Thứ tư 09/10/2024 01:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đề nghị bổ sung hơn 113 tỷ đồng xây đường gom cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

19:24 | 01/07/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp mới đây đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bổ sung hơn 113 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường gom (đường dân sinh).

Đề nghị bổ sung hơn 113 tỷ đồng xây đường gom cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đi qua, chia cắt đất của người dân xã An Khánh thành 2 thửa đất nhưng không có đường dân sinh đi vào đồng ruộng để sản xuất. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1), đoạn qua địa bàn xã An Khánh và An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, vì thiếu hệ thống đường gom dọc hai bên cao tốc nên việc lưu thông và sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bổ sung hơn 113 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường gom (đường dân sinh).

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn, năm 2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc.

Xét tiến độ dự án và nguồn vốn đầu tư tại thời điểm đó, dự án chỉ xem xét đầu tư hệ thống đường gom một bên và xen kẽ để tạo điều kiện đi lại cho người dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường đi qua đất canh tác, lưu thông hàng hóa, không có đường nước tưới tiêu; đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì theo thiết kế chỉ có đường gom một bên và bố trí xem kẽ.

Đa số các thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị cắt chia thành hai thửa đất theo tuyến rất dài, nhưng lại không có đường dân sinh. Khi đường cao tốc hoàn thành, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất, đồng thời, không có cầu đi qua các kênh, rạch...

Dự án đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1) qua huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp với chiều dài 10,44km; trong đó, đoạn cao tốc qua địa bàn xã An Khánh dài khoảng 6,4km.

Hiện nay, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 139 hộ; trong đó, 85 hộ dân có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 54 hộ dân có đất bị ảnh hưởng gián tiếp. Còn đoạn cao tốc qua xã An Phú Thuận dài khoảng 4,04 km, có 64 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, 49 hộ có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 15 hộ có đất bị ảnh hưởng gián tiếp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn cho biết, nhằm giảm bớt khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân trong quá trình sản xuất, sinh hoạt và đi lại thuận lợi sau khi thực hiện dự án thì việc đầu tư bổ sung đường gom dân sinh đối với các đoạn còn lại dọc theo tuyến cao tốc là rất cần thiết.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quan tâm, hỗ trợ để đầu tư xây dựng hệ thống đường gom thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đoạn quan huyện Châu Thành.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề xuất xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh (xã An Khánh 2 đoạn và xã An Phú Thuận 3 đoạn), tổng chiều dài trên 7km, với quy mô đường giao thông nông thôn nền rộng 5m, mặt rộng 3,5m.

Cùng với đó là xây dựng 12 cống trên tuyến đường gom (bao gồm 3 cống hộp và 9 cống tròn) tương ứng với các vị trí, quy mô và loại cống đã đầu tư trên tuyến chính của dự án; xây dựng mới cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom bổ sung (đường, cầu, cống và bồi thường, giải phóng mặt bằng) là hơn 113 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài gần 23 km, vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, qua địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Dự án này do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, khởi công tháng 2/2021 và kế hoạch hoàn thành trong năm 2023. Đây là công trình trọng điểm Quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Theo Nhựt An (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết

    (Xây dựng) - Ngày 7/10, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7292/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.

    08:02 | 08/10/2024
  • Ninh Bình: Đầu tư 13 tỷ đồng xây mới Trạm bơm Yên Lâm sau 60 năm hoạt động

    (Xây dựng) – HĐND tỉnh Ninh Bình vừa có chủ trương đầu tư xây dựng mới Trạm bơm Yên Lâm thay thế cho trạm bơm cũ đã hoạt động suốt 60 năm qua.

    16:09 | 07/10/2024
  • “Vượt nắng thắng mưa”, đưa dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành đúng tiến độ

    (Xây dựng) - Những ngày này, không khí làm việc trên các công trường thi công cầu Rạch Miễu 2 đang diễn ra khẩn trương, hối hả. Các đơn vị nghiêm túc triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, bất chấp thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, cả 6 gói thầu thuộc dự án đều tăng tốc thi công. Quyết tâm hoàn thành dự án như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, phấn đấu hoàn thành công trình vào dịp chào mừng lễ Quốc khánh 2/9/2025.

    15:54 | 07/10/2024
  • Từ ngày 7/10 sẽ tạm dừng lưu thông đoạn đường trên QL51 để tiến hành sửa chữa

    (Xây dựng) - Mới đây, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết từ ngày 7/10, sẽ phối hợp với Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạm dừng lưu thông một đoạn dài khoảng 700m trên QL51 để tiến hành sửa chữa.

    15:51 | 07/10/2024
  • Tây Ninh: Phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám gần 400 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Biên Phủ) với tổng mức đầu tư 391.408 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành từ năm 2023 đến 2026.

    15:48 | 07/10/2024
  • An Giang: Giao thông đi trước tạo động lực phát triển

    (Xây dựng) - An Giang là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh đã nhận diện được những thách thức, hạn chế về cơ sở hạ tầng; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ các tổ chức, đặc biệt đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đến thành thị trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn hẹp. Trong những năm qua, ngành Giao thông vận tải An Giang đã nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội. Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ThS.KS Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang.

    15:24 | 07/10/2024
  • Hải Lăng (Quảng Trị): Liêu xiêu mấy nhịp cầu dân sinh

    (Xây dựng) – Hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông, kênh mương trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã bị hư hỏng, xuống cấp theo năm tháng, những nhịp cầu liêu xiêu mất an toàn luôn hiện hữu với người và phương tiện tham gia giao thông.

    15:13 | 07/10/2024
  • Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

    11:03 | 07/10/2024
  • Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão

    (Xây dựng) – Cầu Định Bình thuộc huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) thời gian qua có hiện tượng rung lắc, xói mố cầu, có nguy cơ sụp đổ. Mặc dù được chính quyền địa phương đặt barie cảnh báo, nghiêm cấm xe ôtô qua lại cây cầu này, thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn “phớt lờ” đi qua, bất chấp nguy hiểm cận kề.

    10:50 | 07/10/2024
  • 'Ngôi sao' đã bớt 'cô đơn' trong hành trình thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

    Các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội là bước chuyển động mạnh mẽ của giao thông Hà Nội, ngày càng chiếm được niềm tin và thu hút đi lại người dân.

    08:08 | 07/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load