Thứ hai 29/04/2024 23:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Để Kon Tum “cất cánh” bay cao

21:37 | 12/04/2024

(Xây dựng) - Thị trấn Măng Đen nằm tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum sẽ trở thành một trong những điểm đến quan trọng của ngành Hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

Để Kon Tum “cất cánh” bay cao
Kon Tum đề xuất dự án sân bay tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam từ năm 2021 đến 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng phê duyệt Măng Đen là một trong 12 vị trí tiềm năng cho việc phát triển cảng hàng không quốc gia. Các vị trí này được chọn lựa thông qua việc nghiên cứu, đánh giá và khảo sát về khả năng quy hoạch và phát triển.

Thị trấn Măng Đen cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 60km, ở độ cao 1.200m. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum đánh giá thị trấn Măng Đen có vị trí thuận lợi, quỹ đất sạch rộng, bằng phẳng, gần Quốc lộ 24.

Việc xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương. Đây sẽ là dự án tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Vị trí Măng Đen không chỉ có tiềm năng về du lịch và dịch vụ mà còn mang lại những lợi ích chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và công tác cứu trợ. Tuy nhiên, việc đưa ra đề án phát triển sân bay này vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.

Trong đó, việc rà soát và cập nhật thông tin về nhu cầu vận tải hàng không của tỉnh Kon Tum đặc biệt quan trọng. Đây chủ yếu là từ lĩnh vực du lịch, tuy nhiên, cũng cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng từ các phương tiện vận tải khác như tuyến cao tốc Pleiku - Kon Tum.

Về mặt kỹ thuật, do đặc điểm địa lý và khí hậu của khu vực, việc tính toán và đảm bảo an toàn trong khai thác là điểm cần được chú ý đặc biệt. Rà soát và điều chỉnh hướng bố trí đường băng là một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình này.

Đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen đặt ra một mục tiêu dài hạn, với thời gian hoàn vốn kha khá. Do đó, việc nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư được đề xuất để tăng tính khả thi và giảm thời gian hoàn vốn. Ngoài ra, việc đánh giá sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng là yếu tố then chốt để đảm bảo nguồn vốn cho dự án này.

Việc phát triển sân bay Măng Đen không chỉ là một bước quan trọng về nâng cao hạ tầng giao thông của tỉnh Kon Tum mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của ngành hàng không Việt Nam.

Để Kon Tum “cất cánh” bay cao
Thị trấn Măng Đen có vị trí thuận lợi, quỹ đất sạch rộng, bằng phẳng, gần Quốc lộ 24.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đưa Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Chi phí đầu tư sân bay 4.000 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư PPP.

Sân bay Măng Đen dự kiến có quy mô cấp 4E (có thể đón được các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350), diện tích đất khoảng 350ha, công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách mỗi năm, đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Sân bay dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến 2027.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load