cuối tháng 8 đã có khách hàng đăng ký tour trở lại, trung bình mỗi tuần có 2 - 3 đoàn khởi hành. Trong tháng 9 và tháng 10/2020, Vietravel đã phục vụ gần 15.000 lượt khách, nhiều đoàn có số lượng lên trên 500 người. Điểm đến được đa số khách hàng ưu tiên lựa chọn là Vũng Tàu, Côn Đảo, Phan Thiết, Phú Quốc, miền Bắc…

Điều này cho thấy, thị trường không chỉ trả về cho chúng ta một tín hiệu vui mà còn gợi ý rất rõ cho ngành Du lịch 2 yếu tố cực kỳ quan trọng. Thứ nhất là kích cầu du lịch là thiết yếu, cần ưu tiên hàng đầu, tính liên minh liên kết vùng và các khu vực cần chú trọng nhằm thu hút khách du lịch và kích cầu tiêu dùng nội địa. Thứ hai là truyền thông về du lịch an toàn phải được thực hiện hiệu quả và xuyên suốt, đảm bảo truyền tải tiêu chí “Du lịch an toàn - An toàn để du lịch” để đánh bật rào cản về tâm lý e ngại dịch bệnh…”

Theo bà Lê Đình Minh Thy, từ thực tế khách đăng ký tour và ưu thế thành phố Cần Thơ vốn là điểm đến an toàn trong thời điểm hiện tại, Vietravel Cần Thơ tập trung đầu tư cho những sản phẩm tốt nhất, không chỉ có mức giá ưu đãi mà chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao với chi phí tiết kiệm nhờ vào chuỗi các hoạt động liên kết với hệ thống đối tác vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, tuyến điểm tham quan cùng tham gia kích cầu. Làm tốt yếu tố kích cầu và an toàn du lịch, tăng cường quảng bá du lịch và phát huy thế mạnh vốn có từng địa phương, qua đó tạo đà phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, hoàn toàn có thể kỳ vọng du khách sẽ trở lại nhanh, mạnh và sẽ tăng cao vào giai đoạn Tết 2021 sắp tới.

Các diễn giả, chuyên gia du lịch cho rằng điểm đến du lịch an toàn sẽ thu hút hấp dẫn du khách hơn trong tình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Với lợi thế thành phố Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long là nơi không xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng sẽ là điểm đến hấp dẫn, du khách sẽ trở lại nơi đây nhiều hơn.

Ông Phan Đình Huê – Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt, chuyên gia tư vấn phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã có hàng chục năm gắn bó với du lịch thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, để phát triển du lịch trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay nên xây dựng liên minh du lịch an toàn. Theo đó, cần xây dựng tiêu chí an toàn cho các nhóm dịch vụ căn bản như: Điểm đến an toàn, giao thông an toàn, dịch vụ an toàn, ẩm thực an toàn, sức khỏe an toàn.

“Xây dựng tiêu chí du lịch an toàn, đây là công việc phức tạp nhưng chúng ta cần phải làm và bộ tiêu chí này cần được các tổ chức quốc tế về chuyên ngành công nhận (ví dụ như tiêu chí an toàn sức khỏe phải được WHO công nhận); ứng dụng công nghệ 4.0 để cập nhật và kết nối với khách du lịch chứ không phải dùng sổ sách, giấy tờ như hiện nay. Mời doanh nghiệp và khách du lịch tham gia hệ thống như là lợi thế cạnh tranh chứ không phải là nghĩa vụ. Truyền thông nên có phương án truyền thông để khách du lịch thấy cần chọn các dịch vụ du lịch an toàn và điểm đến an toàn…” - Ông Phan Đình Huê chia sẻ.

di tim dien mao du lich an toan
Du thuyền trên sông nước Cần Thơ.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp lưu trú - Khách sạn Victoria Cần Thơ, lữ hành - Chi nhánh Vietravel Cần Thơ và điểm đến - Làng du lịch Mỹ Khánh, Cần Thơ, đã ký liên kết xây dựng du lịch an toàn. Hội thảo bàn nhiều về việc xây dựng đến điểm đến du lịch an toàn để mời gọi du khách đến thành phố Cần Thơ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nơi không xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Với lợi thế du lịch miệt vườn sông nước miền Tây an lành vốn đã hấp dẫn du khách, kỳ vọng du lịch nơi đây sẽ sớm hồi sinh và khởi sắc.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load