Thứ sáu 29/03/2024 00:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất sáp nhập phố biển Cửa Lò về thành phố Vinh

19:25 | 28/07/2022

(Xây dựng) - Tại phiên họp UBND tỉnh Nghệ An thường kỳ tháng 7, các thành viên UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh.

de xuat sap nhap pho bien cua lo ve thanh pho vinh
UBND tỉnh Nghệ An đề xuất phương án mở rộng thành phố Vinh.

Theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ, việc mở rộng thành phố Vinh và thành lập các phường thuộc thành phố Vinh là phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân địa phương.

Xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại du lịch, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao giáo dục - đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; trở thành thành phố hiện đại, văn minh và giàu mạnh.

Trước đó, ngày 16/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án mở rộng không gian thành phố Vinh; UBND tỉnh Nghệ An thành lập Tổ soạn thảo Đề án. Tại phiên họp, thay mặt Tổ soạn thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng đã trình bày 5 phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh để các thành viên UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế của các phương án, các thành viên UBND tỉnh Nghệ An thống nhất phương án: Điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của thị xã Cửa Lò; Điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có 9 xã của huyện Nghi Lộc về thành phố Vinh quản lý.

Sau sáp nhập, diện tích tự nhiên của thành phố Vinh là 205,18 km2, dân số khoảng 482.336 người, số đơn vị hành chính có 41. Tất cả các tiêu chí vượt quy định tại Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi mở rộng sẽ thành lập thêm một số phường từ các xã để đạt tiêu chí đô thị theo quy định.

Mặt khác, phương án này vẫn phù hợp với quy hoạch chung của thành phố Vinh đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 52. Đồng thời, có thể tiến hành thực hiện các bước xây dựng hồ sơ đề án mở rộng thành phố Vinh được ngay.

Bên cạnh đó, phương án trên cũng phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân là giữ lại địa danh Hưng Nguyên là nơi khởi phát phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh, địa danh có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Đồng thời, không phải lựa chọn địa điểm mới để xây dựng trung tâm hành chính của huyện Nghi Lộc; giảm chi đầu tư xây dựng mới cho các công trình hạ tầng.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, để xây dựng được đề án thì trước hết phải xác định được phạm vi, từ đó mới có cơ sở để thuê đơn vị tư vấn. Bên cạnh đó, phải đưa vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thẩm định.

Sau khi thảo luận, UBND tỉnh Nghệ An thống nhất đề xuất phương án 3, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc, gồm: Khánh Hợp, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Vạn về thành phố Vinh quản lý.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load