Thứ tư 08/05/2024 01:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

16:57 | 21/09/2023

(Xây dựng) - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa và Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa là hai dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai, có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế, du lịch Sa Pa. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa hai dự án đi vào hoạt động là yêu cầu bức thiết đối với các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm
Cầu Móng Sến - điểm nhấn của Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, đã hoàn thành tháng 9/2023.

Đầu tư lớn

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ, theo hình thức PPP. Tổng vốn Nhà nước tham gia vào dự án là 2.730 tỷ để giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng, còn lại nhà đầu tư huy động 4.218 tỷ. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 371 ha.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai) cho biết: Cảng Hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, quy mô cấp 4C, có thể khai thác được các loại tàu bay A320, A321 và sân bay quân sự cấp II; công suất 3 triệu hành khách/năm. Dự án được chia làm 2 giai đoạn xây dựng. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.183 tỷ, gồm 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 là giải phóng mặt bằng và tái định cư có tổng kinh phí 532 tỷ, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 là xây dựng Cảng hàng không có tổng kinh phí 3.651 tỷ, thực hiện theo hình thức BOT đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch với tổng mức đầu tư của giai đoạn 2 là 2.765 tỷ.

Cùng với dự án Cảng Hàng không Sa Pa, Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai là dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, cũng như thị xã Sa Pa. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 20/9/2018; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 182/QĐ-TTg ngày 07/3/2023 với quy mô: Xây dựng mới Tỉnh lộ 155, đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0 tương ứng với Km135+900, QL4D) đến Km13+800, kết nối với QL4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8 km; tổng mức đầu tư 1.382 tỷ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, điểm nhấn của Dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa là cầu Móng Sến, có kinh phí xây dựng gần 500 tỷ. Đây là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại (trụ cao nhất gần 80 m); góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiểu tải tai nạn giao thông cho các phương tiện tham gia qua khu vực cầu Móng Sến.

Thúc tiến độ để “về đích”

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa và Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa là hai dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Lào Cai và cả khu vực Tây Bắc Việt Nam. Do đó, trong những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã thường xuyên chỉ đạo, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai cho biết: Từ 15 giờ ngày 22/8, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã tổ chức vận hành thử cầu Móng Sến, thuộc Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. Được biết, từ TP Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc ba tầng thường xuyên sạt lở. Cầu mới hoàn thiện sẽ rút ngắn 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao giữa TP Lào Cai với thị xã Sa Pa và các tỉnh khu vực Tây Bắc; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải, xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên QL4D hiện hữu.

Theo ông Trần Cao Sơn - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, đến trung tuần tháng 7/2023, Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa đã thông toàn tuyến với chiều dài hơn 13 km; rải cấp phối đá dăm móng đường đạt 98%; thảm bê tông nhựa mặt đường được 80 - 85%; thi công các công trình phụ trợ đạt 80 - 85%. Đến ngày 31/8/2023, dự án sẽ hoàn thành đầu tư xây lắp theo đúng thời gian quy định, đảm bảo đủ các điều kiện để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác trong tháng 9, phục vụ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm
Ông Trần Trọng Thông - Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

Cùng với Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, Dự án Cảng Hàng không Sa Pa cũng đang được đốc rút, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông Trần Trọng Thông - Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) cho biết, trong năm 2022, đặc biệt 3 tháng cuối năm 2022, huyện Bảo Yên đã triển khai chiến dịch 90 ngày đêm, nhờ đó cơ bản đã giải phóng mặt bằng xong toàn bộ diện tích của Cảng Hàng không Sa Pa là 295,2 ha; đồng thời chi trả tiền bồi thường cho 100% hộ dân trong khu vực Cảng hàng không. Hiện nay, huyện Bảo Yên tiếp tục triển khai chiến dịch 60 ngày đêm nhằm hỗ trợ người dân di chuyển nhà cửa, tài sản từ nơi ở cũ sang nơi ở mới để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai, Cảng Hàng không Sa Pa hoàn thành sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực; thúc đẩy nhanh quá trình phát triển và hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, là điều kiện thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và phía Tây Nam của Trung Quốc.

Đặc biệt, dự án giúp tạo ra kết nối giữa Sa Pa với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam tại khu vực miền Trung, miền Nam và với thị trường trên 300 triệu dân thuộc các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc; cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN nói chung. Cảng Hàng không Sa Pa sẽ là cầu nối quan trọng để phát triển thương mại, du lịch - dịch vụ, là giải pháp thu hút, phát triển ngành du lịch Sa Pa, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Nghị quyết Trung ương Đảng và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đến năm 2025.

“Cảng Hàng không Sa Pa đi vào hoạt động là niềm mong ước của người dân Lào Cai. Một trong những mục tiêu đã được xác định trong Quyết định số 1845/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa thì Sa Pa không những là khu du lịch quốc gia, mà mục tiêu của Lào Cai là phát triển Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế. Do đó, Cảng hàng không giúp Lào Cai thực hiện mục tiêu này, là cầu nối đưa khách quốc tế và du khách khắp mọi miền đất nước đến Lào Cai; giúp Lào Cai đón được lượng khách nhiều hơn” - ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai nhấn mạnh.

Anh Vũ - Nguyễn Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load