Chủ nhật 22/12/2024 13:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đề nghị bổ sung hơn 113 tỷ đồng xây đường gom cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

19:24 | 01/07/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp mới đây đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bổ sung hơn 113 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường gom (đường dân sinh).

Đề nghị bổ sung hơn 113 tỷ đồng xây đường gom cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đi qua, chia cắt đất của người dân xã An Khánh thành 2 thửa đất nhưng không có đường dân sinh đi vào đồng ruộng để sản xuất. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1), đoạn qua địa bàn xã An Khánh và An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, vì thiếu hệ thống đường gom dọc hai bên cao tốc nên việc lưu thông và sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bổ sung hơn 113 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường gom (đường dân sinh).

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn, năm 2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc.

Xét tiến độ dự án và nguồn vốn đầu tư tại thời điểm đó, dự án chỉ xem xét đầu tư hệ thống đường gom một bên và xen kẽ để tạo điều kiện đi lại cho người dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường đi qua đất canh tác, lưu thông hàng hóa, không có đường nước tưới tiêu; đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì theo thiết kế chỉ có đường gom một bên và bố trí xem kẽ.

Đa số các thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị cắt chia thành hai thửa đất theo tuyến rất dài, nhưng lại không có đường dân sinh. Khi đường cao tốc hoàn thành, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất, đồng thời, không có cầu đi qua các kênh, rạch...

Dự án đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1) qua huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp với chiều dài 10,44km; trong đó, đoạn cao tốc qua địa bàn xã An Khánh dài khoảng 6,4km.

Hiện nay, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 139 hộ; trong đó, 85 hộ dân có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 54 hộ dân có đất bị ảnh hưởng gián tiếp. Còn đoạn cao tốc qua xã An Phú Thuận dài khoảng 4,04 km, có 64 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, 49 hộ có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 15 hộ có đất bị ảnh hưởng gián tiếp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn cho biết, nhằm giảm bớt khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân trong quá trình sản xuất, sinh hoạt và đi lại thuận lợi sau khi thực hiện dự án thì việc đầu tư bổ sung đường gom dân sinh đối với các đoạn còn lại dọc theo tuyến cao tốc là rất cần thiết.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quan tâm, hỗ trợ để đầu tư xây dựng hệ thống đường gom thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đoạn quan huyện Châu Thành.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề xuất xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh (xã An Khánh 2 đoạn và xã An Phú Thuận 3 đoạn), tổng chiều dài trên 7km, với quy mô đường giao thông nông thôn nền rộng 5m, mặt rộng 3,5m.

Cùng với đó là xây dựng 12 cống trên tuyến đường gom (bao gồm 3 cống hộp và 9 cống tròn) tương ứng với các vị trí, quy mô và loại cống đã đầu tư trên tuyến chính của dự án; xây dựng mới cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom bổ sung (đường, cầu, cống và bồi thường, giải phóng mặt bằng) là hơn 113 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài gần 23 km, vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, qua địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Dự án này do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, khởi công tháng 2/2021 và kế hoạch hoàn thành trong năm 2023. Đây là công trình trọng điểm Quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Theo Nhựt An (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load