Thứ sáu 06/09/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác

11:09 | 06/09/2024

(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác
Hơn 61 nghìn lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp 30/4, 01/5/2024; gần 132 nghìn lượt người vào tham quan khu vực và viếng Bác dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9/2024.

Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 405/TB-VPCP ngày 5/9/2024 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và công tác tu bổ định kỳ Công trình Lăng năm 2024.

Thông báo nêu rõ, từ nay đến hết năm 2025 là thời điểm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024); 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025); 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025); chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Quản lý Lăng phải phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phối hợp chặt chẽ có hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong khu vực để hoàn thành nhiệm vụ mang ý nghĩa lịch sử rất quan trọng góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, cần quán triệt và triển khai các nhiệm vụ với tinh thần "những việc đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa", có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; bảo đảm các công việc, nhiệm vụ được giao phải có sản phẩm, hiệu quả, "cân, đong, đo, đếm", lượng hóa được; phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm".

Cùng với việc tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Quản lý Lăng, các Bộ, cơ quan liên quan chú trọng một số nội dung, nhiệm vụ sau:

Các đơn vị triển khai đánh giá sơ kết, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, khen thưởng đối với tập thể, đơn vị và cá nhân có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức phục vụ tốt, chu đáo các hoạt động thăm viếng của đồng bào và khách quốc tế

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra với phương châm phát hiện từ sớm, giải quyết từ xa; ứng trực, đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu trong mọi hoàn cảnh. Luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường; phát huy nội lực, chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức phục vụ tốt, chu đáo các hoạt động thăm viếng của đồng bào và khách quốc tế; các lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ cấp Nhà nước của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn viếng của nguyên thủ quốc gia, đoàn lãnh đạo cấp cao các nước.

Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nghiên cứu về ướp bảo quản; đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu và thực nghiệm khoa học, phấn đấu đến năm 2030 làm chủ hoàn toàn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sỹ và người lao động của các đơn vị yên tâm công tác, tuyệt đối trung thành, gắn bó và thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt với tất cả trái tim, bản lĩnh, trí tuệ của mình; thực sự là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác, thăm quan khu vực; tăng cường ứng dụng các phương thức truyền thông mới.

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy cao độ truyền thống và kết quả đạt được, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao để Cụm Di tích lịch sử - văn hóa - chính trị đặc biệt Ba Đình ngày càng khang trang hơn, đẹp đẽ hơn, hiện đại hơn, nâng tầm sức mạnh nội sinh.

"Địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng, nơi tìm về của mỗi người dân Việt Nam khi đến với Hà Nội và về với Bác

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan và tham khảo ý kiến của các địa phương để nghiên cứu việc điều chỉnh Kế hoạch tu bổ định kỳ Công trình Lăng phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng của các em học sinh, sinh viên, của người dân trong nước và du khách ngoài nước, của những đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Lăng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội theo chức năng, quyền hạn được giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Lăng, chủ động, nỗ lực và phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, đổi mới để không gian Quảng trường Ba Đình và các di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ mãi mãi là Trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước, là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng và là nơi tìm về của mỗi người dân Việt Nam khi đến với Hà Nội và về với Bác.

Bảo đảm sự gắn kết và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của Công trình Lăng và các di tích liên quan

Về các đề xuất, kiến nghị của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo: Về giải phóng mặt bằng Khu nhà phía Nam thảm cỏ Quảng trường Ba Đình, giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chủ trì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu nhà phía Nam thảm cỏ Quảng trường Ba Đình theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; hoàn thành trong tháng 9/2024.

Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng báo cáo cấp có thẩm quyền để đề xuất đơn vị tiếp nhận quản lý nhà, đất sau giải phóng mặt bằng để thực hiện việc quản lý, chống lấn chiếm theo quy định của pháp luật; hoàn thành trong năm 2024.

Về nội dung quy hoạch kiến trúc Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát Quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, Thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2.000 theo Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ để đề xuất định hướng phát triển trong giai đoạn mới bảo đảm sự gắn kết và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của Công trình Lăng và các di tích liên quan; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2024.

Về hoàn thiện Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo đúng kết luận chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 01/9/2024 về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024.

Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load