Thứ sáu 26/04/2024 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dấu ấn chuyển mình đô thị Hoài Nhơn

08:00 | 31/12/2019

(Xây dựng) - Huyện Hoài Nhơn có diện tích tự nhiên là 420,84 km2 , dân số 212.063 người, nằm giữa TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (cách 85 km) và TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi (cách 80 km). Với vị trí thuận lợi về giao thông với tuyến đường sắt Bắc - Nam, có 2 nhà ga là Tam Quan và Bồng Sơn, tuyến QL1A, các tuyến tỉnh lộ 639, 638 nối liền hầu hết các huyện trong tỉnh... Trong thời gian qua, Hoài Nhơn đã nỗ lực phấn đấu phát huy lợi thế địa phương, tranh thủ các nguồn lực và đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ; tốc độ đô thị hóa nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại.

dau an chuyen minh do thi hoai nhon

Với 17 đơn vị hành chính gồm 15 xã và 2 thị trấn (Bồng Sơn và Tam Quan). Trong đó, thị trấn Bồng Sơn mở rộng đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV năm 2010. Từ đó đến nay, khu vực thị trấn Bồng Sơn mở rộng và thị trấn Tam Quan đã được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn của đô thị loại IV. Các xã còn lại trong khu vực cũng đã được đầu tư xây dựng các công trình theo chuẩn nông thôn mới nâng cao, đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật của đô thị trong tương lai.

Theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 30/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định giai đến năm 2035 đã xác định Hoài Nhơn sẽ trở thành đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Bình Định trong giai đoạn 2019 - 2025. Khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn đã được nghiên cứu lập Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến năm 2035 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 1285/QĐ -UBND ngày 27/6/2019 với phạm vi nghiên cứu là phạm vi địa giới hành chính huyện Hoài Nhơn, quy mô 42.084,38 ha.

Định hướng phát triển không gian: Khu vực nội thị dự kiến gồm thị trấn Bồng Sơn, thị trấn Tam Quan và 9 xã là Hoài Thanh, Hoài Thanh Tây, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, Hoài Hảo, Hoài Tân, Hoài Hương, Hoài Xuân, Hoài Đức có diện tích là 22.225 ha; Khu vực ngoại thị dự kiến, gồm 6 xã là Hoài Sơn, Hoài Châu, Hoài Châu Bắc, Hoài Phú, Hoài Mỹ, Hoài Hải có diện tích là 19.859 ha.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐH ngày 16/10/2015 Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra nhiệm vụ phát triển Hoài Nhơn (Bồng Sơn) trở thành đô thị loại IV. Chương trình hành động số 17-CTr/HU ngày 26/5/2016 của Huyện ủy Hoài Nhơn về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, huyện về “Quy hoạch xây dựng kết cấu, hạ tầng đô thị, phát triển huyện Hoài Nhơn thành thị xã Hoài Nhơn giai đoạn 2016 - 2020”. Trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Hoài Nhơn đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng mới nhiều công trình công cộng cấp đô thị và cấp vùng, dịch vụ thương mại - dịch vụ du lịch phát triển mạnh mẽ, thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội; nhiều công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng mới như: Khu hành chính - dịch vụ và dân cư tuyến đường Bạch Đằng, thị trấn Bồng Sơn; khu dân cư Tây Bắc chợ Bồng Sơn; khu tái định cư vùng thiên tai Bàu Rong, thị trấn Bồng Sơn; mở rộng sân vận động Bồng Sơn; xây dựng mới sân vận động Tam Quan; trạm dừng chân Bồng Sơn; tuyến đường kết nối giữa QL1 cũ và QL1 mới thị trấn Bồng Sơn; đường từ QL1 đến khu di tích danh nhân văn hóa Đào Duy Từ; tuyến đường từ QL1 cũ đến Gò Dài và khu dân cư dọc tuyến, xã Tam Quan Bắc; khu di tích Cây số 7 Tài Lương; Quảng trường huyện Hoài Nhơn; đập ngăn mặn trên sông Lại Giang…

Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị đã có những bước thay đổi đáng kể, góp phần tạo nên những điểm nhấn kiến trúc đô thị… Định hướng phát triển không gian đô thị Hoài Nhơn theo mô hình “Một trục - Hai cánh - Bốn trung tâm”. Bộ Xây dựng cũng đã thẩm định và công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load