Thứ năm 20/02/2025 08:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đề xuất đầu tư 8.750 tỷ đồng mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe

10:34 | 12/06/2022

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

de xuat dau tu 8750 ty dong mo rong doan cao toc yen bai lao cai len 4 lan xe
Ảnh minh họa: Tiến Hiếu-Trung Nguyên/Báo Tin tức

Theo dó, VEC - đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư, nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Cụ thể, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Để đảm bảo đồng bộ với mặt đường, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi thuộc lý trình Km186+200 - Km186+730, dài 530m sẽ xây dựng một hầm mới bên trái với quy mô, kết cấu tương tự hầm hiện hữu.

Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống tiêu thoát nước; kiên cố hóa các vị trí mái taluy có nguy cơ sụt trượt: giải pháp như đào ngả mái, khung bế tông kết hợp với gia cố đá hộc xây, phun vữa bê tông, trồng cỏ, tường chắn bê tông...

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng; trong đó, đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.663,718 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076,326 tỷ đồng.

Theo đánh giá của VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông.

Quyết định duyệt số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) cũng xác định đầu tư giai đoạn 2 của dự án sau năm 2020. Như vậy, đến nay thời điểm năm 2022 việc nghiên cứu đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án là phù hợp với quy định.

Bên cạnh đó, sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch… đến nay cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, tăng tốc độ khai thác, duy trì mức độ tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi được chấp thuận nội dung đề xuất nêu trên, VEC sẽ lựa chọn tư vấn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định.

VEC được thành lập tháng 10/2004 với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia. VEC là mô hình đặc thù đầu tiên là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước vừa đầu tư, vừa quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn.

Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, đến nay, VEC đã thực hiện đầu tư 540 km thuộc 5 dự án đường cao tốc, đã đưa vào khai thác sử dụng 490km thuộc 4/5 dự án đường cao tốc, chiếm gần 43% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc đang khai thác sử dụng tại Việt Nam hiện nay, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Công tác vận hành, bảo trì, khai thác các tuyến đường cao tốc cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Đến cuối tháng 4/2022, VEC đã phục vụ an toàn và thông suốt gần 297,281 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu thu phí là hơn 22.673 tỷ đồng (chưa VAT), đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được duyệt. Qua đó, VEC cho thấy tiềm lực lớn và khẳng định vai trò nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia.

Theo Quang Toàn (TTXVN)

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam có khoảng 33 cảng hàng không vào năm 2050

    (Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 142/QĐ-BGTVT ngày 12/02/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào sử dụng

    (Xây dựng) – Ngày 18/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ 17 - Võ Nhai (Thái Nguyên), Dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu thuộc địa bàn thành phố Bắc Giang.

  • Đề xuất mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

    (Xây dựng) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai.

  • Quảng Ngãi: Cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược

    (Xây dựng) – Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược, gồm: Hạ tầng giao thông; hạ tầng y tế, văn hóa, xã hội, giáo dục; hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin… cũng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

  • Bắc Giang: Đầu tư hơn 532 tỷ đồng để xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài

    (Xây dựng) – Dự án xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đến Quỷnh, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách huyện, tỉnh và các nguồn vốn khác. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang được chú trọng đầu tư trong năm nay.

  • Thành phố Bắc Ninh: Xét duyệt bồi thường, tái định cư dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) - Chiều 17/2, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận thành phố Bắc Ninh) đã tiến hành họp xét duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load