Thứ bảy 29/06/2024 07:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ

11:26 | 26/06/2024

(Xây dựng) - “Khi đầu tư vào Bình Định, nhà đầu tư sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định” – Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 25/6, tại thành phố Quy Nhơn.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (giữa) cam kết tạo điều kiện tốt nhất, với cơ chế chính sách ưu đãi tốt nhất hiện nay để các doanh nghiệp đến đầu tư tại Bình Định.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo hai nước gìn giữ và dày công vun đắp. Ngày 07/01/1972, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đến năm 2007, hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Sau đó, vào tháng 9/2016, nhân chuyên thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ song phương từ Đối tác chiến lược lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đến nay, mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu và đây là nền tảng vững chắc để quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai bên, trong đó có quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp, đối tác Ấn Độ thêm cơ hội rộng mở.

Theo thống kê, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được những thành tựu ấn tượng, tăng từ 200 triệu USD vào năm 2000 lên 15,1 tỷ USD vào năm 2022 và 14,3 tỷ USD vào năm 2023. Tại tỉnh Bình Định, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 05 tháng đầu năm 2024 ước đạt 736,9 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ, đạt 44,7% kế hoạch năm 2024. Các mặt hàng được xuất khẩu của Bình Định đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục. Trong đó, xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 1,1 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Ấn Độ gồm: Sắn và sản phẩm từ sắn, hàng rau quả, gỗ các loại (dăm gỗ, ván ép…), sản phẩm gỗ, sản phẩm may mặc, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh Bình Định đã xác định tầm nhìn, định hướng phát triển tương lai sẽ là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả. Những lĩnh vực này đều là thế mạnh của Ấn Độ.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, đây là chìa khóa để thu hút cộng đồng doanh nghiệp, người dân, du khách Ấn Độ đến tìm hiểu, du lịch, khám phá cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Định, mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp, đối tác Ấn Độ nói riêng.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho hay, đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là cơ hội để chúng ta cùng nhau chia sẻ về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, cũng như các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và tỉnh để hỗ trợ các nhà đầu tư Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, quan hệ hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ với Việt Nam nói chung và với tỉnh Bình Định nói riêng thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các bên. Các nhà đầu tư Ấn Độ hiện có 04 dự án đầu tư tại Bình Định với tổng vốn đăng ký đạt 3,24 triệu USD. Dư địa cho hợp tác đầu tư trong các ngành lĩnh vực tiềm năng còn rất lớn, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ như: Năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, y tế, nông nghiệp công nghệ cao...

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung mong muốn, với tiềm năng lợi thế riêng có của mảnh đất “trời văn đất võ”, đặc biệt là tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, tỉnh Bình Định sẽ thực sự trở thành điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Ấn Độ.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
UBND tỉnh Bình Định và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng hành cùng các Bộ, ngành hỗ trợ Bình Định biến ý tưởng và quyết tâm phát triển của tỉnh thành hiện thực, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu và triển khai hoạt động đầu tư để các doanh nghiệp Ấn Độ tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại tỉnh Bình Định, hướng đến sự phát triển bền vững của tỉnh và sự thịnh vượng của hai nước.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
Trường Đại học Quy Nhơn và Hiệp hội Robotics Ấn Độ ký kết bản ghi nhớ.

Trong khi đó, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bản thân ông đã có dịp đến thăm thành phố Quy Nhơn nhiều lần và nhận thấy rằng nơi này có tiềm năng lớn để phát triển các ngành công nghiệp lớn và nhỏ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả sản xuất. Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Lãnh sự quán Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ trong các lĩnh vực nông nghiệp thông minh, nuôi trồng thủy sản, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác”.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng nêu bật các lợi thế cũng như quyết tâm của tỉnh đối với việc kêu gọi và thu hút đầu tư. Tỉnh Bình Định quyết tâm tập trung phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển, thực hiện hiệu quả các khâu đột phá về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kết cấu hạ tầng; đầu tư có trọng điểm vào các trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh; đào tạo, thu hút và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả; tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông phía Bắc tỉnh, hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp kết nối với sân bay, cảng biển trên địa bàn tỉnh”.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ
Nhà đầu tư Ấn Độ quan tâm đến các sản phẩm địa phương của Bình Định.

Để góp phần củng cố mối quan hệ hợp giữa Bình Định với các cơ quan, đối tác và doanh nghiệp Ấn Độ ngày càng đi vào chiều sâu, tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chứng kiến việc Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định với Hiệp hội Điều hành Tour du lịch Phật giáo (Ấn Độ); giữa Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định với Tổ chức Thương mại Kinh tế Ấn Độ IETO; Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định với Hiệp hội Các ngành công nghiệp quy mô nhỏ Orissa…

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load