Thứ bảy 05/10/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đề xuất xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1

14:52 | 05/10/2024

(Xây dựng) – Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư các hạng mục chính của dự án sân bay Long Thành), cho biết đơn vị này vừa đề xuất xây dựng đường băng số 2 của sân bay Long Thành với kinh phí dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, hoàn thành tháng 9/2026.

Đề xuất xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất xây dựng đường băng thứ 2 sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Đề xuất điều chỉnh chủ trương

Theo đó ACV vừa gửi báo cáo đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2 vào Dự án thành phần 3 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1).

Theo Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành thì dự án thành phần 3 chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 xây dựng một đường băng và 1 nhà ga với công suất 25 triệu khách; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 2 xây thêm đường băng thứ hai và 1 nhà ga hành khách để có công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuy nhiên, theo tính toán của ACV, việc thực hiện ngay đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1 sẽ đưa lại nhiều lợi ích và rất cần thiết. Theo đó, trước hết về chi phí đầu tư, đường băng thứ 2 thực hiện ngay trong giai đoạn 1 sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, đồng thời số vốn đầu tư đường băng này cũng sẽ được cân đối trong tổng thể dự án thành phần 3 trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, cùng với chi phí dự phòng. Nếu thực hiện theo phương án này, theo ACV, sẽ không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3.

Đề xuất xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1
Hạng mục nhà ga hành khách – “trái tim” của sân bay quốc tế Long Thành đang được gấp rút triển khai thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cũng theo đề xuất của ACV, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành có thể thực hiện theo các bước sau: Điều chỉnh thời gian và lộ trình thực hiện dự án theo hướng đưa đường băng thứ 2 song song và kết nối đường băng thứ nhất thành một hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1; bổ sung nội dung này vào Nghị quyết 95/2019/QH14 đã được Quốc hội thông qua; trình Chính phủ là cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Nếu thực hiện theo đề xuất trên, ACV tính toán tổng mức đầu tư cho đường băng thứ 2 dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ là khoảng 3.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Khi thực hiện, dự kiến đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 giai đoạn 1, vào tháng 9/2026.

Khu vực xây dựng đường băng thứ hai, theo ACV, sẽ nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công san nền, thoát nước.

Giúp tiến độ nhanh hơn, hỗ trợ vận hành tốt hơn

ACV cho biết, việc xây dựng đường băng 2 hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ của dự án thành phần đồng thời đưa lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay giai đoạn 1.

Theo kế hoạch, sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm. Đó là số liệu được tính toán cho kế hoạch khi mới chỉ xây dựng xong một đường băng.

Theo đó, trong trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng trên đường băng, hoặc đường băng trong lúc sửa chữa bảo trì, sẽ dẫn một phần hoặc toàn bộ khu bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có thêm đường băng thứ 2 trong giai đoạn này, vấn đề an toàn sân bay và ổn định vận hành sẽ được đảm bảo.

Tương tự, việc thi công đường băng thứ 2 trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường băng thứ nhất, sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể vận hành sân bay.

Ngoài ra, theo ACV, việc xây dựng đường băng thứ 2 cũng sẽ thuận lợi hơn, khi tận dụng được nguồn nhân lực và trang thiết bị thi công có sẵn.

“Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế có công suất lớn tương tự như sân bay quốc tế Long Thành đều phải khi có đủ hai đường băng song song kết nối với nhau thì mới đảm bảo vận hành tốt về cơ bản”, báo cáo của ACV nêu.

ACV cho biết thêm, hiện nay đường băng thứ nhất của sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng, đảm bảo tiến độ. Đường băng thứ nhất dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m. Đây là hạng mục chính của gói thầu 4.6, được khởi công ngày 31/8/2023, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load