Thứ bảy 27/04/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Để Đồng Hới ngày càng đẹp hơn

08:00 | 29/01/2020

(Xây dựng) - Nâng cấp, chỉnh trang đô thị một cách toàn diện là nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền TP Đồng Hới giai đoạn 2015 - 2020. Để có được kết quả như hiện nay, vai trò của BQLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới là đáng kể.

de dong hoi ngay cang dep hon
Hệ thống lan can tại bờ sông Nhật Lệ tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị thành phố phát triển hiện đại, thân thiện.

Sáp nhập và ổn định

BQLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới (có trụ sở tại số 88 Phạm Văn Đồng, phường Đức Ninh Đông) được thành lập theo Quyết định số 2979/QĐ-UBND ngày 17/6/2019 của UBND TP Đồng Hới, trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp, Trung tâm Phát triển quỹ đất và BQLDA Đầu tư và xây dựng TP Đồng Hới. Là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, trực thuộc UBND Thành phố.

Sau khi sáp nhập, đơn vị có hơn 40 cán bộ, nhân viên. Với đội ngũ kỹ sư, chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, công tác quản lý, điều hành các công trình; quản lý, giám sát và tổ chức công tác lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất; đấu giá quyền sử dụng đất cũng như quản lý và kinh doanh hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn được hoàn thành tốt.

Nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho người dân địa phương và góp phần kiến tạo cảnh quan đô thị, Dự án hệ thống lan can công viên Nhật Lệ, phường Đồng Mỹ, phường Hải Đình đã được UBND TP Đồng Hới phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình tại Quyết định số 4824/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 và giao BQLDA Đầu tư và xây dựng TP Đồng Hới làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, cùng tham gia vào việc tư vấn quản lý dự án đầu tư, tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình. Đến năm 2019, Dự án hệ thống lan can công viên Nhật Lệ đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả. Hơn hết, dựa trên mẫu thiết kế này, Sở GTVT Quảng Bình cũng đã đề nghị được dùng vào việc thi công các hệ thống lan can ven các khu neo đậu tàu thuyền ở khu vực Bảo Ninh.

Cùng đó, một dự án khác về chỉnh trang đô thị nhiều năm qua chính là việc xây dựng nhiều tuyến phố du lịch theo hướng văn minh. Cụ thể, tháng 4/2014, TP Đồng Hới triển khai xây dựng 20 tuyến phố văn minh, tập trung ở các phường nội thành như Hải Đình, Đồng Phú, Đồng Mỹ, Nam Lý, Bắc Lý.

Để hoàn thiện các tiêu chí theo quy định, thời gian qua, TP Đồng Hới đã chỉ đạo các địa phương huy động nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng như lát gạch vỉa hè, xây dựng hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng đô thị.

Ông Lê Văn Sỹ - Trưởng BQLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới cho biết, xác định đây là những công trình trọng điểm, phục vụ du lịch và trên hết là đảm bảo sự an toàn cho nhân dân khi di chuyển dọc sông Nhật Lệ; chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng bản vẽ thiết kế, qua học tập kinh nghiệm của một số tỉnh thành khác, chúng tôi đã điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật của công trình này. Từ đó, ứng dụng những vật liệu tốt nhất, nhằm tạo sự bền bỉ và tăng tính thẫm mỹ công trình. Tiến độ thi công cũng được kiểm soát chặt, tránh làm ảnh hưởng đến dân cư.

Hoàn thiện gạch không nung

Những năm gần đây, một vấn đề nảy sinh là việc các công trình vốn ngân sách sử dụng gạch không nung thường gặp phải tình trạng nứt khi hoàn thiện, gây ra dư luận không tốt: Hai tòa trụ sở UBND TP Đồng Hới và Thành ủy Đồng Hới là những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, được đầu tư với suất vốn rất lớn. Tuy nhiên một sự cố nứt tường tại tòa Thành ủy đã gây nhiều hoài nghi trong dân chúng, tạo ra tâm lý hoang mang.

Đảm nhận vai trò quản lý, giám sát, tư vấn đấu thầu công trình với hai tòa trụ sở này, BQLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới nhận thấy trách nhiệm của mình không hề nhỏ. Tuy vậy, vết nứt xuất hiện khi công trình hoàn thiện, cán bộ nhân viên BQLDA cũng có những tâm tư và trăn trở nhất định.

Ông Lê Văn Sỹ chia sẻ: Việc ứng dụng gạch không nung vào các công trình cao tầng đã được nhiều địa phương làm và thành công. Tại Quảng Bình, không rõ do biên độ nhiệt lớn hay tính đồng nhất của vật liệu xây chưa cao, mà lại nảy sinh việc nứt tường khi hoàn thiện. Vấn đề này làm cán bộ kỹ thuật của đơn vị rất trăn trở. Hiện, với những công trình tiếp theo, chúng tôi sẽ yêu cầu sử dụng lưới tại các mảng tường tiếp giáp và nâng cao kỹ thuật xây. Về lâu dài, đề nghị các cấp cao hơn tiến hành khảo sát vết nứt, nhận định nguyên nhân gây ra và có biện pháp khắc phục, đảm bảo tính thẩm mỹ công trình và niềm tin từ nhân dân.

Tin rằng với vai trò và trọng trách mới, đội ngũ cán bộ, kỹ sư và lao động tại BQLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load